Bài tập 2.Đọc lại văn bản Thu hứng trong sách giáo khoa (SGK) Ngữ văn lớp 10, tập một (tr. 47...

Câu hỏi:

Bài tập 2. Đọc lại văn bản Thu hứng trong sách giáo khoa (SGK) Ngữ văn lớp 10, tập một (tr. 47 – 48) và trả lời các câu hỏi:

1. Hãy nêu cảm xúc của bạn khi đọc bài thơ Thu hứng. Cho biết lí do bạn có cảm xúc như vậy.

2. Xuất phát từ nghĩa của từ“hứng” trong nhan đề bài thơ, hãy tìm và giải thích nghĩa ba từ ghép Hán Việt có chứa yếu tố này.

3. Theo nguyên văn, nhan đề Thu hứng có thể được dịch theo nhiều cách: “Cảm xúc về mùa thu” (mùa thu là đối tượng của xúc cảm); “Cảm xúc trong mùa thu” (mùa thu là bối cảnh thời gian xuất hiện cảm xúc);... Căn cứ vào bản dịch trong sách giáo khoa (SGK), theo bạn, người dịch đã hiểu nhan để theo cách nào?

4. Xác định và nêu nhận xét về mô hình luật bằng trắc của bài thơ.

5. Chỉ ra hiện tượng đối về ý trong liên thơ thứ 2 và thứ 3, phân tích tác dụng của nó.

Câu trả lời:
Người trả lời: GV. Đỗ Văn Ngọc
Để trả lời được câu hỏi ở trên, bạn cần làm các bước sau:

1. Đọc lại văn bản Thu hứng trong sách giáo khoa (SGK) Ngữ văn lớp 10, tập một (tr. 47 – 48) để lấy thông tin cần thiết.
2. Hiểu rõ nội dung của bài thơ và cảm xúc của mình khi đọc bài thơ. Lập luận và giải thích lí do bạn có cảm xúc như vậy.
3. Tìm hiểu về nghĩa của từ “hứng” trong nhan đề bài thơ và tìm và giải thích nghĩa của ba từ ghép Hán Việt có chứa yếu tố này.
4. So sánh nhan đề Thu hứng dưới nhiều góc độ dựa trên bản dịch trong sách giáo khoa (SGK), xác định người dịch đã hiểu nhan đề theo cách nào.
5. Xác định mô hình luật bằng trắc của bài thơ và nêu nhận xét về đặc điểm của nó.
6. Chỉ ra và phân tích hiện tượng đối về ý trong liên thơ thứ 2 và thứ 3, xác định tác dụng của nó trong bài thơ.

Sau khi hoàn thành các bước trên, bạn có thể viết câu trả lời cho mỗi câu hỏi một cách chi tiết, phản ánh được sự hiểu biết và nhận thức sâu sắc về bài thơ Thu hứng.
Bình luận (0)
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.38304 sec| 2167.68 kb