Soạn bài Một đời như kẻ tìm đường

Một đời như kẻ tìm đường: Sách Kết nối tri thức ngữ văn lớp 10 tập 2

Trên trang sách "Một đời như kẻ tìm đường" trong cuốn sách Kết nối tri thức ngữ văn lớp 10 tập 2, chúng ta được khơi gợi bởi câu hỏi: Mỗi lựa chọn của chúng ta ngày hôm nay có ảnh hưởng như thế nào tới cuộc sống của chúng ta trong tương lai? Làm thế nào để đưa ra những lựa chọn đúng trong cuộc đời?

Chúng ta biết rằng mỗi quyết định ngày hôm nay không chỉ đơn giản là một sự chọn lựa, mà còn tác động đến những biến cố sau này trong cuộc đời của chúng ta, thậm chí ảnh hưởng tới số phận con người. Để đưa ra những lựa chọn đúng trong cuộc đời, chúng ta cần phải tỉ mỉ xác định ưu điểm, nhược điểm và tính phù hợp của mỗi quyết định với bản thân mình.

Khi đọc sách, chúng ta cảm thấy nói về những tình huống lựa chọn phức tạp mà tác giả đưa ra, bao gồm lựa chọn ngôn ngữ và chương trình học. Sách giáo khoa này không chỉ là nguồn kiến thức được truyền đạt mà còn là cẩm nang giúp chúng ta hiểu rõ hơn về cách đưa ra những quyết định đúng đắn trong cuộc sống.

Bài tập và hướng dẫn giải

TRẢ LỜI CÂU HỎI

Câu 1: Theo bạn, mục đích của bài viết này là gì?

Trả lời: Theo tôi, mục đích của bài viết này là kể lại trải nghiệm tìm đường, đưa ra các lựa chọn của tác... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 2: Xác định quan điểm chính của tác giả trong bài viết này. Quan điểm ấy đã được triển khai qua hệ thống lí lẽ và bằng chứng như thế nào?

Trả lời: - Quan điểm chính của tác giả trong bài viết này: Chẳng có đường để tìm. Làm gì cũng được, đi đâu... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 3: Chỉ ra các yếu tố tự sự, biểu cảm và phân tích tác dụng của chúng trong văn bản

Trả lời: - Tác giả kể lại những lựa chọn đầu tiên thì thời niên thiếu của mình: chọn ngoại ngữ và chương... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 4: Nhan đề của bài viết là Một đời như kẻ tìm đường. Nhưng trong bài viết, tác giả lại nói: "Cả cuộc đời tìm đường để rồi mãi tới lúc xế chiều tôi mới khám phá ra chẳng có đường để tìm". Liệu tác giả có tự mâu thuẫn với chính mình hay không? Phải chăng việc tìm đường là một việc không có nhiều ý nghĩa?

Trả lời: Nhan đề của bài viết là Một đời như kẻ tìm đường. Nhưng trong bài viết, tác giả lại nói: "Cả... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 5: Hãy nêu một luận điểm trong bài viết trên mà bạn thấy tâm đắc hoặc còn băn khoăn. Lí do nào khiến bạn thấy luận điểm ấy thuyết phục mình hay làm bạn muốn đối thoại với tác giả?

Trả lời: - Một luận điểm trong bài viết mà tôi thấy tâm đắc: "Làm việc gì cũng được, đi đâu cũng đặng nếu... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 6: Từ bài thơ Con đường không chọn và bài viết Một đời như kẻ tìm đường, bạn suy nghĩ gì về những lựa chọn của mỗi người trong cuộc sống?

Trả lời:  Từ bài thơ Con đường không chọn và bài viết Một đời như kẻ tìm đường, tôi nghĩ... Xem hướng dẫn giải chi tiết

KẾT NỐI ĐỌC - VIẾT

Theo bạn, thành công và hạnh phúc phụ thuộc vào lựa chọn của chúng ta hay vào những may rủi ngẫu nhiên trong cuộc đời? Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) thể hiện quan điểm của bạn về vấn đề này.

Trả lời: Con người luôn hướng đến thành công và hạnh phúc trong cuộc sống. Với tôi, thành công chưa chắc... Xem hướng dẫn giải chi tiết

PHẦN THAM KHẢO MỞ RỘNG

Câu 1Giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật của văn bản Một đời như kẻ tìm đường?

Trả lời: Giá trị nội dung:Văn bản gửi gắm những chiêm nghiệm của tác giả về việc lựa chọn hướng... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 2. Nội dung chính của văn bản Một đời như kẻ tìm đường?

Trả lời: Văn bản "Một đời như kẻ tìm đường"là những chiêm nghiệm của tác giả về việc lựa chọn... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 3: Tìm hiểu về tác giả, tác phẩm, bố cục bài Một đời như kẻ tìm đường

Trả lời: A. Tác giả - Phan Văn Trường sinh ngày 27 tháng 07 năm 1946. Nguyên quán: Làng Tranh Xuyên, xã... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 4. Phân tích tác phẩm Một đời như kẻ tìm đường

Trả lời: Trong cuộc đời của mỗi người đều có rất nhiều sự lựa chọn và lựa chọn đầu tiên trong cuộc đời của... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 5. Hình ảnh con đường trong văn bản "Một đời như kẻ tìm đường" và văn bản "Con đường không chọn" có gì giống và khác nhau? Em hãy phân tích quan điểm của hai tác giả khi nói về những "con đường" trong cuộc sống.

Trả lời: Văn bản Một đời như kẻ tìm đường đem đến thông điệp mỗi người hãy dũng cảm lựa chọn con đường cuộc... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 6. Sau khi đọc những lời đúc rút của tác giả - một người từng trải, đã đạt được những thành công nhất định trong cuộc sống, em rút ra cho mình được những bài học gì? 

Trả lời: Sau khi đọc những lời đúc rút của tác giả - một người từng trải, đã đạt được những thành công nhất... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 7. Văn bản Một đời như kẻ tìm đường đã đưa ra những thông điệp nào cho bạn đọc?

Trả lời: Các thông điệp được rút ra:Đi đường nào rồi cũng có thể thành công, chọn lối nào rồi cũng có khả... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 8. Theo em, khi còn trẻ, chúng ta có nên tự thử thách bản thân, chọn cho mình những con đường riêng chứ không đi theo những lối mòn? Hãy viết một đoạn văn ngắn trình bày quan điểm của em.

Trả lời: Đường đi không tự dưng mà có, nó chính là quá trình con người tìm tòi, nỗ lực lao động mới có được.... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.05127 sec| 2208.484 kb