Giải bài tập vở bài tập (VBT) tiếng việt lớp 4 Chân trời sáng tạo bài 5: Ai là giỏi nhất?
Hướng dẫn giải bài 5: Ai là giỏi nhất?
Trên trang sách bài tập (SBT) tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo, chúng ta sẽ cùng làm bài tập bài 5 với câu hỏi "Ai là giỏi nhất?". Bài tập này giúp học sinh rèn kỹ năng so sánh, tư duy logic và suy luận. Đây là một phần quan trọng trong quá trình học tập và phát triển của học sinh.
Bước đầu tiên để giải bài tập này là kiểm tra lời giải từ các thông tin được cung cấp trong bài. Sau đó, học sinh cần suy nghĩ và lựa chọn câu trả lời đúng dựa trên những điểm mạnh của từng nhân vật được nêu ra trong đề bài.
Qua bài tập này, học sinh sẽ học được cách đánh giá, so sánh và đưa ra quyết định dựa trên những thông tin cụ thể. Điều này giúp họ phát triển kỹ năng tư duy logic và suy luận một cách linh hoạt và chính xác.
Bài tập và hướng dẫn giải
Phần luyện từ và câu
Câu 1: Cửa sổ và cây cổ thụ được gọi bằng gì trong khổ thơ sau?
Gió vườn không mải chơi xa
Nhắc chị cửa sổ mở ra suốt ngày,
Gió đi lắc lắc cành cây
Giục bác cổ thụ kể ngày xa xưa.
Tìm hoa làn gió nhẹ đưa
Hương thơm tặng bướm ong vừa bay qua
Cửa sổ:......................................
Cây cổ thụ:.........................................
Câu 2: Gạch dưới những từ ngữ chỉ hoạt động của gió vườn trong khổ thơ ở bài tập 1.
Câu 3: Đánh dấu v vào ô trống trước ý nêu đúng tác dụng của cách gọi, cách tả các sự vật ở bài tập 1
(......)Làm cho bài thơ có vần nhịp, khác với bài văn xuôi
(......)Làm cho gió và cây cối khác biệt với hoa, bướm, ong
(......)Làm cho sự vật trở nên sinh động, gần gũi, đáng yêu
(......)Làm cho người đọc nhận ra gió, cây, hoa, bướm, ong
Câu 4: Gạch một gạch dưới tên con vật, gạch hai gạch dưới từ ngữ cho thấy cho tác giả trò chuyện rất thân mật với con vật trong bài ca dao
Trâu ơi ta bảo trâu này:
Trâu ra ngoài ruộng trâu cày với ta.
Cấy cày vốn nghiệp nông gia,
Ta đây trâu đấy, ai mà quản công.
Bao giờ cây lúa còn bông,
Thì còn ngọn cỏ ngoài đồng trâu ăn.
Câu 5: Em cảm nhận được điều gì về tình cảm của tác giả với con vật qua cách trò chuyện ở bài tập 4
Câu 6: Khoanh vào sự vật được nhân hoá, gạch dưới từ ngữ dùng để nhân hoá có trong câu thơ, câu văn sau:
a. Bình minh treo trên mây
Thả nắng vàng xuống đất
Gió mang theo hương mát
Cho ong giỏ mật đầy
Bảo Ngọc
b. Tàu mẹ, tàu con đậu đầy mặt nước. Xe anh, xe em tíu tít nhận hàng về và chở hàng ra.
Phong Thu
Câu 7: Viết tác dụng của sự việc sử dụng biện pháp nhân hoá ở bài tập 6
Câu 8: Viết 1 - 2 câu có sử dụng biện pháp nhân hoá để nói về một trong những nhân vật sau:
Phần viết
Câu 1: Đọc lời nhận xét của thầy cô và chỉnh sửa bài viết thuật lại một sự việc để lại cho em nhiều ấn tượng trong lễ kỉ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20 -11 của trường hoặc lớp em
Câu 2: Viết lại một đoạn trong bài văn của em, thêm vào hoạt động, lời nói, ý nghĩa của những người chứng kiến hoặc tham gia để đoạn văn sinh động hơn