Bài tập 6.Đọc lại văn bản Bản hoà âm ngôn từ trong Tiếng thu của Lưu Trọng Lư trong sách giáo...

Câu hỏi:

Bài tập 6. Đọc lại văn bản Bản hoà âm ngôn từ trong Tiếng thu của Lưu Trọng Lư trong sách giáo khoa (SGK) Ngữ văn lớp 10, tập một (tr. 53 – 57) và trả lời các câu hỏi:

1. Theo bạn, câu văn nào trong văn bản có thể khái quát được chính xác và đầy đủ ý tưởng chính của tác giả khi đặt bút viết bài bình thơ này?

2. Tóm tắt những ý đã được tác giả triển khai nhằm chứng minh: âm điệu là một trong những phương diện đặc sắc nổi bật của bài thơ Tiếng thu.

3. Bài viết có nhiều phát hiện tinh tế về bài thơ Tiếng thu. Theo bạn, phát hiện nào sáng giá, gây ấn tượng hơn cả? Vì sao?

4. Các đoạn 1, 2, 3 của văn bản đề cập những vấn đề gì? Việc nhận thức sâu sắc về những vấn đề đó có ý nghĩa như thế nào đối với việc cảm thụ, phân tích bài thơ Tiếng thu?

5. Đánh giá khái quát về mạch lạc và liên kết trong văn bản.

Câu trả lời:
Người trả lời: GV. Đỗ Hồng Đạt
Cách làm:

Bước 1: Đọc kỹ văn bản Bản hoà âm ngôn từ trong Tiếng thu của Lưu Trọng Lư.

Bước 2: Đọc lại các câu hỏi, xác định những điểm cần trả lời trong văn bản.

Bước 3: Phân tích văn bản để tìm câu trả lời cho từng câu hỏi.

Bước 4: Viết câu trả lời theo từng câu hỏi, trình bày đầy đủ, chi tiết theo những điểm đã phân tích.

Câu trả lời:

1. Câu văn trong văn bản Bản hoà âm ngôn từ trong Tiếng thu của Lưu Trọng Lư có thể khái quát được chính xác và đầy đủ ý tưởng chính của tác giả khi đặt bút viết bài bình thơ này là: "Tiếng thu là bản hoà âm ngôn từ của người thi sĩ."

2. Những ý đã được tác giả triển khai nhằm chứng minh âm điệu là một trong những phương diện đặc sắc nổi bật của bài thơ Tiếng thu bao gồm: 3 phần nội dung của bài thơ hợp thành một khúc thức gồm 3 lời, vần điệu phong phú thống nhất tạo thành một giai điệu thu hoàn hảo, và có sự cộng hưởng giữa âm nền và âm nổi.

3. Phát hiện sáng giá và gây ấn tượng hơn cả trong văn bản là việc bài thơ Tiếng thu như một khúc thức âm nhạc gồm ba lời, và chỉ có tiếng lá thu "kêu xào xạc" là âm thanh có thể nghe được bằng thính giác, trở thành "người phát ngôn" chính thức của Tiếng thu.

4. Các đoạn 1, 2, 3 của văn bản đề cập đến vấn đề mối quan hệ giữa mùa thu và thi ca, vẻ đẹp yên bình của thiên nhiên trong thơ cổ điển, và điệu hồn riêng của Thơ mới. Việc nhận thức sâu sắc về các vấn đề này giúp cảm thụ và phân tích bài thơ Tiếng thu một cách tổng thể và sâu sắc.

5. Văn bản có mạch lạc và liên kết chặt chẽ, với cấu trúc logic giúp người đọc hiểu rõ hơn về bài thơ Tiếng thu của Lưu Trọng Lư.
Bình luận (0)
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
4.39348 sec| 2171.695 kb