[Cánh Diều] Giải bài tập: Bài tập (Chủ đề 9 và 10)
Hướng dẫn giải bài tập trong sách "Cánh Diều"
Trong sách giáo khoa "Cánh Diều" có hướng dẫn giải bài tập (Chủ đề 9 và 10) trang 164 sách giáo khoa Khoa học tự nhiên lớp 6. Bài tập này được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục, nhằm giúp học sinh nắm vững kiến thức. Hướng dẫn chi tiết và giải chi tiết sẽ giúp học sinh hiểu bài học tốt hơn.
Sách "Cánh Diều" mang đến một cách tiếp cận đa dạng và phong phú, giúp học sinh phát triển tư duy logic và khả năng giải quyết vấn đề. Bạn có thể thấy rõ sự hỗ trợ và khuyến khích của sách giáo khoa này thông qua cách hướng dẫn rõ ràng và dễ hiểu.
Hi vọng rằng việc học và giải bài tập theo sách "Cánh Diều" sẽ giúp học sinh có kỹ năng tự học tốt hơn, từ đó thành công trong học tập và cuộc sống.
Bài tập và hướng dẫn giải
Một vật được thả rơi từ trên cao xuống. Trong quá trình rơi của vật:
a. Thế năng hấp dẫn của nó tăng lên hay giảm đi? Giải thích.
b. Động năng của nó tăng lên hay giảm đi? Giải thích.
1/ Kể 5 hoạt động hằng ngày cho thấy lực và tác dụng của lực tương ứng trong các hoạt động đó.
2/ Một thùng hàng đang được đẩy di chuyển trên mặt sàn nằm ngang.
a. Kể tên các lực tác dụng lên thùng hàng
b. Biểu diễn các lực đó bằng các mũi tên
3/ Lấy một số ví dụ về ma sát cản trở chuyển động. Nêu cách có thể làm giảm ma sát khi đó.
5/ Sử dụng các đinh sắt giống nhau, thả cho chúng rơi thẳng đứng từ các độ cao khác nhau xuống cát và đo độ ngập sâu của mỗi đinh sắt trong cát.
Lần đo | Độ cao của đinh so với cát (Tính bằng cm) | Độ ngập sâu của đinh trong cát (Tính bằng cm) |
1 | 10 | 1,7 |
2 | 20 | 2,1 |
3 | 30 | 2,5 |
Ghi lại các kết quả đo như ví dụ trong bảng trên. Từ kết quả thí nghiệm của mình, em hãy thực hiện các yêu cầu sau đây:
a. So sánh độ ngập sâu của đinh sắt mỗi lần thả với trước đó.
b. Trong quá trình rơi của đinh sắt, thế năng của nó đã biến thành dạng năng lượng chủ yếu nào?
c. Với cùng một đinh sắt được thả từ các độ cao khác nhau xuống cát, khi thả từ độ cao lớn nhất, đinh lại ngập sâu nhất trong cát?
6/ Hãy kể tên thiết bị sử dụng xăng để hoạt động trong gia đình em (nếu có)
7/ Lập kế hoạch sử dụng tiết kiệm năng lượng trong nhà trường. Giới thiệu kế hoạch đó với các bạn khác để cùng thực hiện