A. Hoạt động khởi độngHS nghe một số ca khúc và trình bày suy nghĩ của bản thân về trách nhiệm của...
Câu hỏi:
A. Hoạt động khởi động
HS nghe một số ca khúc và trình bày suy nghĩ của bản thân về trách nhiệm của tuổi trẻ trong công cuộc xây dựng đất nước.
Ví dụ bài Khát vọng tuổi trẻ - tác giả Vũ Hoàng:
Đường dài tương lai quê hương đang gọi mời
Tuổi trẻ hôm nay chung tay xây đời mới
Dù lên rừng, hay xuống biển
Vượt bão dông vượt gian khổ
Tuổi trẻ kề vai, vững vàng chân bước người ơi.
Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta
Mà cần hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay
Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta
Mà cần hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay.
Câu trả lời:
Người trả lời: GV. Đỗ Thị Ngọc
Cách 1:1. Nghe các ca khúc và suy nghĩ về trách nhiệm của tuổi trẻ trong xây dựng đất nước.2. Trình bày ý kiến bằng việc phát biểu trước lớp hoặc viết bài văn.3. Nêu ý thức cần có và vai trò của tuổi trẻ trong công cuộc xây dựng đất nước.Cách 2:1. Nghe các ca khúc và suy nghĩ về trách nhiệm của tuổi trẻ trong xây dựng đất nước.2. Thảo luận nhóm với bạn bè về ý kiến của mình.3. Tìm hiểu thêm về lịch sử và vai trò của tuổi trẻ trong quá trình xây dựng đất nước.4. Viết bài văn hoặc tham gia buổi thảo luận toàn trường.Câu trả lời trên đã trình bày một số gợi ý về vai trò và trách nhiệm của tuổi trẻ trong công cuộc xây dựng đất nước. Để trả lời chi tiết hơn, bạn có thể thêm vào các ví dụ cụ thể về những hoạt động mà tuổi trẻ có thể thực hiện để đóng góp vào sự phát triển của đất nước, hoặc những ý kiến cá nhân về vai trò của mình trong xã hội.
Câu hỏi liên quan:
- B. Hoạt động hình thành kiến thức1. Đọc văn bản Lặng lẽ Sa Pa2. Tìm hiểu văn bảna)Nhận xét về...
- b) Tìm các chi tiết về nhân vật anh thanh niên trong truyện để hoàn thiện phiếu học tập.
- c) Phân tích nhân vật ông họa sĩ(Chú ý: vị trí của nhân vật trong truyện, những suy nghĩ về nghệ...
- d) Truyện ngắn này có sự kết hợp các yếu tố trữ tình, bình luận với tự sự. Em hãy chỉ ra các chi...
- 3. Người kể chuyện trong văn bản tự sựĐọc đoạn trích và thực hiện yêu cầu- Trời ơi, chỉ còn có năm...
- b) Ai là người kể về các nhân vật và sự kiện trên? ( Gợi ý: Có phải là một trong các nhân vật: ông...
- c) Những câu “giọng cười nhưng đầy tiếc rẻ”; “những người con gái sắp xa ta, biết không bao giờ gặp...
- d) Hãy nêu những căn cứ để có thể nhận xét: Người kể chuyện ở đây dường như thấy hết và biết tất...
- C. Hoạt động luyện tập1. Luyện tập đọc hiểu truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa.Khi trò chuyện với bác họa sĩ...
- -Quan niệm của em về cuộc sống hạnh phúc? Trình bày điều đó trong đoạn văn ngắn (khoảng 100...
- 2. Ôn tập phần Tiếng Việta) Các phương châm hội thoại(1)Trao đổi và nêu ví dụ về một số tình...
- (2)Trong đoạn hội thoại sau, người nói đã vi phạm phương châm hội thoại nào? Dụng ý của tác...
- b) Xưng hô trong hội thoạiPhân tích cách dùng từ xưng hô và thái độ của người nói trong đoạn hội...
- b) Xưng hô trong hội thoạiPhân tích cách dùng từ xưng hô và thái độ của người nói trong đoạn hội...
- c) Cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếpXác định lời dẫn trong đoạn trích sau và cho biết đó là...
- 3. Luyện tập về kể chuyện trong văn bản tự sự.Đọc đoạn trích sách giáo khoa và trả lời các câu...
- b. Chọn một trong ba nhân vật (người họa sĩ già, cô kĩ sư, anh thanh niên) là người kể chuyện, sau...
- D. Hoạt động vận dụngVận dụng kiến thức đã học để làm bài tập làm văn số 3 - văn tự sựĐề 1: Hãy kể...
- E. Hoạt động tìm tòi mở rộng1. Tìm và tóm tắt về một tấm gương tuổi trẻ thành công nhờ theo đuổi...
- 2. Chia sẻ với gia đình và bạn bè về công việc mơ ước của em trong tương lai. Theo em, trong cuộc...
Mỗi hành động nhỏ trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta đều có thể góp phần vào việc xây*** đất nước, không cần phải chờ đợi lớn lao mà chỉ cần biết tự làm và tự ý thức trách nhiệm của mình.
Khát vọng tuổi trẻ của chúng ta chính là một tương lai hướng đến với một đất nước phát triển, giàu mạnh và hạnh phúc.
Sự tự hỏi về việc mình đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay là cần thiết, chỉ khi mỗi người dân đều hiểu được trách nhiệm của mình thì đất nước mới phát triển được mạnh mẽ.
Qua việc hoạt động khởi động này, chúng ta học được rằng vượt qua khó khăn và gian khổ, tuổi trẻ cần phải vươn lên, không ngồi chờ đợi điều gì đến mà cần phải tự mình hành động.
Chúng ta cần phải hiểu rằng việc xây*** đất nước không chỉ là trách nhiệm của chính phủ mà còn là trách nhiệm của mỗi người dân, đặc biệt là tuổi trẻ.