Soạn bài Người cầm quyền khôi phục uy quyền
Phân tích bài Người cầm quyền khôi phục uy quyền
Bài học "Người cầm quyền khôi phục uy quyền" trong sách "Kết nối tri thức ngữ văn lớp 10" tập 2, trình bày về một câu chuyện xoay quanh những mâu thuẫn về quyền lực và sức mạnh.
Phăng-tin, một nhân vật yếu đuối và bị ốm yếu, đang trải qua tình huống khó khăn khi bị Gia-ve, một người có uy quyền, áp đặt. Sự mâu thuẫn giữa hai nhân vật này được thể hiện qua cách miêu tả hoàn cảnh và tâm trạng của Phăng-tin khi đối diện với Gia-ve.
Trong đoạn trích, người kể chuyện tỉ mỉ và chi tiết khi mô tả những biểu hiện của các nhân vật. Sự áp đặt và lệnh bảo của Gia-ve được thể hiện rõ qua cách miêu tả giọng nói và hành động của anh ta. Trong khi đó, Giăng Van-giăng lại thể hiện thái độ khiêm nhường và tôn trọng, khi định danh mình là người khác, không phải là thị trưởng Ma-đơ-len.
Phăng-tin, dù yếu đuối và ốm yếu, nhưng vẫn bộc lộ sự run sợ và lo lắng khi đề cập đến con gái. Điều này thể hiện sự mâu thuẫn giữa tình yêu thương gia đình và sự áp đặt của quyền lực.
Qua cách diễn đạt, ngôn ngữ sắc bén và biểu cảm của các nhân vật, bài học này gợi mở cho độc giả những suy tư về quyền lực, uy quyền và mâu thuẫn trong xã hội. Số phận của Phăng-tin và sự đối đầu giữa hai nhân vật chính giúp nhấn mạnh thông điệp về sự đấu tranh giữa yếu và mạnh, giữa cái đúng và cái sai.
Bài tập và hướng dẫn giải
TRẢ LỜI CÂU HỎI
Câu 1: Có thể chia đoạn trích làm mấy phần? Hãy xác định mối liên hệ giữa các phần ấy.
Câu 2: Bạn cảm nhận như thế nào về thái độ và cách ứng xử của Giăng Van-giăng đối với Phăng-tin?
Câu 3: Qua lời của người kể chuyện, nhân vật Gia-ve hiện lên như thế nào? Hãy nhận xét về thái độ của người kể chuyện đối với nhân vật này.
Câu 4: Phân tích sự thay đổi trong ngôn ngữ và thái độ của Giăng Van-giăng đối với Gia-ve theo diễn biến của đoạn trích.
Câu 5: Quyền năng của người kể chuyện ngôi thứ ba có được thể hiện trong đoạn trích này không? Vì sao?
Câu 6: Trong đoạn trích Người cầm quyền khôi phục uy quyền, nhân vật nào thật sự có uy quyền? Do đâu bạn khẳng định như vậy?
Câu 7: Trong đoạn trích này, theo bạn, điều gì mới làm nên uy quyền của một con người?
KẾT NỐI ĐỌC - VIẾT
Bạn có cảm thấy hứng thú khi đọc những tác phẩm tự sự được kể bởi người kể chuyện toàn tri không
PHẦN THAM KHẢO MỞ RỘNG
Câu 1. Giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật của văn bản Người cầm quyền khôi phục uy quyền?
Câu 2. Nội dung chính của văn bản Người cầm quyền khôi phục uy quyền?
Câu hỏi 3: Tìm hiểu về tác giả, tác phẩm, bố cục bài Người cầm quyền khôi phục uy quyền
Câu hỏi 4. Phân tích tác phẩm Người cầm quyền khôi phục uy quyền
Câu 5. Phân tích nghệ thuật đối lập hai nhân vật Giăng Van-giăng và Gia-ve qua đối thoại, qua hành động trong “Người cầm quyền khôi phục uy quyền”. Nêu ý nghĩa của biện pháp này.
Câu 6. Ở “Người cầm quyền khôi phục uy quyền”, với Gia-ve, tác giả đã sử dụng một loạt chi tiết nhằm quy chiếu về một ẩn dụ. Ẩn dụ mà Huy-gô nhằm gợi lên từ hình ảnh Gia-ve là gì?
Câu 7. Qua diễn biến tình tiết dẫn tới đoạn kết của “Người cầm quyền khôi phục uy quyền”, những chi tiết về Giăng Van-giăng có thể quy chiếu về hình ảnh của ai?
Câu 8. Qua đoạn trích “Người cầm quyền khôi phục uy quyền” hãy nêu những dấu hiệu của nghệ thuật lãng mạn chủ nghĩa.
Câu 9. Phân tích nghệ thuật khắc họa nhân vật Phăng-tin trong “Người cầm quyền khôi phục uy quyền”. Cho biết vai trò của nhân vật này trong diễn biến cốt truyện.
Câu 10. Sự phân tuyến nhân vật ở “Người cầm quyền khôi phục uy quyền” có nét gì gần gũi với hệ thống nhân vật của văn học dân gian?