Giải bài tập vở bài tập (VBT) tin học lớp 4 Kết nối tri thức Bài 13 Chơi với máy tính
Giải bài tập vở bài tập (VBT) tin học lớp 4 Bài 13 Chơi với máy tính
Trong cuốn sách này, Sytu sẽ hướng dẫn giải chi tiết tất cả các câu hỏi và bài tập liên quan đến tin học lớp 4, bài 13 về việc chơi với máy tính. Sytu sẽ giải thích một cách dễ hiểu nhất, giúp học sinh củng cố kiến thức và nắm vững bài học. Hy vọng rằng qua việc này, các em sẽ tiếp cận môn học tin học một cách sinh động và thú vị hơn.
Bài tập và hướng dẫn giải
Câu 1: Cho sân chơi như hình bên.
a) Bạn An chỉ dẫn cho cua như sau:
Đi thẳng 2 bước
Quay phải
Đi thẳng 3 bước
Em hãy cho biết cua đi đến ô nào?
b) Biết lá cờ ở ô cố định; cá, cua và sao biển có thể quay trái, quay phải và di
chuyển thẳng theo từng bước. Em hãy viết các chỉ dẫn (đi thẳng ... bước, quay trái, quay phải) để cá, cua và sao biển đi đến ô có lá cờ.
Sao biển | Cua | Cá |
……………………… | ……………………… | ……………………… |
Câu 2: Điền từ/cụm từ thích hợp (Trò chơi, Chương trình, Các lệnh) vào chỗ chấm trong các câu sau:
……….. máy tính gồm các câu lệnh được sắp xếp theo thứ tự xác định.
………... trên máy tính được tạo ra bằng cách viết chương trình trong một ngôn ngữ lập trình.
Câu 3: Điền các mô tả cho màn hình của phần mềm Scratch (Nhóm lệnh, Nhân vật trên sân khấu, Vùng tạo chương trình, Vùng tạo nhân vật, Vùng tạo phông nền sân khấu).
Câu 4: Nối mỗi nút lệnh ở cột bên trái với chức năng tương ứng của nó ở cột bên phải.
Câu 5: Mở phần mềm Scratch và quan sát vị trí các nút lệnh chạy chương trình, dừng chương trình, các vùng tạo chương trình, vùng tạo nhân vật, vùng tạo phông nền sân khấu và trả lời các câu hỏi sau.
Nhân vật mặc định là: …………………………………
Phông nền sân khấu mặc định là: ……………………………
Vùng tạo chương trình mặc định là: ………………………
Nhóm lệnh mặc định là: ..............................
Câu 6: Khoanh vào chữ cái đặt trước đáp án đúng.
Để thay đổi giao diện sang ngôn ngữ tiếng Việt, em thực hiện:
A. Nháy chuột chọn Tập tin rồi chọn Tiếng Việt.
B. Nháy chuột chọn Chỉnh sửa rồi chọn Tiếng Việt.
C. Nháy chuột chọn ? rồi chọn Tiếng Việt.
D. Nháy chuột chọn rồi chọn Tiếng Việt.
Câu 7: Em hãy chuyển các lệnh của đoạn chương trình sau thành các chỉ dẫn cho nhân vật thực hiện:
Câu 8: Thực hiện theo các chỉ dẫn ở hình bên, nhân vật sẽ đi theo đường như thế nào?
A. Đi theo đường có dạng
B. Đi theo đường có dạng
C. Đi theo một hình vuông.
D. Đi theo hình tam giác.
Câu 9: Bạn Minh muốn nhân vật đi theo hình vuông và viết chương trình như hình dưới. Theo em, chương trình của bạn Minh đã đúng chưa? Nếu chưa em hãy chính lại cho đúng.
Gợi ý. Em hãy vẽ đường đi của nhân vật ra nháp và thay đổi lệnh chưa đúng vào bên cạnh.
Câu 10: Tương tự Câu 9, em hãy viết các chỉ dẫn để điều khiển nhân vật. Vẽ hình minh hoạ nhân vật di chuyển ở bên phải các chỉ dẫn.
a) Nhân vật di chuyển 100 bước và quay 60 độ. Tiếp tục di chuyển và quay như vậy thêm 5 lần nữa. Hỏi nhân vật sẽ di chuyển theo hình gì?
Nhân vật sẽ di chuyển theo hình ………………………
b) Nhân vật di chuyển 100 bước và quay 120 độ. Tiếp tục di chuyển và quay như vậy thêm 2 lần nữa. Hỏi nhân vật sẽ di chuyển theo hình gì?
Nhân vật sẽ di chuyển theo hình ………………………