Soạn bài Đừng gây tổn thương

Nội dung sách "Đừng gây tổn thương" trong sách Cánh diều ngữ văn lớp 10 tập 2 nhấn mạnh vào việc không gây tổn thương cho người khác trong quá trình giao tiếp. Tác giả bắt đầu bằng câu hỏi "Đừng bao giờ khiến người khác tổn thương ư?" để gợi mở vấn đề. Phần đáp án chuẩn của sách giáo khoa hướng dẫn học sinh nhận biết và giải quyết vấn đề tổn thương bằng lời nói một cách trực diện và khách quan.

Các câu hỏi mở đầu phần 2 tập trung vào vấn đề sự tổn thương bằng lời nói, đồng thời khuyến khích đọc giả cảm nhận việc mình đã làm tổn thương người khác. Tác giả giải thích rằng mọi hành động không chú tâm hoặc thiếu lòng quan tâm đều được coi là sự thô lỗ.

Nội dung sách cũng đề cập đến việc chúng ta cư xử thô lỗ trong giao tiếp và lí do tại sao chúng ta lại thực hiện những hành động đó. Tác giả khuyến khích đọc giả cam kết không làm tổn thương người khác để mang lại cảm giác hạnh phúc và bình yên cho chính bản thân.

Tóm lại, sách "Đừng gây tổn thương" đưa ra những biện pháp giải quyet vấn đề giao tiếp một cách nhẹ nhàng và cầu thị, nhấn mạnh vào tầm quan trọng của việc không gây tổn thương cho người khác trong cuộc sống hàng ngày. Hi vọng sách giáo khoa này sẽ giúp các em học sinh hiểu và áp dụng bài học vào cuộc sống thực tế của mình.

Bài tập và hướng dẫn giải

TRẢ LỜI CÂU HỎI

Câu 1: Em hiểu như thế nào về nhan đề Đừng gây tổn thương?

Trả lời: Để trả lời câu hỏi trên, bạn có thể làm như sau:Cách 1: Bước 1: Đọc và hiểu câu hỏi.Bước 2: Liệt kê... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 2: Chỉ ra mối quan hệ giữa phần mở đầu và hai phần sau trong văn bản.

Trả lời: Để trả lời câu hỏi trên, bạn có thể làm như sau:Cách làm 1:Bước 1: Đọc lại phần mở đầu và hai phần... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 3: Dựa vào văn bản, hãy làm sáng tỏ ý kiến của tác giả nêu ở phần đầu văn bản Đừng gây tổn thương: "Sự tổn thương ẩn nấp dưới nhiều dáng vẻ khác nhau.".

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ văn bản để hiểu ý kiến của tác giả nêu ở phần đầu văn bản.2. Xác định các dấu... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 4: Phân tích tác hại của việc làm tổn thương người khác và những hệ quả tích cực từ lời cam kết: "Không làm tổn thương người khác.".

Trả lời: Cách làm:1. Đầu tiên, phân tích tác hại của việc làm tổn thương người khác, tập trung vào các mặt... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 5: Theo em, vấn đề đặt ra trong văn bản Đừng gây tổn thương có ý nghĩa gì với cuộc sống ngày nay?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ văn bản Đừng gây tổn thương để hiểu rõ nội dung và ý nghĩa của tác giả.2. Xác... Xem hướng dẫn giải chi tiết

PHẦN THAM KHẢO MỞ RỘNG

Câu 1. Giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật của văn bản Đừng gây tổn thương?

Trả lời: Cách làm:1. Xác định ý chính của văn bản "Đừng gây tổn thương".2. Phân tích cụ thể về giá trị nội... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 2. Nội dung chính của văn bản Đừng gây tổn thương?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ văn bản "Đừng gây tổn thương" để hiểu rõ nội dung chính.2. Tìm hiểu về vấn đề văn... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 3: Tìm hiểu về tác giả, tác phẩm, bố cục bài Đừng gây tổn thương

Trả lời: A. Tác giả - Ca-ren Ca-xây sinh năm 1947- Phong cách nghệ thuật: Tác giả Mỹ chuyên viết về... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 4. Phân tích tác phẩm Đừng gây tổn thương

Trả lời: Câu trả lời có thể được viết lại như sau:Phân tích tác phẩm "Đừng gây tổn thương" bằng cách xem xét... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 5. Em có nhận xét gì về những quan điểm tác giả đưa ra trong văn bản? Em có hoàn toàn đồng ý với những lập luận đó không? Vì sao?

Trả lời: Để trả lời câu hỏi trên, bạn có thể làm theo các bước sau:1. Đọc kỹ văn bản để hiểu rõ ý kiến và lập... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 6. Nhận xét về những dẫn chứng được tác giả sử dụng. Chỉ ra tính hợp lí của việc đưa những dẫn chứng đó vào văn bản.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ đoạn văn liên quan để hiểu rõ vấn đề và các dẫn chứng được sử dụng.2. Phân tích... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 7. Em rút ra được bài học gì cho bản thân thông qua văn bản "Đừng gây tổn thương"? 

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Đọc kỹ văn bản "Đừng gây tổn thương" và hiểu rõ vấn đề mà tác giả muốn truyền... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.47117 sec| 2209.547 kb