Đọc và Thực hành tiếng ViệtBài tập 1.Đọc lại ba bài thơ hai-cư (haiku) trong sách giáo...
Đọc và Thực hành tiếng Việt
Bài tập 1. Đọc lại ba bài thơ hai-cư (haiku) trong sách giáo khoa (SGK) Ngữ văn lớp 10, tập một (tr. 45) và trả lời các câu hỏi:
1. Bạn đã gặp những “thách thức” nào khi đọc, cảm nhận chùm thơ hai-cư của Ba-sô (Basho), Chi-y-ô (Chiyo), Ít-sa (Issa)? Vì sao những điều bạn vừa nêu có thể được gọi là “thách thức"?
2. Nếu ví mỗi bài thơ như một bức tranh không lời, theo bạn, những bức tranh này thuộc loại nào trong số các loại tranh mà bạn đã biết hoặc nghe nói tới?
3. Khi phân tích hay phát biểu cảm nhận về các bài thơ hai-cư nói trên, thường bài viết, bài nói dài gấp nhiều lần độ dài vốn có của bài thơ. Hiện tượng này gợi lên ở bạn suy nghĩ gì?
4. Hãy xác định mối liên hệ giữa ba hình ảnh được gợi lên từ ba dòng thơ trong bài hai-cư của Ba-sô. So với hai hình ảnh đầu tiên, hình ảnh sau cùng có vị trí như thế nào?
5. Phân tích ý nghĩa của phát hiện “Dây gàu vương hoa bên giếng” trong bài thơ của Chi-y-ô đối với chính nhà thơ và người đọc.
6. Làm rõ những mối tương quan đa chiều giữa các đối tượng được nhắc đến trong bài thơ của Ít-sa.
- Bài tập 2.Đọc lại văn bản Thu hứng trong sách giáo khoa (SGK) Ngữ văn lớp 10, tập một (tr. 47...
- Bài tập 3.Đọc bốn câu đầu bài thơ Thu vịnh của Nguyễn Khuyến dưới đây, so sánh với bốn câu...
- Bài tập 4.Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:Trình tự phân tích một bài thơ bát cú...
- Bài tập 5.Đọc lại văn bản Mùa xuân chín trong sách giáo khoa (SGK) Ngữ văn lớp 10, tập một...
- Bài tập 6.Đọc lại văn bản Bản hoà âm ngôn từ trong Tiếng thu của Lưu Trọng Lư trong sách giáo...
- Bài tập 7.Đọc lại văn bản Cánh đồng trong sách giáo khoa (SGK) Ngữ văn lớp 10, tập một (tr....