Đề bài:Nhằm chào mừng Tháng Thanh niên, Đoàn Thanh niên trường bạn tổ chức cuộc thi thuyết...

Câu hỏi:

Đề bài: Nhằm chào mừng Tháng Thanh niên, Đoàn Thanh niên trường bạn tổ chức cuộc thi thuyết tình “Học sinh và vấn đề bảo vệ môi trường trong nhà trường” với yêu cầu bài thuyết trình có sử dụng kết hợp phương tiện ngôn ngữ và phi ngôn ngữ.

Bạn hãy:

a. Xác định đề tài, mục đích, người nghe, không gian và thời gian thuyết trình. Có thể lựa chọn một trong những vấn đề sau:

(1) Biện pháp phòng, chống rác thải nhựa trong trường học.

(2) Làm thế nào để tái chế rác thải hữu cơ?

(3) Dự án cải tạo cảnh quan trường học xanh – sạch – đẹp.

b. Tìm ý và lập dàn ý cho bài thuyết trình về vấn đề đã chọn. 

c. Tự luyện tập và trình bày bài thuyết trình theo dàn ý đã chuẩn bị. Sau đó, sử dụng bảng kiểm để tự đánh giá kĩ năng thuyết trình thông qua phần luyện tập.

d. Lập danh sách các câu hỏi và những phản hồi mà bạn dự kiến người nghe sẽ đưa ra để chuẩn bị nội dung trao đổi.

Câu trả lời:
Người trả lời: GV. Đỗ Thị Huy
Câu trả lời được viết chi tiết và đầy đủ như sau:

a. Đề tài thuyết trình: Biện pháp phòng, chống rác thải nhựa trong nhà trường.
- Mục đích: Thuyết phục người nghe đồng tình, ủng hộ với các giải pháp mà bản thân nêu ra để phòng, chống rác nhựa trong nhà trường.
- Người nghe: Ban giám khảo cuộc thi thuyết trình, thầy cô, bạn bè, ...
- Không gian thuyết trình: Hội trường hoặc sân trường.
- Thời gian thuyết trình: Tùy theo quy định của cuộc thi.

b. Tìm ý và lập dàn ý cho bài thuyết trình về việc phòng chống rác thải nhựa trong trường học:
- Biện pháp mà tôi đề xuất để giải quyết vấn đề phòng chống rác thải nhựa trong nhà trường là gì?
- Những lí lẽ cần phải có để làm rõ cho những biện pháp mà tôi đề xuất.
- Có những bằng chứng nào để ủng hộ cho quan điểm của tôi.
- Lời kêu gọi hành động chính mà tôi muốn gửi đến người nghe qua bài thuyết trình.

c. Khi luyện tập, cần chú ý sử dụng các phương tiện phi ngôn ngữ như hình ảnh, sơ đồ, đoạn clip để minh họa cho các biện pháp đã đề xuất. Chú ý chuẩn bị trước các câu hỏi và cảm ơn sau khi thuyết trình. Luyện tập trả lời một số vấn đề mà người nghe có thể nêu.

d. Câu hỏi từ người nghe:
- Vì sao bạn cho rằng biện pháp mà bạn đề xuất có tính hiệu quả và khả thi?
- Để biện pháp có thể áp dụng hiệu quả tại trường, cần có những nguồn lực hỗ trợ nào?
- Bạn sẽ làm gì để hỗ trợ thực hiện các biện pháp này?
- Nếu các biện pháp được thực hiện hiệu quả, chúng sẽ mang lại lợi ích gì cho môi trường của trường học?

Khi trả lời câu hỏi, cần phân loại câu hỏi và trả lời ngắn gọn, cụ thể, lịch sự để thỏa mãn phần nào sự tò mò của người nghe.
Câu hỏi liên quan:
Bình luận (0)
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.45567 sec| 2174.977 kb