Câu 5: Đoạn văn sau cho thấy tác giả đã huy động những kiến thức nào vào việc đọc hiểu văn bản: "Ba...
Câu hỏi:
Câu 5: Đoạn văn sau cho thấy tác giả đã huy động những kiến thức nào vào việc đọc hiểu văn bản: "Ba chữ mấy từng cao cho thấy tầm nhìn thi sĩ rộng mở cùng với các tầng trời. Nếu nền phông gợi những khoảng xa của hậu cảnh, thì ở gần tầm mắt hơn, hiện ra một tiền cảnh là cần trúc lơ phơ...Tầm nhìn dịch chuyển từ xa đến gần. Và, không phải cành trúc, ngọn trúc mà phải là cần trúc. Chữ cần là nét cong mềm mại thật hợp điệu thu. Chơ lơ phơ tả vẻ đẹp lưa thưa mà lay động. Chữ hắt hiu thật là cái hồn của gió thu."?
Câu trả lời:
Người trả lời: GV. Đỗ Thị Vương
Cách làm:1. Đọc kỹ đoạn văn để hiểu ý chính của nó.2. Tìm các từ khóa và ý chính của câu hỏi.3. Phân tích cách tác giả sử dụng ngôn ngữ và biểu đạt trong đoạn văn.4. Liên kết kiến thức hiểu biết về tác giả, văn chương và ngữ pháp để tìm ra câu trả lời.Câu trả lời: Đoạn văn cho thấy tác giả đã huy động những kiến thức hiểu biết của mình về đặc điểm của cây trúc với những quan sát kĩ càng, vô cùng tinh tế. Tác giả dùng những từ ngữ mô tả chân thực và sinh động để tạo ra hình ảnh đẹp và sâu sắc về cảnh quan. Việc nhấn mạnh vào "cần trúc" thay vì "cành trúc" hay "ngọn trúc" cũng thể hiện sự chú ý và tinh tế trong việc quan sát và biểu đạt. Đồng thời, việc kết hợp với việc nhắc đến tầm nhìn dịch chuyển từ xa đến gần cũng thể hiện sự sâu sắc và sự tư duy rộng mở của tác giả. Điều này cho thấy tác giả đã sử dụng kiến thức về thi ca, mỹ thuật và thiên nhiên để phác họa hình ảnh đẹp và ẩn chứa ý nghĩa sâu sắc trong đoạn văn.
Câu hỏi liên quan:
- TRẢ LỜI CÂU HỎICâu 1:Em hiểu như thế nào về nhan đề Gió thanh lay động cành cô trúc?
- Câu 2:Hãy chỉ ra các luận điểm của văn bản Gió thanh lay động cành cô trúc và trình tự sắp...
- Câu 3:Để làm rõ đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của từng cặp câu "đề, thực, luận, kết", tác...
- Câu 4:Ở đoạn văn cuối ("Tất cả những điều ấy [..] đến thế kỉ nào?"), tác giả chủ yếu sử dụng...
- Câu 6:Liên hệ với bài Thu điếu đã học ở Bài 2, em hãy đề xuất một luận điểm (1 hoặc 2 câu)...
- PHẦN THAM KHẢO MỞ RỘNGCâu 1.Giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật của văn bản Gió thanh lay...
- Câu 2.Nội dung chính của văn bảnGió thanh lay động cành cô trúc?
- Câu hỏi 3:Tìm hiểu về tác giả, tác phẩm, bố cục bài Gió thanh lay động cành cô trúc
- Câu hỏi 4.Phân tích tác phẩm Gió thanh lay động cành cô trúc
- Câu 5. Văn bản "Gió thanh lay động cành cô trúc" thuộc thể loại gì? Em có nhận xét gì về cách lập...
- Câu 6. Qua văn bản "Gió thanh lay động cành cô trúc", em có cảm nhận như thế nào về những nét đặc...
- Câu 7. Vẻ đẹp của thiên nhiên trong bài "Thu vịnh" đã được lột tả hết trong tác phẩm phân tích hay...
Vi Lê
Tác giả cũng chú trọng vào việc sử dụng từ ngữ mô tả chi tiết về hình ảnh và cảm xúc để làm nổi bật vẻ đẹp và cảm xúc trong văn bản.
Thư LTH
Tác giả sử dụng từ ngữ mô tả về khoảng cách xa và gần để thể hiện sự mở rộng của tầm nhìn.
Nam
Tác giả đã huy động kiến thức về tầm nhìn để giúp đọc hiểu văn bản.