Bài tập 4.Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:Trình tự phân tích một bài thơ bát cú...

Câu hỏi:

Bài tập 4. Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:

Trình tự phân tích một bài thơ bát cú Đường luật, thường gọi là “luật thi là một biểu hiện cụ thể của phương pháp phân tích một bài thơ Đường luật. Nói chung mọi người đều cho rằng cách phân tích hợp lí nhất là cắt ngang theo bố cục. Đó là điều dễ hiểu và dễ thống nhất vì xưa nay ai cũng chấp nhận rằng một bài luật thi gồm có bốn “liên” (nghĩa là “cặp câu”, tức hai dòng thơ số lẻ và số chẵn đi liền nhau) và trong mỗi liên, giữa câu số lẻ và số chẵn có quan hệ với nhau về nhiều mặt. [...]

Trước hết, cần thấy rằng quả “liên” là đơn vị hết sức cơ bản trong luật thi. Dù phân tích theo phương pháp nào và theo quan niệm bố cục nào thì hầu như trong mọi trường hợp, vẫn phải xuất phát từ việc phân tích đơn vị có tính chất cơ sở đó. Một dòng luật thi đứng tách ra sẽ không cho thấy vẻ đẹp đầy đủ của nó mặc dù xét về phương diện cú pháp, tự nó hầu hết đã hoàn chỉnh.Qua các tài liệu trình bày ở trên, ta thấy trình tự [...] “đề – thực – luận – kết" chỉ là cái khung mà người đời sau choàng lên cho thơ Đường luật. Dĩ nhiên, trình tự đó có cái “lí” của nó: Tác phẩm nào chả có phần mở đầu, phần kết, phần giữa và riêng phần giữa, phần “thân bài” lại có thể phân ra nữa? [..]

Dẫu sao thì các trình tự bố cục nói trên cũng đã được hình thành từ lâu, do đó, đã có tác dụng hướng đạo sự sáng tác của nhiều thế hệ. Bởi vậy, vận dụng nó trong nhiều trường hợp cũng phù hợp, đặc biệt là với những bài luật thi được sáng tác từ thời cận đại trở về sau. Mặc dù vậy, nếu coi đó là một bố cục tất yếu để vận dụng phân tích bất cứ bài luật thi nào thì nhất định sẽ có lúc rơi vào chỗ gượng ép, khiên cưỡng. Những tác phẩm luật thi được đưa ra phân tích thường là những tác phẩm xuất sắc, do đó, đều là những công trình sáng tạo. Mà đã sáng tạo thì nhất thiết không bao giờ chịu gò vào những khuôn khổ quá chặt chẽ. [..] Như vậy là cho đến nay có ba quan niệm khác nhau về mô hình luật thi: 2/2/2/2; 4/4; 2/4/2. Cả ba mô hình, theo chúng tôi nhận xét, đều có căn cứ trong thực tiễn, đều có cơ sở lí thuyết khá rõ ràng. [..] Dùng mô hình nào là do thực tiễn của bài thơ quy định. Song như đã nói trên, sáng tạo nghệ thuật không phải bao giờ cũng chịu gò bó theo những thể thức nhất định. Bởi vậy trong thực tế nhiều khi có những bài không thể vận dụng được bất cứ một trong ba mô hình nói trên.

(Theo Nguyễn Khắc Phi, Về trình tự phân tích một bài thơ bát cú Đường luật, in trong Về thi pháp thơ Đường, NXB Đà Nẵng, 1997, tr. 53 – 65)

1. Theo tác giả đoạn trích, câu thơ hay cặp câu thơ là đơn vị cơ bản của một bài thơ Đường luật?

2. Mô hình kết cấu 2/2/2/2 của một bài thơ bát cú Đường luật (thường được gọi là “đề – thực – luận – kết") là do các nhà thơ đời Đường đặt ra hay do người đời sau khái quát về cấu trúc chung của thể thơ này? 

3. Các mô hình luật thi nói trên có bao quát hết thực tiễn sáng tác của thơ Đường luật hay không? Quan điểm của tác giả bài viết về vấn đề phân định cấu trúc bài thơ theo các mô hình phổ biến nói trên như thế nào?

4. Theo tác giả đoạn trích, vì sao “Một dòng luật thi đứng tách ra sẽ không cho thấy vẻ đẹp đầy đủ của nó”?

5. Các kiểu mô hình cấu trúc (2/2/2/2; 4/4; 2/4/2) có tác dụng như thế nào đối với người sáng tác theo thể Đường luật đời sau? Vì sao?

Câu trả lời:
Người trả lời: GV. Đỗ Thị Ngọc
Để trả lời cho câu hỏi trên, bạn có thể thực hiện theo các bước sau:

1. Đọc kỹ đoạn trích về mô hình phân tích một bài thơ Đường luật.
2. Xác định thông tin chính từ đoạn trích đó, đặc biệt là về cặp cặp câu thơ là đơn vị cơ bản của một bài thơ Đường luật, mô hình kết cấu 2/2/2/2, và quan điểm về việc ràng buộc sáng tạo nghệ thuật.
3. Trả lời từng câu hỏi một, sử dụng thông tin mà bạn đã xác định được từ bước 2. Bạn có thể sắp xếp câu trả lời theo thứ tự từ câu hỏi 1 đến câu hỏi 5.

Câu trả lời đầy đủ và chi tiết hơn cho các câu hỏi của bạn có thể như sau:

1. Theo tác giả, cặp câu thơ là đơn vị cơ bản của một bài thơ Đường luật. Việc xác định cặp câu thơ là đơn vị cơ bản giúp hiểu rõ cấu trúc và bố cục của thể thơ Đường luật, giúp phân tích chi tiết từng phần của thơ một cách đầy đủ.

2. Mô hình kết cấu 2/2/2/2 của một bài thơ bát cú Đường luật (thường được gọi là “đề - thực - luận - kết”) không phải do các nhà thơ đời Đường đặt ra mà là do người đời sau khái quát về cấu trúc chung của thể thơ này. Tuy nhiên, việc gọi tên và gán chức năng cho từng phần trong mô hình này giúp người đọc hiểu rõ hơn về bố cục và nội dung của bài thơ.

3. Các mô hình luật thi như 2/2/2/2; 4/4; 2/4/2 không bao quát hết thực tiễn sáng tạo của thơ Đường luật. Tác giả cho rằng cần căn cứ vào từng trường hợp cụ thể để xác định mô hình cấu trúc. Việc ràng buộc sáng tạo vào một mô hình cố định có thể khiến cho việc phân tích trở nên cứng nhắc và không linh hoạt.

4. Theo tác giả, một dòng luật thi đứng tách ra sẽ không cho thấy vẻ đẹp đầy đủ của nó vì mỗi cặp câu thơ trong bài thơ Đường luật thường liên kết với nhau, cùng hợp tác để tạo nên ý nghĩa toàn vẹn cho bài thơ. Việc phân tích chỉ một dòng thơ đơn lẻ không thể hiểu rõ được cấu trúc và ý nghĩa của bài thơ.

5. Các kiểu mô hình cấu trúc như 2/2/2/2; 4/4; 2/4/2 đã có tác dụng hướng dẫn sự sáng tạo của nhiều thế hệ người viết thơ Đường luật. Tuy nhiên, sự sáng tạo nghệ thuật không phải lúc nào cũng tuân theo những mô hình cố định. Người viết thơ có thể linh hoạt trong việc sáng tác và không bị ràng buộc vào những mô hình cụ thể.
Bình luận (0)
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.43499 sec| 2190.383 kb