[Cánh Diều] Giải bài tập 14: Phân loại thế giới sống

Hướng dẫn giải bài tập 14: Phân loại thế giới sống

Bài học 14 trong sách giáo khoa Khoa học tự nhiên 6 thuộc bộ sách "Cánh Diều" đã được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ Giáo dục. Để giúp học sinh hiểu rõ hơn về cách phân loại thế giới sống, chúng ta cần tập trung vào việc nhận biết và phân loại các loài sinh vật xung quanh chúng ta.

Đầu tiên, hãy tìm hiểu về các sinh vật có tại địa phương mà em đang sống. Có thể có động vật, thực vật hoặc vi khuẩn. Hãy tự mình quan sát và đặt câu hỏi về chúng để tìm hiểu thêm về loài sinh vật đó.

Sau đó, chúng ta cần đặt câu hỏi về cách phân biệt các loài sinh vật, dựa vào cấu trúc cơ thể, phương pháp di chuyển, cách thức tiêu dùng... Điều này giúp chúng ta hiểu rõ hơn về sự đa dạng và phong phú của thế giới sống quanh ta.

Cuối cùng, hãy ghi chép lại những điều quan trọng mà em học được từ việc phân loai thế giới sống. Điều này sẽ giúp em củng cố kiến thức và hiểu biết về sự đa dạng của các loài sinh vật trên trái đất.

Bài tập và hướng dẫn giải

I. VÌ SAO CẦN PHÂN LOẠI THẾ GIỚI SỐNG?

1/ Phân loại thế giới sống có ý nghĩa như thế nào?

 
Trả lời: Cách làm:Bước 1: Đọc kỹ câu hỏi và hiểu ý đề bài.Bước 2: Tìm hiểu vấn đề phân loại thế giới sống và... Xem hướng dẫn giải chi tiết

II. THẾ GIỚI SỐNG ĐƯỢC CHIA THÀNH CÁC GIỚI

1/ Hãy quan sát hình 14.4 và kể tên các sinh vật mà em biết trong mỗi giới theo gợi ý trong bảng 14.1.

Tên giớiTên sinh vật
Khởi sinhVi khuẩn
Nguyên sinh?
Nấm?
Thực vật?
Động vật?

2/

1. Quan sát hinhfv14.5 và cho biết các bậc phân loại của thế giới sống từ thấp tới cao.

2. Gọi tên các bậc phân loại của cây hoa li và con hổ đông dương

 
Trả lời: 1. Cách làm:- Quan sát hình 14.4 để xác định tên các sinh vật trong từng giới.- Xác định các bậc... Xem hướng dẫn giải chi tiết

III. SỰ ĐA DẠNG VỀ SỐ LƯỢNG LOÀI VÀ MÔI TRƯỜNG SỐNG CỦA SINH VẬT

1. Kể tên một số loài mà em biết.

2/ Nhận xét về mức độ đa dạng số lượng loài ở các môi trường sống khác nhau theo gợi ý trong bảng 14.2

Môi trường sốngTên sinh vậtMức độ đa dạng số lượng loài
Rừng nhiệt đới??
Sa mạc??

3/ Kể tên những môi trường sống của sinh vật có ở địa phương em (ví dụ: rừng, ao,...) và lấy ví dụ các sinh vật sống trong mỗi môi trường đó.

 
Trả lời: Cách làm:Bước 1: Liệt kê tên một số loài sinh vật mà em biết, chẳng hạn như cá, rùa, tôm, sứa,... Xem hướng dẫn giải chi tiết

IV. SINH VẬT ĐƯỢC GỌI TÊN NHƯ THẾ NÀO?

1/ Lấy ví dụ về cây hoặc con vật có những tên địa phương khác nhau mà em biết?

2/ Hãy tìm tên khoa học của cây hoặc con vật mà em yêu thích.

Trả lời: Cách làm:1. Sử dụng thông tin đã biết về cây hoặc con vật để so sánh tên địa phương khác nhau.2. Sử... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.04162 sec| 2127.789 kb