Soạn bài Con đường không chọn
Phân tích bài "Con đường không chọn"
Bài thơ "Con đường không chọn" trong sách Kết nối tri thức ngữ văn lớp 10 tập 2 nói về sự trữ tình của nhân vật đứng trước hai lối rẽ khó khăn và đầy khó quyết định. Nhân vật trữ tình đặt ra câu hỏi về cuộc đời, về quyết định của mình trong tình huống này. Việc lựa chọn giữa hai lối rẽ được miêu tả rất chi tiết, với hình ảnh rừng lá vàng, cỏ rậm che phủ mặt đường.
Nhân vật trữ tình đã chọn lối rẽ ít ai đi, tái hiện sự nguyệt lạc và điều độ của con người. Không chọn con đường dễ dàng mà chọn con đường ít đi để tìm kiếm sự độc lập, cái mới mẻ và không đi theo lối mòn đã được vạch sẵn. Bằng cách này, tác giả muốn nhấn mạnh sự đam mê, lòng dũng cảm và sự quyết đoán của nhân vật trữ tình khi phải đối diện với những quyết định lớn trong cuộc đời.
Bài tập và hướng dẫn giải
TRẢ LỜI CÂU HỎI
Câu 1: "Con đường" và "lối rẽ" trong bài thơ có thể xem là những ẩn dụ. Những ẩn dụ đó gợi cho bạn nghĩ đến điều gì?
Câu 2: Theo bạn, tại sao Rô-bớt Phờ-rót lại đặt nhan đề bài thơ là Con đường không chọn mà không phải là Con đường tôi chọn hay Con đường ít người đi?
Câu 3: Hai lối rẽ trong rừng khác nhau hay giống nhau nhiều hơn? Phải chăng vì điều ấy mà nhân vật trữ tình trong bài thơ cảm thấy khó khăn khi phải chọn lựa một trong hai lối rẽ?
Câu 4: Nếu như nhân vật trữ tình không thể chọn cả hai lối rẽ cùng lúc thì anh ta có thể không lựa chọn bất cứ lối rẽ nào được chăng? Vì sao?
Câu 5: Trong bài thơ, cuối cùng nhân vật trữ tình cũng vẫn phải đưa ra lựa chọn của mình. Theo bạn, anh ta có thật sự tin rằng lối rẽ mình chọn là con đường tốt hơn?
Câu 6: Bạn có đồng cảm với trạng thái do dự, phân vân của nhân vật trữ tình xuyên suốt bài thơ không? Vì sao?
Câu 7: Hãy nêu một thông điệp từ bài thơ có ý nghĩa đối với cá nhân bạn.
KẾT NỐI ĐỌC - VIẾT
Từ bài thơ này, theo bạn, làm thế nào để chúng ta can đảm hơn trong những lựa chọn của mình trên hành trình trưởng thành? Hãy viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) để trả lời câu hỏi trên
PHẦN THAM KHẢO MỞ RỘNG
Câu 1. Giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật của văn bản Con đường không chọn?
Câu hỏi 3: Tìm hiểu về tác giả, tác phẩm, bố cục bài Con đường không chọn
Câu hỏi 4. Phân tích tác phẩm Con đường không chọn
Câu 5. Em hãy phân tích hình ảnh trung tâm của bài thơ. Nó đã được nhân vật trữ tình nói đến như thế nào?
Câu 6. Em có suy nghĩ gì về sự lựa chọn của nhân vật trữ tình trong bài thơ. Nếu là em, em có lựa chọn như vậy không? Vì sao?
Câu 7. Cuộc sống thường xuất hiện những ngã rẽ bất ngờ, đặt chúng ta đứng giữa nga ba đường và buộc phải đưa ra sự lựa chọn. Dựa vào kinh nghiệm cá nhân và những hiểu biết của bản thân, em hãy đưa ra một số lời khuyên cho những người đang ở trong hoàn cảnh như vậy.