Bài 5: Hoàng Lê nhất thống chí – Hồi thứ mười bốn

Bài 5: Hoàng Lê nhất thống chí – Hồi thứ mười bốn

Trên trang 38 của sách hướng dẫn học Ngữ văn lớp 9 tập 1, chúng ta sẽ tìm thấy bài học về Hoàng Lê nhất thống chí – Hồi thứ mười bốn. Đây là một phần trong chương trình mới được thiết kế theo chuẩn VNEN. Để hiểu rõ hơn về nội dung bài học này, chúng ta sẽ hướng dẫn cách trả lời và giải đáp các câu hỏi liên quan. Phần soạn văn sẽ được trình bày chi tiết, dễ hiểu để giúp các em học sinh nắm vững kiến thức.

Nội dung bài học sẽ giúp học sinh tìm hiểu về cuộc sống và tâm trạng của nhân vật Hoàng Lê trong hồi thứ mười bốn. Sách hướng dẫn cung cấp một góc nhìn sâu hơn về tâm hồn con người, giúp độc giả hiểu rõ hơn về cảm xúc và suy tư của nhân vật.

Chúng ta hy vọng rằng, qua bài học này, các em sẽ không chỉ nắm vững kiến thức mà còn hiểu sâu hơn về con người và xã hội xung quanh. Việc nắm rõ nội dung bài học sẽ giúp các em phát triển kỹ năng suy luận, phân tích và tự tìm hiểu, từ đó nâng cao kỹ năng văn học và ngôn ngữ.

Bài tập và hướng dẫn giải

A. Hoạt động khởi động

Có ý kiến cho rằng cuộc tấn công đại phá quân Thanh của vua Quang Trung là cuộc tấn công thần tốc trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của Việt Nam.

Hãy tìm một số dẫn chứng lịch sử tiêu biểu để khẳng định điều đó và nêu lên suy nghĩ của em.

Trả lời: Cách 1:Bước 1: Tìm hiểu về cuộc tấn công đại phá quân Thanh của vua Quang Trung vào năm 1789.Bước 2:... Xem hướng dẫn giải chi tiết

B. Hoạt động hình thành kiến thức

1. Đọc văn bản

2. Tìm hiểu văn bản

a) Tìm đại ý và bố cục của đoạn trích

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ đoạn trích để hiểu rõ nội dung và ý chính của đoạn.2. Tìm đại ý và bố cục của... Xem hướng dẫn giải chi tiết

b) Trước khi tiến ra Thăng Long, vua Quang Trung đã làm những việc gì? Điều đó cho thấy ông là người như thế nào?

Trả lời: Cách làm:1. Tóm tắt các hành động mà vua Quang Trung đã thực hiện trước khi tiến ra Thăng Long.2.... Xem hướng dẫn giải chi tiết

c) Tìm một số hình ảnh chi tiết tiêu biểu thể hiện những chiến thắng vang dội của nghĩa quân Tây Sơn. Em có nhận xét gì về nghệ thuật trần thuật và cảm xúc của tác giả khi nói về những chiến thắng đó.

Trả lời: Cách 1:Để trả lời câu hỏi trên, bạn có thể bắt đầu bằng việc phân tích các hình ảnh chi tiết thể... Xem hướng dẫn giải chi tiết

d) Sự thảm bại của quân tướng nhà Thanh và số phận bi đát của vua tôi Lê Chiêu Thống được khắc họa như thế nào? Giọng điệu trần thuật của tác giả có sự khác biệt gì khi nói về hai cuộc tháo chạy này.

Trả lời: Để làm bài này, bạn cần trả lời câu hỏi theo dạng phân tích, so sánh và liên kết các thông tin trong... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3. Tìm hiểu về sự phát triển của từ vựng (tiếp theo)

a) Hãy tìm những từ ngữ phù hợp với phần giải thích sau:

1. Chợ nhỏ, không cố định ở một chỗ, có thể giải tán nhanh

2. Trên thị trường hết sạch một sản phẩm nào đó mọi người mua quá nhiều.

3. Nói say sưa, huyên thuyên, không có cơ sở chắc chắn về một điều gì đó.

4. Sự phản đối kịch liệt của nhiều người bằng những câu nói mỉa mai, miệt thị.

Trả lời: Có nhiều cách để giải quyet bài toán này, dưới đây là một trong số đó:Cách 1:1. Chợ nhỏ, không cố... Xem hướng dẫn giải chi tiết

b) Có thể tạo nên những từ ngữ mới nào trên cơ sở ghép các từ sau: điện thoại, kinh tế, di động, sở hữu, tri thức, đặc khu, trí tuệ? Giải thích nghĩa của những từ ngữ đó.

Trả lời: Cách 1: Đầu tiên, chúng ta xem xét các từ cơ bản: điện thoại, kinh tế, di động, sở hữu, tri thức,... Xem hướng dẫn giải chi tiết

c) Em hãy cho biết ngoài cách phát triển nghĩa của từ trên cơ sở nghĩa gốc thì còn cách nào khác để phát triển từ vựng?

