Bài tập 7.Đọc lại văn bản Cánh đồng trong sách giáo khoa (SGK) Ngữ văn lớp 10, tập một (tr....
Câu hỏi:
Bài tập 7. Đọc lại văn bản Cánh đồng trong sách giáo khoa (SGK) Ngữ văn lớp 10, tập một (tr. 71) và trả lời các câu hỏi:
1. Ấn tượng đầu tiên của bạn về bài thơ Cánh đồng của Ngân Hoa là gì? Vì sao bạn có ấn tượng đó?
2. So với việc đọc những bài thơ thuộc các thể loại khác, thể loại mà tác giả lựa chọn đã gây khó khăn hay tạo niềm hứng thú cho bạn như thế nào?
3. Xác định mối liên hệ giữa các hình tượng chính trong bài: em, đoa cúc, bình gốm, cánh đồng.
4. Chỉ ra những điệp ngữ được sử dụng trong bài và phân tích giá trị biểu đạt của những điệp ngữ đó.
5. Làm rõ sự thống nhất giữa hình thức thơ tự do và toàn bộ nội dung cảm xúc, liên tưởng, suy tưởng mà nhân vật trữ tình muốn bày tỏ.
Câu trả lời:
Người trả lời: GV. Đỗ Thị Phương
Cách làm:1. Đọc kỹ văn bản Cánh đồng trong SGK Ngữ văn lớp 10.2. Trả lời từng câu hỏi một dựa trên những thông tin đã đọc và hiểu.3. Sắp xếp câu trả lời sao cho logic và dễ hiểu.Câu trả lời:1. Ấn tượng đầu tiên của tôi về bài thơ Cánh đồng của Ngân Hoa là sự kết hợp giữa hình ảnh sáng tối, mạch thơ truyền cảm xúc mạnh mẽ của nhân vật trữ tình. Điều này khiến tôi cảm thấy bài thơ rất sâu sắc và đầy ý nghĩa.2. So với việc đọc những bài thơ thuộc các thể loại khác, việc đọc thể loại thơ tự do như trong bài Cánh đồng đã gây khó khăn nhưng đồng thời cũng tạo ra niềm hứng thú cho tôi. Thể loại thơ tự do mang đến sự sáng tạo, độc đáo trong cách sắp xếp hình thức và nội dung của bài thơ.3. Trong bài thơ, các hình tượng chính như em, đoa cúc, bình gốm, cánh đồng đều hiện diện và tương tác với nhau. Chúng cùng nhau tạo nên một bức tranh tỏa sáng về tình yêu, sự mong chờ và hy vọng.4. Trong bài thơ, tác giả sử dụng nhiều điệp ngữ như "chạm vào em", "em gọi tên", "những loài hoa", "đang ngủ dưới đất cày" để tạo ra hiệu ứng biểu tượng, nâng cao giá trị biểu đạt của bài thơ.5. Sự thống nhất giữa hình thức thơ tự do và toàn bộ nội dung cảm xúc, liên tưởng, suy tưởng trong bài thơ Cánh đồng được thể hiện qua việc sắp xếp và liên kết những hình ảnh, từ ngữ một cách tinh tế và logic.Điều này giúp tạo ra một bức tranh toàn diện về tình yêu, sự chờ đợi và hy vọng trong cuộc sống.
Câu hỏi liên quan:
- Đọc và Thực hành tiếng ViệtBài tập 1.Đọc lại ba bài thơ hai-cư (haiku) trong sách giáo...
- Bài tập 2.Đọc lại văn bản Thu hứng trong sách giáo khoa (SGK) Ngữ văn lớp 10, tập một (tr. 47...
- Bài tập 3.Đọc bốn câu đầu bài thơ Thu vịnh của Nguyễn Khuyến dưới đây, so sánh với bốn câu...
- Bài tập 4.Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:Trình tự phân tích một bài thơ bát cú...
- Bài tập 5.Đọc lại văn bản Mùa xuân chín trong sách giáo khoa (SGK) Ngữ văn lớp 10, tập một...
- Bài tập 6.Đọc lại văn bản Bản hoà âm ngôn từ trong Tiếng thu của Lưu Trọng Lư trong sách giáo...
Bình luận (0)