Soạn bài Gió thanh lay động cành cô trúc
Soạn bài Gió thanh lay động cành cô trúc trong sách Cánh diều ngữ văn lớp 10 tập 2
Trong bài học về Gió thanh lay động cành cô trúc, chúng ta được giới thiệu với chùm thơ thu và cách nhà thơ Nguyễn Khuyến sử dụng từ ngữ để tạo nên những câu thơ tài hoa. Tác giả đã truyền đạt đầy cảm xúc và thái độ trong việc miêu tả cảnh thơ mộng của mùa thu.
Phần đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết từng câu hỏi giúp học sinh hiểu rõ hơn về bài học. Với những từ ngữ gợi hình, gợi cảm như ảo giác về thời gian, tiếng ngỗng rớt xuống từ thinh không, một giây thảng thốt, khung cửa thưa hơn khi đến mùa thu, tạo nên bức tranh thu sắc xanh vừa thanh đạm vừa sâu lắng trong tâm trí người đọc.
Những từ ngữ cuối cùng của bài học như cuối cùng, Thu vịnh đã kết lại bằng bức họa thật nhanh mà thật đọng, kết nối ý của phần 5 với những phần trước đó, tạo ra một hành vi người dùng, biểu cảm và nhiều sắc thái khác nhau, giúp nhấn mạnh tinh thần và cảm xúc của tác giả trong việc miêu tả vẻ đẹp của mùa thu.
Bài tập và hướng dẫn giải
TRẢ LỜI CÂU HỎI
Câu 1: Em hiểu như thế nào về nhan đề Gió thanh lay động cành cô trúc?
Câu 2: Hãy chỉ ra các luận điểm của văn bản Gió thanh lay động cành cô trúc và trình tự sắp xếp các luận điểm đó.
Câu 3: Để làm rõ đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của từng cặp câu "đề, thực, luận, kết", tác giả đã kết hợp những thao tác nghị luận nào? Hãy chỉ ra các thao tác ấy và phân tích hiệu quả phối hợp của chúng trong một đoạn cụ thể.
Câu 4: Ở đoạn văn cuối ("Tất cả những điều ấy [..] đến thế kỉ nào?"), tác giả chủ yếu sử dụng kiểu câu nào? Theo em, kiểu câu ấy có tác dụng gì trong việc thể hiện thông điệp, giọng điệu, sắc thái cảm xúc của người viết?
Câu 5: Đoạn văn sau cho thấy tác giả đã huy động những kiến thức nào vào việc đọc hiểu văn bản: "Ba chữ mấy từng cao cho thấy tầm nhìn thi sĩ rộng mở cùng với các tầng trời. Nếu nền phông gợi những khoảng xa của hậu cảnh, thì ở gần tầm mắt hơn, hiện ra một tiền cảnh là cần trúc lơ phơ...Tầm nhìn dịch chuyển từ xa đến gần. Và, không phải cành trúc, ngọn trúc mà phải là cần trúc. Chữ cần là nét cong mềm mại thật hợp điệu thu. Chơ lơ phơ tả vẻ đẹp lưa thưa mà lay động. Chữ hắt hiu thật là cái hồn của gió thu."?
Câu 6: Liên hệ với bài Thu điếu đã học ở Bài 2, em hãy đề xuất một luận điểm (1 hoặc 2 câu) nêu rõ được tâm hồn và tài nghệ của Nguyễn Khuyến qua chùm thơ thu
PHẦN THAM KHẢO MỞ RỘNG
Câu 1. Giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật của văn bản Gió thanh lay động cành cô trúc?
Câu 2. Nội dung chính của văn bản Gió thanh lay động cành cô trúc?
Câu hỏi 3: Tìm hiểu về tác giả, tác phẩm, bố cục bài Gió thanh lay động cành cô trúc
Câu hỏi 4. Phân tích tác phẩm Gió thanh lay động cành cô trúc
Câu 5. Văn bản "Gió thanh lay động cành cô trúc" thuộc thể loại gì? Em có nhận xét gì về cách lập luận của tác giả trong văn bản?
Câu 6. Qua văn bản "Gió thanh lay động cành cô trúc", em có cảm nhận như thế nào về những nét đặc sắc về nội dung, nghệ thuật trong bài thơ "Thu vịnh" của tác giả Nguyễn Khuyến?
Câu 7. Vẻ đẹp của thiên nhiên trong bài "Thu vịnh" đã được lột tả hết trong tác phẩm phân tích hay chưa? Em ấn tượng nhất về hình ảnh nào trong bài thơ?