b) Phương châm về chấtĐọc truyện cười sau và trả lời câu hỏi:QUẢ BÍ KHỔNG LỒHai anh chàng đi qua...
b) Phương châm về chất
Đọc truyện cười sau và trả lời câu hỏi:
QUẢ BÍ KHỔNG LỒ
Hai anh chàng đi qua một khu vườn trồng bí. Một anh thấy quả bí to, kêu lên:
- Chà, quả bí kia to thật!
Anh bạn có tính hay nói khoác, cười mà bảo rằng:
- Thế thì đã lấy làm gì mà to. Tôi đã từng thấy những quả bí to hơn nhiều. Có một lần, tôi tận mắt trông thấy một quả bí to bằng cả cái nhà đằng kia kìa.
Anh kia nói ngay:
- Thế thì đã lấy gì làm lạ. Tôi còn nhớ, một bân tôi trông thấy một cái nồi đồng to bằng cả cái đình làng ta.
Anh nói khoác ngạc nhiên hỏi:
- Cái nồi ấy dùng để làm gì mà to đến như vậy?
Anh kia giải thích:
- À, thế anh không biết à? Cái nồi ấy dùng để luộc quả bí anh vừa nói ấy mà.
Anh nói khoác biết bạn chế nhạo mình, mới nói lảng ra chuyện khác.
(Truyện cười dân gian Việt Nam)
(1) Truyện cười phê phán điều gì?
(2) Từ câu chuyện trên, em hãy cho biết: Nếu không vì đùa vui thì mình nên nói những điều như thế nào khi giao tiếp?
- A. Hoạt động khởi độngEm hiểu thế nào là “phong cách”? Hãy trình bày ngắn gọn những cảm nhận của em...
- B. Hoạt động hình thành kiến thức1. Đọc văn bản2. Tìm hiểu văn bảna) Vì sao Chủ tịch Hồ Chí Minh...
- b)Chỉ ra những biểu hiện cho thấy lối sống rất bình dị, rất Việt Nam, rất phương Đông của Chủ...
- c) Vì sao nói sự kết hợp giữa giản dị và thanh cao là nét nổi bật trong lối sống của Chủ tịch Hồ...
- d) Hãy lựa chọn những phương án nêu đúng giá trị nghệ thuật nổi bật của văn bản ( ghi vào vở)(1)...
- e) Tìm dẫn chứng trong văn bản minh họa cho các giá trị nghệ thuật mà em đã xác định.
- 3. Tìm hiểu về các phương châm hội thoạia) Phương châm về lượngĐọc truyện cười sau và trả lời câu...
- 4. Sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minha) Thế nào là một văn bản thuyết...
- b) Đọc văn bản và thực hiện yêu cầu:HẠ LONG - ĐÁ VÀ NƯỚCSự kì lạ của Hạ Long là vô tận. Chính là do...
- c) Biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong đoạn văn sau là gì? Nêu tác dụng của biện pháp đó.Bà...
- d) Từ kết quả của các bài tập trên, em hãy hoàn thành (vào vở) những nội dung cần ghi nhớ sau:(1)...
- C. Hoạt động luyện tập1. Luyện tập đọc hiểu văn bản Phong cách Hồ Chí Minha) Theo em, giá trị cốt...
- b) Hãy viết đoạn văn thể hiện cảm xúc, suy nghĩ của em về nếp sống thanh cao và giản dị của Bác Hồ...
- 2. Luyện tập về phương châm hội thoạia) Đọc hai truyện vui dưới đây và cho biết phương châm...
- b) Giải thích nghĩa của các thành ngữ sau và cho biết những thành ngữ này có liên quan đến phương...
- c) Dựa vào những phương châm hội thoại đã được học để giải thích vì sao người nói đôi khi phải dùng...
- 3. Luyện tập sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minha) Đọc đoạn trích sau và...
- b) Lập dàn ý chi tiết cho đề bài sau:Đề bài: Thuyết minh một trong các đồ dùng học...
- D. Hoạt động vận dụng1. Nêu một số bài học sau khi đọc văn bản Phong cách Hồ Chí Minh.
- 2. Sưu tầm một số câu chuyện hoặc đoạn hội thoại vi phạm các phương châm về lượng hoặc về chất và...
- 3. Viết một đoạn văn thuyết minh với chủ đề tự chọn, trong đó có sử dụng một hoặc một số biện pháp...
- E. Hoạt động tìm tòi mở rộng1. Tìm đọc và kể lại 1 – 2 câu chuyện về lối sống giản dị của chủ tịch...
Việc chọn lời nói và hành động một cách chuẩn mực và lịch sự sẽ giúp tạo nên một môi trường giao tiếp tích cực và lành mạnh.
Nếu muốn tham gia vào cuộc trò chuyện một cách tích cực, hãy chia sẻ ý kiến của mình một cách trung thực và lịch sự, tránh nói những lời khó nghe hoặc làm người khác cảm thấy không thoải mái.
Thay vì so sánh và chê bai, chúng ta nên tập trung vào việc tôn trọng và lắng nghe người đối diện khi trò chuyện.
Chúng ta nên tôn trọng quan điểm và cảm nhận của người khác, không nên nói những điều gây ảnh hưởng tiêu cực đến tinh thần của họ.
Khi giao tiếp, nếu không vì đùa vui, chúng ta nên nói một cách lịch sự, không chê bai người khác mà không có lý do và tránh so sánh không đáng có.