[Cánh Diều] Giải Bài tập (Chủ đề 3 và 4)

Hướng dẫn giải bài tập chủ đề 3 và 4 trong sách giáo khoa "Cánh Diều"

Trong sách giáo khoa Khoa học tự nhiên lớp 6, chúng ta sẽ tìm thấy bài tập ở chủ đề 3 và 4 trang 43. Đây là bước quan trọng giúp học sinh hiểu rõ hơn về nội dung bài học và rèn luyện kỹ năng giải bài tập. Với hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết, học sinh sẽ dễ dàng nắm bắt kiến thức và áp dụng vào thực tế.

Sách "Cánh Diều" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục, nhằm giúp học sinh tiếp cận kiến thức một cách hiệu quả và thú vị. Qua bài tập chủ đề 3 và 4, học sinh sẽ được khuyến khích tư duy logic, phân tích vấn đề và áp dụng kiến thức đã học vào thực hành.

Tuy nhiên, để thành công trong việc giải bài tập, học sinh cần đọc kỹ lời giả thích trong sách, tự nghiên cứu và suy nghĩ logic. Hướng dẫn cụ thể giúp học sinh không chỉ làm bài tập mà còn nắm vững kiến thức, phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề.

Đây là cơ hội tuyệt vời để học sinh thực hành và tự kiểm tra kiến thức của mình. Hi vọng rằng thông qua sách giáo khoa "Cánh Diều" và hướng dẫn giải bài tập, học sinh sẽ phát triển toàn diện cả về kiến thức và kỹ năng, chuẩn bị tốt cho hành trình học tập phía trước.

Bài tập và hướng dẫn giải

1. Trong các phát biểu sau, từ (cụm từ) in nghiêng nào chỉ vật thể hoặc chỉ chất? Chỉ ra vật thể tự nhiên, vật thể nhân tạo, vật sống và vật không sống.

a) Trong không khí, oxygen chiếm khoảng 1/5 về thể tích.

b) Hạt thóc, củ khoai và quả chuối đều có chứa tỉnh bột.

c) Khí ăn một quả cam, cơ thể chúng ta được bổ sung nước, chất xơ, vitamin C và đường glucose.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc và hiểu câu hỏi.2. Phân loại từ (cụm từ) trong các phát biểu đã cho.3. Xác định vật... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Một bạn học sinh đang nghiên cứu tính chất của một mẫu chất. Mẫu chất đó có thể tích xác định nhưng không có hình dạng xác định. Theo em, mẫu chất đó đang ở thể nào?

 
Trả lời: Cách làm:1. Xác định các đặc điểm của mẫu chất: tồn tại, tính chất (tính chất đặc trưng, tính chất... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3. Người ta bơm khí vào săm, lốp (vỏ) xe ô tô, xe máy, xe đạp để giảm xóc khi di chuyển, chống mòn lốp, chống hỏng vành và giảm ma sát. Nếu thay chất khí bằng chất lỏng hoặc chất rắn có được không? Vì sao?

 
Trả lời: Cách làm:1. Xác định rõ câu hỏi: Câu hỏi yêu cầu xác định liệu việc thay chất khí bằng chất lỏng... Xem hướng dẫn giải chi tiết

4. Những phát biểu nào sau đây mô tả tính chất vật lí, tính chất hoá học?

a) Nước sôi ở 100 °C.

b) Xăng cháy trong động cơ xe máy.

c) Lưu huỳnh là chất rắn, có màu vàng.

d) Con dao sắt bị gỉ sau một thời gian tiếp xúc với oxygen và hơi nước trong không khí.

e) Ở nhiệt độ phòng, nitơ là chất khí không màu, không mùi, không vị.

Trả lời: Cách làm:- Đọc từng phát biểu trong danh sách và xác định xem đó là tính chất vật lí hay tính chất... Xem hướng dẫn giải chi tiết

5, Em hãy đề xuất một thí nghiệm đơn giản để phân biệt bình chứa khí oxygen với bình chứa khí nitơ.

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Chuẩn bị que đóm cháy.Bước 2: Đưa que đóm cháy vào bình chứa khí đầu tiên và quan... Xem hướng dẫn giải chi tiết

6. Giải thích vì sao em không được dùng nước để dập đám cháy gây ra

a) do xăng, đầu.

b) do điện.

Trả lời: Cách làm:- Đầu tiên, xác định rõ yêu cầu của câu hỏi là giải thích vì sao không được dùng nước để... Xem hướng dẫn giải chi tiết

7. Hoả hoạn (cháy) thường gây tác hại nghiêm trọng tới tính mạng và tài sản của con người. Theo em, phải có những biện pháp nào để phòng cháy trong gia đình?

Trả lời: Câu trả lời chi tiết và đầy đủ hơn cho câu hỏi trên có thể như sau:Để phòng cháy trong gia đình,... Xem hướng dẫn giải chi tiết

8. Nêu một số hoạt động của con người gây ô nhiễm không khí.

 
Trả lời: Cách làm:Bước 1: Đọc kỹ câu hỏi và hiểu ý đề bài.Bước 2: Liệt kê một số hoạt động của con người gây... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.04093 sec| 2139.555 kb