Soạn bài Bản sắc là hành trang
Phân tích chi tiết về sách Soạn bài Bản sắc là hành trang
Sách Soạn bài Bản sắc là hành trang trong cánh diều ngữ văn lớp 10 tập 2 cung cấp phần đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết cho từng câu hỏi trong chương trình học của sách giáo khoa. Mục tiêu của sách là giúp các em học sinh hiểu rõ và nắm vững kiến thức bài học.
Mời bạn điểm qua một số câu hỏi và phân tích chi tiết của sách:
Câu 1: Tỉ lệ các con số nói lên điều gì?
Trong câu hỏi này, tỉ lệ được sử dụng để thể hiện vấn đề của sự gìn giữ bản sắc dân tộc trong quá trình hội nhập toàn cầu.
Câu 2: Những biện pháp tu từ nào được sử dụng trong các khổ thơ 2 và 3?
Trong câu hỏi này, câu nêu cách hiểu khái quát về bản sắc dân tộc, sau đó các câu khác bổ sung dẫn chứng cụ thể cho câu trên.
Câu 3: Tác giả mượn hình ảnh chiếc xe Lếch-xớt và cây ô liu để nói về điều gì?
Thực hiện một phân tích về mối quan hệ giữa cái hiện đại và truyền thống, giữa cái riêng và cái chung.
Câu 4: Hai đoạn cuối phần 2 khẳng định thêm điều gì về bản sắc văn hóa?
Khẳng định rằng bản sắc văn hóa sẽ tạo nên sự độc đáo và hấp dẫn cho một đất nước.
Câu 5: Kết bài, tác giả muốn nhấn mạnh điều gì?
Kết bài với thông điệp về sự "hòa nhập chứ không hòa tan" của mỗi cá nhân trên đất nước Việt Nam, kế thừa và giữ gìn truyền thống dân tộc mà không đánh mất bản sắc riêng của mình.
Đó chính là một số phân tích chi tiết và đầy sắc thái từ sách Soạn bài Bản sắc là hành trang, giúp học sinh hiểu rõ và áp dụng kiến thức vào thực tế.
Bài tập và hướng dẫn giải
Câu 1: Em hiểu như thế nào về nhan đề Bản sắc là hành trang? Nhan đề này cho em biết vấn đề tác giả bàn luận trong văn bản là gì? Vấn đề ấy có ý nghĩa như thế nào trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập?
Câu 2: Hãy nêu ý chính được trình bày ở ba phần của bài viết theo gợi ý sau:
Câu 3: Phân tích những biểu hiện của bản sắc dân tộc Việt Nam được tác giả nêu lên trong văn bản Bản sắc là hành trang. Em có thể bổ sung những biểu hiện nào khác của bản sắc dân tộc?
Câu 4: Phân tích mối quan hệ giữa hiện đại và truyền thống, cái riêng và cái chung của tác giả nêu lên qua ví dụ về chiếc xe Lếch-xớt và cây ô liu.
Câu 5: Tác giả có thái độ như thế nào đối với vấn đề bản sắc và hội nhập toàn cầu hóa? Dẫn ra một số câu văn, đoạn văn trong văn bản thể hiện rõ thái độ ấy.
Câu 6: Em hiểu như thế nào về câu kết của bài viết: "Giữ gìn bản sắc của dân tộc không chỉ là phương châm hành động, mà còn là bản năng tồn tại của chúng ta."? Vấn đề đặt ra trong văn bản trên có ý nghĩa gì với cá nhân em?
PHẦN THAM KHẢO MỞ RỘNG
Câu 1. Giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật của văn bản Bản sắc là hành trang?
Câu 2. Nội dung chính của văn bản Bản sắc là hành trang?
Câu hỏi 3: Tìm hiểu về tác giả, tác phẩm, bố cục bài Bản sắc là hành trang
Câu hỏi 4. Phân tích tác phẩm Bản sắc là hành trang
Câu 5. Bày tỏ suy nghĩ của em về quan điểm: "Nếu bản sắc của chúng ta bất diệt, thì chúng ta cũng ngàn đời bất diệt." Phải chăng, tác giả đang lí tưởng hóa "bản sắc" của một dân tộc?
Câu 6. Em hãy nhận xét cách lập luận của tác giả trong văn bản "Bản sắc là hành trang". Em có đồng ý với cách lí giải của tác giả về khái niệm "bản sắc" không?
Câu 7. Bản sắc có vai trò như thế nào trong bối cảnh xã hội hiện đại ngày nay. Theo em, thế hệ trẻ Việt Nam cần phải làm gì để giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc?
Câu 8. Những câu hỏi được đặt ra ở phần đầu văn bản đã được giải đáp triệt để chưa? Em hãy lấy thêm một số ví dụ chứng minh tầm quan trọng của bản sắc dân tộc trong một thế giới phẳng như hiện nay.