Bài tập 5.Đọc lại văn bản Mùa xuân chín trong sách giáo khoa (SGK) Ngữ văn lớp 10, tập một...

Câu hỏi:

Bài tập 5. Đọc lại văn bản Mùa xuân chín trong sách giáo khoa (SGK) Ngữ văn lớp 10, tập một (tr. 50) và trả lời các câu hỏi:

1. Bài thơ được viết bằng thể thơ gì? Hãy kể tên một số bài thơ khác mà bạn biết cũng sử dụng thể thơ này và mô tả đặc điểm chung về hình thức của chúng.

2. Nhan đề Mùa xuân chín có thể gây nên sự chờ đợi gì ở độc giả? Theo bạn, sự chờ đợi đó đã được tác giả đáp ứng như thế nào?

3. Sắc màu, âm thanh và sức sống của mùa xuân đã được tác giả thể hiện như thế nào qua các phương tiện ngôn từ?

4. Phân tích hình ảnh hiện lên trong hồi tưởng của nhân vật trữ tình ở hai dòng cuối bài thơ.

5. Làm rõ giá trị biểu đạt của dấu chấm câu ở cuối khổ 1 và dấu gạch đầu dòng ở khổ 2, khổ 4.

Câu trả lời:
Người trả lời: GV. Đỗ Hồng Hưng
Để trả lời các câu hỏi trên, bạn cần thực hiện các bước sau:

1. Đọc văn bản Mùa xuân chín trong sách giáo khoa Ngữ văn lớp 10, tập một (tr. 50) để hiểu nội dung và hình thức của bài thơ.

2. Xác định thể thơ mà bài thơ Mùa xuân chín sử dụng và kể tên một số bài thơ khác cũng sử dụng thể thơ đó, mô tả đặc điểm chung về hình thức của chúng.

3. Phân tích nhan đề Mùa xuân chín và đánh giá xem sự chờ đợi của độc giả đã được tác giả đáp ứng như thế nào.

4. Tìm và phân tích cách tác giả thể hiện sắc màu, âm thanh và sức sống của mùa xuân qua các phương tiện ngôn từ.

5. Phân tích hình ảnh hiện lên trong hồi tưởng của nhân vật trữ tình ở hai dòng cuối bài thơ.

6. Làm rõ giá trị biểu đạt của dấu chấm câu ở cuối khổ 1 và dấu gạch đầu dòng ở khổ 2, khổ 4.

Dưới đây là câu trả lời chi tiết cho câu hỏi trên:

1. Bài thơ Mùa xuân chín được viết bằng thể thơ bảy chữ. Các bài thơ khác sử dụng thể thơ này như Mùa xuân xanh của Nguyễn Bính, Vườn cũ của Tế Hanh, Tức cảnh Pác Bó của Hồ Chí Minh. Đặc điểm chung của các bài thơ này là mỗi dòng thơ có 7 tiếng, thường chia thành nhiều khổ, mỗi khổ thường 4 dòng, vần thường sử dụng là vần chân.

2. Nhan đề Mùa xuân chín gợi lên sự chờ đợi về một mùa xuân tràn đầy hơi ấm và sắc màu mới. Tác giả đã đáp ứng sự chờ đợi này bằng cách mô tả chi tiết về sắc màu, âm thanh và sức sống của mùa xuân trong bài thơ.

3. Sắc màu, âm thanh và sức sống của mùa xuân đã được tác giả thể hiện qua việc sử dụng từ ngữ chỉ màu sắc và âm thanh, kết hợp với các động từ tạo ra một bức tranh sống động về mùa xuân trong lòng độc giả.

4. Hình ảnh hiện lên trong hồi tưởng của nhân vật trữ tình ở hai dòng cuối bài thơ là một bức tranh về nỗi niềm, ưu tư và niềm thương cảm với cuộc sống và quê hương.

5. Giá trị biểu đạt của dấu chấm câu ở cuối khổ 1 là tạo ra sự dừng chân, tạo ra sức nặng cho các hình ảnh và câu văn tiếp theo. Dấu gạch đầu dòng ở khổ 2 và khổ 4 thể hiện sự chuyển đổi đột ngột trong mạch thơ, đan xen giữa thiên nhiên và con người.

Hy vọng câu trả lời trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cách làm và trả lời các câu hỏi trong bài tập. Nếu cần thêm thông tin hoặc giải thích, hãy đặt câu hỏi cụ thể để chúng tôi hỗ trợ bạn.
Bình luận (0)
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.34923 sec| 2171.422 kb