Trả lời: Cách làm:1. Tìm từ gốc (từ cơ bản) của từ cần phát triển.2. Xác định nghĩa của từ gốc.3. Suy luận và... Xem hướng dẫn giải chi tiết

d) Tìm từ Hán Việt có nghĩa tương đương ở mỗi từ ngữ sau (ghi vào vở):

1. Vợ

1. …

5. Anh em

5…

2. Nhà thơ

2…

6. Ít người

6…

3. Bạn cũ

3…

7. Trẻ em

7…

4. Sông núi

4…

8. Rất lớn

8…

Trả lời: Cách làm:- Đầu tiên, xác định nghĩa của từng từ ngữ trong tiếng Việt.- Sau đó, tìm từ Hán Việt tương... Xem hướng dẫn giải chi tiết

e) Tiếng Việt dùng những từ nào để chỉ các khái niệm dưới đây? Chỉ ra nguồn gốc của các từ này.

1. Bệnh mất khả năng miễn dịch gây tử vong.

2. Nghiên cứu có hệ thống các điều kiện để tiêu thụ hàng hóa.

3. Hệ thống thông tin toàn cầu có thể được truy nhập công cộng gồm các mạng máy tính được liên kết với nhau.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ câu hỏi và xác định các khái niệm cần tìm từ trong câu hỏi.2. Nghiên cứu nguồn... Xem hướng dẫn giải chi tiết

g) Từ các câu d và e, em hãy cho biết có thể phát triển từ vựng tiếng Việt bằng cách nào?

Trả lời: Cách làm:1. Lập danh sách từ mới cần học.2. Xem phim, nghe nhạc, đọc sách tiếng Việt để hiểu cách sử... Xem hướng dẫn giải chi tiết

C. Hoạt động luyện tập

1. Luyện tập đọc hiểu văn bản Hoàng Lê nhất thống chí – Hồi thứ mười bốn

a) Đoạn trích sau đây gợi nhớ đến những câu thơ nào đã học? Điểm chung mà các tác giả thể hiện trong đoạn trích và trong những câu thơ đó là gì?

Trong khoảng vũ trụ, đất nào sao ấy đều đã phân biệt rõ ràng, phương Nam, phương Bắc chia nhau mà cai trị. Người phương Bắc không phải nòi giống nước ta, bụng dạ ắt khác. Từ đời nhà Hán đến nay, chúng đã mấy phen cướp bóc nước ta, giết hại nhân dân, vơ vét của cải người, mình không thể chịu nổi, ai cũng muốn đuổi chúng đi. Đời Hán có Trưng Nữ Vương, đời Tống có Đinh Tiên Hoàng, Lê Đại Hành, đời Nguyên có Trần Hưng Đạo, đời Minh có Lê Thái Tổ, các ngài không nỡ ngồi nhìn chúng làm điều tàn bạo nên đã thuận lòng người, dấy nghĩa quân, đều chỉ đánh một trận là thắng và đuổi được chúng về phương Bắc.

Trả lời: Cách làm: 1. Đọc kỹ đoạn trích "Hoàng Lê nhất thống chí – Hồi thứ mười bốn" và câu thơ trong Bình... Xem hướng dẫn giải chi tiết

b) Theo em, nguồn cảm hứng nào đã chi phối ngòi bút tác giả khi tạo dựng hình ảnh người anh hùng dân tộc Quang Trung - Nguyễn Huệ? Chia sẻ với các bạn trong lớp về suy nghĩ của em.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc và hiểu câu hỏi.2. Xác định ý chính của câu hỏi và phân tích các khía cạnh cần trả... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Luyện tập về sự phát triển của từ vựng

a) Sắp xếp những từ dưới đây vào hai cột, một cột là những từ mượn của tiếng Hán, một cột là những từ mượn của các ngôn ngữ châu Âu (ghi vào vở)

mãng xà, xà phòng, biên phòng, ô tô, tham ô, tô thuế, ra đi ô, ô xi, cà phê, phê bình, phê phán, ca nô, ca sĩ, nô lệ

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Xác định từ mượn của tiếng Hán và từ mượn của các ngôn ngữ châu Âu trong danh sách... Xem hướng dẫn giải chi tiết

b) Hãy tìm những từ ngữ được tạo ra từ mô hình dưới đây

X + tặc (Ví dụ: hải tặc)

X + hóa (Ví dụ: đô thị hóa)

X + điện tử (Ví dụ: thư điện tử)

Trả lời: Cách làm:Để tìm các từ ngữ được tạo ra từ mô hình X + tặc, X + hóa, X + điện tử, ta cần tìm những từ... Xem hướng dẫn giải chi tiết

c) Cùng bạn tìm ra một số từ ngữ mới được sử dụng phổ biến gần đây và giải thích nghĩa của những từ ngữ đó.

Trả lời: Cách làm:1. Nhìn vào từng từ và đoán nghĩa của từ đó dựa trên ngữ cảnh.2. Sử dụng các nguồn thông... Xem hướng dẫn giải chi tiết

D. Hoạt động vận dụng

1. Giả sử có một đoàn khách du lịch muốn tìm hiểu về cuộc tiến công thần tốc đại phá quân Thanh của vua Quang Trung, nhóm em sẽ thuyết trình giới thiệu như thế nào? Lập dàn ý cho bài thuyết trình đó.

Trả lời: Cách làm:1. Xem xét lại nội dung của bài thuyết trình, lựa chọn thông tin quan trọng và phân chia... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Hệ thống lại các cách phát triển từ vựng bằng sơ đồ tư duy

Trả lời: Cách làm:1. Định nghĩa từ khóa của câu hỏi: Hệ thống lại, cách phát triển từ vựng, sơ đồ tư duy.2.... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.06645 sec| 2122.594 kb