[Chân trời sáng tạo] Giải bài tập toán lớp 6 hình học bài: Ba điểm thẳng hàng. Ba điểm không thẳng hàng
Giải bài tập toán lớp 6 - Chân trời sáng tạo
Bài toán đề cập đến ba điểm nằm trên cùng một đường thẳng và ba điểm không nằm trên cùng một đường thẳng. Chúng ta sẽ tìm hiểu cách giải bài tập này thông qua sách giáo khoa toán lớp 6 tập 2 "Chân trời sáng tạo" trang 74.
1. Ba điểm thẳng hàng
Trong phần này, chúng ta sẽ học cách xác định ba điểm thẳng hàng bằng cách sắp xếp chúng thành hai đường chéo nhau. Ví dụ minh họa và hướng dẫn cụ thể được minh họa trên sách giáo khoa.
2. Ba điểm không thẳng hàng
Chúng ta sẽ áp dụng kiến thức đã học để xác định ba điểm không thẳng hàng. Bằng cách vẽ hình và xác định vị trí của từng điểm, chúng ta sẽ có kết quả chính xác.
3. Quan hệ giữa ba điểm thẳng hàng
Trong phần này, chúng ta sẽ tìm hiểu về cách quan sát và biểu diễn quan hệ giữa ba điểm thẳng hàng. Ví dụ cụ thể và các bài tập thực hành được minh họa trong sách giáo khoa để giúp học sinh hiểu rõ hơn về vấn đề này.
Đến đây, chúng ta đã học cách giải bài tập toán lớp 6 về ba điểm thẳng hàng và ba điểm không thẳng hàng thông qua sách giáo khoa "Chân trời sáng tạo". Hy vọng rằng, với sự hướng dẫn chi tiết và minh họa sinh động, việc học toán sẽ trở nên thú vị và dễ dàng hơn đối với học sinh.
Bài tập và hướng dẫn giải
Câu 1 (trang 76 toán lớp 6 tập 2 sách giáo khoa (SGK) chân trời sáng tạo)
Trong hình bên, cho bốn điểm A,B,C,D thuộc đường thẳng m và điểm E không thuộc đường thẳng m. Hãy nêu các bộ ba điểm thẳng hàng và các bộ ba điểm không thẳng hàng
Câu 2 (trang 76 toán lớp 6 tập 2 sách giáo khoa (SGK) chân trời sáng tạo)
Trong hình bên, em hãy dự đoán xem ba điểm nào thẳng hàng. Sau đó hãy dùng thước để kiểm tra kết quả.
Câu 3 (trang 76 toán lớp 6 tập 2 sách giáo khoa (SGK) chân trời sáng tạo)
Trong hình bên, hãy chỉ ra các điểm
a) Nằm giữa hai điểm M và N
b) Không nằm giữa hai điểm E và G
Câu 4 (trang 76 toán lớp 6 tập 2 sách giáo khoa (SGK) chân trời sáng tạo)
a) Cho hai điểm M và P. Hãy vẽ thêm điểm N sao cho ba điểm M, N, P thẳng hàng và điểm M, P nằm cùng phía đối với điểm N
b) Vẽ hai điểm trên một tờ giấy trắng. Không dùng thước, em hãy tìm cách vẽ thêm một điểm thứ ba sao cho ba điểm đó thẳng hàng