Soạn bài Đi trong hương tràm

Phân tích chi tiết về bài học Đi trong hương tràm

Bài học Đi trong hương tràm trong sách Cánh diều ngữ văn lớp 10 tập 2 là một bài học sâu sắc về tình yêu và những cảm xúc mênh mông của con người. Bài học nói về những hồi ức về tình yêu da diết, buồn bã của một người trong một không gian trong gió, mây vào buổi sáng. Hình ảnh hòa tràm được sử dụng để tạo nên một không gian tươi đẹp, êm đềm và gợi lên một cảm giác nhẹ nhàng, lãng mạn.

Đặc điểm của cây tràm được mô tả rõ ràng, từ vỏ thân cây dễ bong tróc, đến hình dáng và màu sắc của lá tràm. Cây tràm không chỉ tạo nên khung cảnh thiên nhiên đẹp mắt mà còn gắn bó mật thiết với cuộc sống của người dân Đồng Tháp Mười, lan tỏa vẻ đẹp riêng của vùng đất đồng bằng sông Cửu Long.

Trong bài thơ, nhà thơ sử dụng những biện pháp tu từ phức tạp, với các mệnh đề phủ định song song nhau, tạo nên một diễn đạt đặc biệt và đầy biểu cảm. Khổ thơ cuối cùng kết thúc bằng một điệp khúc khẳng định, như một lời thề giao hòa giữa hai người, thể hiện sự chân thành, mạnh mẽ của tình yêu và cam kết.

Bài học Đi trong hương tràm không chỉ giúp người đọc hiểu rõ văn học Việt Nam mà còn tạo ra những cảm xúc sâu sắc, gợi lên những suy tư về tình yêu, cuộc sống và vẻ đẹp của thiên nhiên. Bằng cách phân tích chi tiết, chúng ta có thể thấu hiểu sâu sắc hơn về bài học này và khám phá thêm nhiều giá trị sâu thẳm ẩn trong từng dòng thơ.

Bài tập và hướng dẫn giải

Câu 1: Nhân vật trữ tình trong bài thơ Đi trong hương tràm là ai? Vì sao em xác định như vậy?

Trả lời:  Nhân vật trữ tình trong bài thơ Đi trong hương tràm là tác giả và người con gái tác giả... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 1: Nhân vật trữ tình trong bài thơ Đi trong hương tràm là ai? Vì sao em xác định như vậy?

Trả lời: Nhân vật trữ tình trong bài thơ Đi trong hương tràm là tác giả và người con gái tác giả thương. Em... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 2: Hãy chỉ ra các hình ảnh thiên nhiên trong bài thơ. Những hình ảnh nào thể hiện tâm trạng trống trải, cô đơn của nhân vật trữ tình khi vắng "em"? Nêu cảm nhận về hình ảnh đó.

Trả lời: Các hình ảnh thiên nhiên trong bài thơ: Hoa tràm e ếp trong vòm lá/ Mà khắp trời mây hưởng tỏa bay;... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 3: Cảm xúc của nhân vật trữ tình mỗi lần nhắc đến "hương tràm" trong các khổ thơ có gì giống nhau và khác nhau? Từ đó, em hiểu thế nào về nhan đề Đi trong hương tràm?

Trả lời: Cảm xúc của nhân vật trữ tình mỗi lần nhắc đến "hương tràm" trong các khổ thơ đều thổn thức, về... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 4: Hãy chỉ ra và phân tích tác dụng của các hình ảnh, từ ngữ, biện pháp tu từ được sử dụng trong khổ thơ thứ hai và khổ kết của bài thơ.

Trả lời: Khổ 2:Một loạt các mệnh đề phủ định, sử dụng biện pháp điệp từ được dùng để khẳng định lòng chung... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 5: Vì sao hình tượng "tràm" (hương tràm, hoa tràm, lá tràm, bóng tràm) luôn gắn bó với nỗi nhớ "em"? Từ đó, hãy viết một đoạn văn (khoảng 8 - 10 dòng) nói về vẻ đẹp của tình yêu luôn gắn với hình ảnh quê hương, đất nước trong bài thơ.

Trả lời: Trong bài thơ Đi trong Hương Tràm, việc tác giả Hoài Vũ lấy hình tượng "tràm" để  luôn... Xem hướng dẫn giải chi tiết

PHẦN THAM KHẢO MỞ RỘNG

Câu 1. Giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật của văn bản Đi trong hương tràm?

Trả lời: Giá trị nội dung:- Bức tranh Đồng bằng sông Cửu Long đầy sắc hương - Khung cảnh sinh hoạt nơi... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 2: Tìm hiểu về tác giả, tác phẩm, bố cục bài Đi trong hương tràm

Trả lời: A. Tác giả Hoài Vũ, 1935Quê quán: Quảng Ngãi- Phong cách nghệ thuật: Nhẹ nhàng, trong sáng,... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 3. Phân tích tác phẩm ĐI trong hương tràm

Trả lời: Nhà thơ Hoài Vũ quê gốc ở Quảng Ngãi. Trong những năm tháng kháng chiến chống Mĩ, ông tích cực tham... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 4. Trong bài thơ, nhân vật trữ tình đã mượn hương tràm để bày tỏ những tình cảm, cảm xúc gì? Những chi tiết nào làm em thấy rõ nhất điều đó.

Trả lời: Nhân vật trữ tình trong bài thơ Đi trong hương tràm là tác giả và người con gái tác giả thương. Từ... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 5. Trong cuộc sống, có những mùi hương để lại trong ta nhiều kỉ niệm về một vùng kí ức. Đó có thể là những kí ức đẹp của tuổi thơ, có thể là những ấn tượng khó phai về một người nào đó. Em hãy tìm hiểu và kể thêm một số bài thơ có nội dung tương tự văn bản "Đi trong hương tràm".

Trả lời: Tình Yêu Học Trò – Tác Giả: Thu HàTình yêu học trò rất trong trẻo tinh khôiMà người đời gán bằng... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.04609 sec| 2190.773 kb