Soạn bài Đi trong hương tràm
Phân tích chi tiết về bài học Đi trong hương tràm
Bài học Đi trong hương tràm trong sách Cánh diều ngữ văn lớp 10 tập 2 là một bài học sâu sắc về tình yêu và những cảm xúc mênh mông của con người. Bài học nói về những hồi ức về tình yêu da diết, buồn bã của một người trong một không gian trong gió, mây vào buổi sáng. Hình ảnh hòa tràm được sử dụng để tạo nên một không gian tươi đẹp, êm đềm và gợi lên một cảm giác nhẹ nhàng, lãng mạn.
Đặc điểm của cây tràm được mô tả rõ ràng, từ vỏ thân cây dễ bong tróc, đến hình dáng và màu sắc của lá tràm. Cây tràm không chỉ tạo nên khung cảnh thiên nhiên đẹp mắt mà còn gắn bó mật thiết với cuộc sống của người dân Đồng Tháp Mười, lan tỏa vẻ đẹp riêng của vùng đất đồng bằng sông Cửu Long.
Trong bài thơ, nhà thơ sử dụng những biện pháp tu từ phức tạp, với các mệnh đề phủ định song song nhau, tạo nên một diễn đạt đặc biệt và đầy biểu cảm. Khổ thơ cuối cùng kết thúc bằng một điệp khúc khẳng định, như một lời thề giao hòa giữa hai người, thể hiện sự chân thành, mạnh mẽ của tình yêu và cam kết.
Bài học Đi trong hương tràm không chỉ giúp người đọc hiểu rõ văn học Việt Nam mà còn tạo ra những cảm xúc sâu sắc, gợi lên những suy tư về tình yêu, cuộc sống và vẻ đẹp của thiên nhiên. Bằng cách phân tích chi tiết, chúng ta có thể thấu hiểu sâu sắc hơn về bài học này và khám phá thêm nhiều giá trị sâu thẳm ẩn trong từng dòng thơ.
Bài tập và hướng dẫn giải
Câu 1: Nhân vật trữ tình trong bài thơ Đi trong hương tràm là ai? Vì sao em xác định như vậy?
Câu 1: Nhân vật trữ tình trong bài thơ Đi trong hương tràm là ai? Vì sao em xác định như vậy?
Câu 2: Hãy chỉ ra các hình ảnh thiên nhiên trong bài thơ. Những hình ảnh nào thể hiện tâm trạng trống trải, cô đơn của nhân vật trữ tình khi vắng "em"? Nêu cảm nhận về hình ảnh đó.
Câu 3: Cảm xúc của nhân vật trữ tình mỗi lần nhắc đến "hương tràm" trong các khổ thơ có gì giống nhau và khác nhau? Từ đó, em hiểu thế nào về nhan đề Đi trong hương tràm?
Câu 4: Hãy chỉ ra và phân tích tác dụng của các hình ảnh, từ ngữ, biện pháp tu từ được sử dụng trong khổ thơ thứ hai và khổ kết của bài thơ.
Câu 5: Vì sao hình tượng "tràm" (hương tràm, hoa tràm, lá tràm, bóng tràm) luôn gắn bó với nỗi nhớ "em"? Từ đó, hãy viết một đoạn văn (khoảng 8 - 10 dòng) nói về vẻ đẹp của tình yêu luôn gắn với hình ảnh quê hương, đất nước trong bài thơ.
PHẦN THAM KHẢO MỞ RỘNG
Câu 1. Giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật của văn bản Đi trong hương tràm?
Câu hỏi 2: Tìm hiểu về tác giả, tác phẩm, bố cục bài Đi trong hương tràm
Câu hỏi 3. Phân tích tác phẩm ĐI trong hương tràm
Câu 4. Trong bài thơ, nhân vật trữ tình đã mượn hương tràm để bày tỏ những tình cảm, cảm xúc gì? Những chi tiết nào làm em thấy rõ nhất điều đó.
Câu 5. Trong cuộc sống, có những mùi hương để lại trong ta nhiều kỉ niệm về một vùng kí ức. Đó có thể là những kí ức đẹp của tuổi thơ, có thể là những ấn tượng khó phai về một người nào đó. Em hãy tìm hiểu và kể thêm một số bài thơ có nội dung tương tự văn bản "Đi trong hương tràm".