Đọc và Thực hành tiếng ViệtBài tập 1.Đọc lại ba bài thơ hai-cư (haiku) trong sách giáo...

Câu hỏi:

Đọc và Thực hành tiếng Việt 

Bài tập 1. Đọc lại ba bài thơ hai-cư (haiku) trong sách giáo khoa (SGK) Ngữ văn lớp 10, tập một (tr. 45) và trả lời các câu hỏi:

1. Bạn đã gặp những “thách thức” nào khi đọc, cảm nhận chùm thơ hai-cư của Ba-sô (Basho), Chi-y-ô (Chiyo), Ít-sa (Issa)? Vì sao những điều bạn vừa nêu có thể được gọi là “thách thức"?

2. Nếu ví mỗi bài thơ như một bức tranh không lời, theo bạn, những bức tranh này thuộc loại nào trong số các loại tranh mà bạn đã biết hoặc nghe nói tới?

3. Khi phân tích hay phát biểu cảm nhận về các bài thơ hai-cư nói trên, thường bài viết, bài nói dài gấp nhiều lần độ dài vốn có của bài thơ. Hiện tượng này gợi lên ở bạn suy nghĩ gì?

4. Hãy xác định mối liên hệ giữa ba hình ảnh được gợi lên từ ba dòng thơ trong bài hai-cư của Ba-sô. So với hai hình ảnh đầu tiên, hình ảnh sau cùng có vị trí như thế nào?

5. Phân tích ý nghĩa của phát hiện “Dây gàu vương hoa bên giếng” trong bài thơ của Chi-y-ô đối với chính nhà thơ và người đọc.

6. Làm rõ những mối tương quan đa chiều giữa các đối tượng được nhắc đến trong bài thơ của Ít-sa.

Câu trả lời:
Người trả lời: GV. Đỗ Hồng Huy
Câu trả lời đầy đủ và chi tiết hơn cho câu hỏi trên:

1. Khi đọc chùm thơ hai-cư của các nhà thơ như Ba-sô (Basho), Chi-y-ô (Chiyo), Ít-sa (Issa), tôi gặp những "thách thức" như sau: các bài thơ chỉ có một số chữ ít ỏi, nhưng lại chứa đựng một thế giới hình ảnh sâu sắc mà tôi cần phải tưởng tượng và cảm nhận thật tinh tế để hiểu được. Các hình ảnh trong thơ không được mô tả rõ ràng, nhưng lại đầy sức sống và ý nghĩa, đòi hỏi tôi phải tự đặt ra câu hỏi và tìm kiếm mối liên hệ giữa chúng. Vì vậy, những điều này có thể được gọi là "thách thức" vì tôi phải đầu tư nhiều hơn vào quá trình đọc và hiểu thơ.

2. Nếu tôi ví mỗi bài thơ hai-cư như một bức tranh không lời, những bức tranh này thuộc loại tranh thuỷ mặc, với sự tập trung vào sự tinh tế, sức sống và mối liên hệ giữa các yếu tố khác nhau trong hình ảnh. Điều này giúp tôi hiểu rõ hơn về cách truyền đạt ý nghĩa và cảm xúc trong thơ hai-cư.

3. Khi phân tích và phát biểu cảm nhận về các bài thơ hai-cư, tôi nhận thấy rằng dù chỉ có số lượng chữ rất ít, nhưng mỗi từ và hình ảnh trong thơ lại chứa đựng một lượng tri thức và ý nghĩa sâu sắc. Việc viết bài với độ dài vượt quá bài thơ ban đầu giúp tôi phân tích và thấu hiểu sâu hơn về những tầng ý nghĩa, mối liên hệ và sắc thái cảm xúc mà các nhà thơ muốn truyền đạt.

4. Mối liên hệ giữa ba hình ảnh được gợi lên từ ba dòng thơ của Ba-sô thường được xem là từ giản dị đến phức tạp. Trong trường hợp này, hình ảnh cành cây khô và con quạ thể hiện sự trống trải và tĩnh lặng, trong khi hình ảnh chiều thu đại diện cho sự trầm lặng và tiêu biểu cho một trạng thái tâm hồn của nhà thơ. Mối liên hệ giữa ba hình ảnh này tạo nên một bức tranh hoàn chỉnh về cảm xúc và tâm trạng trong bài thơ.

5. Ý nghĩa của phát hiện "Dây gàu vương hoa bên giếng" trong bài thơ của Chi-y-ô là tạo nên một hình ảnh tươi sáng và độc đáo, đồng thời gợi lên sự nhạy cảm và tình yêu với thiên nhiên của nhà thơ. Điều này giúp tôi nhận thức về việc người viết thơ không chỉ mô tả vẻ đẹp của thế giới xung quanh mà còn chứa đựng những cảm xúc và suy tư sâu sắc về cuộc sống.

6. Trong bài thơ của Ít-sa, mối tương quan đa chiều giữa các đối tượng được nhắc đến như con ốc, núi Phu-gi và con người với vũ trụ, giúp tôi nhìn nhận và suy ngẫm về sự kết nối phức tạp giữa con người với thiên nhiên và vũ trụ xung quanh chúng. Mỗi hình ảnh và mối tương quan trong bài thơ đều mang đến cho tôi những góc nhìn mới và sâu sắc về cuộc sống và tồn tại.
Bình luận (0)
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.41284 sec| 2179.977 kb