Giải bài tập vở bài tập (VBT) tiếng việt lớp 4 Chân trời sáng tạo bài 3: Thuyền trưởng và bầy ong

Hướng dẫn giải bài 3: Thuyền trưởng và bầy ong

Trong sách bài tập (SBT) tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo, bài tập "Thuyền trưởng và bầy ong" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ Giáo dục. Bài tập này giúp học sinh rèn luyện kỹ năng đọc hiểu và tư duy logic thông qua việc giải các câu hỏi và bài tập liên quan.

Để giải bài 3 này, học sinh cần hiểu rõ nội dung câu chuyện về thuyền trưởng và bầy ong, từ đó suy luận và trả lời các câu hỏi theo yêu cầu. Cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết trong sách giáo khoa giúp học sinh hiểu rõ và nắm vững kiến thức.

Bài tập này giúp học sinh tăng cường kỹ năng tiếng Việt và tư duy logic, từ đó phát triển năng lực toàn diện và tự tin khi giải quyết các vấn đề trong cuộc sống hàng ngày.

Bài tập và hướng dẫn giải

Phần luyện từ và câu

Câu 1: Đọc các đoạn thơ dưới đây rồi viết vào chỗ trống:

a. Tớ là chiếc xe lu

Người tớ to lu lù

Con đường nào mới đắp

Tớ san bằng tăm tắp

Con đường nào rải nhựa

Tớ là phẳng như lụa.

Trần Nguyên Đào

b. Bé hỏi bông hoa bưởi:

- Có gì mà vui tươi?

Hoa kiêu hãnh trả lời

- Tôi sắp thành quả đấy!

                                    Đặng Huấn

 

Sự vật được nhân hoá

Cách nhân hoá

Tác dụng

a

   

b

   
Trả lời: Để làm bài này, bạn cần đọc và hiểu ý nghĩa của mỗi đoạn thơ, sau đó điền vào chỗ trống từ và câu... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 2: Gạch dưới sự vật được nhân hoá trong đoạn thơ, đoạn văn dưới đây và cho biết chúng được nhân hoá bằng cách nào?

a. Trăng ơi...trăng từ đâu đến?

Hay trên đường hành quân

Trăng soi chú bộ đội

Và soi góc sân vàng

Trăng ơi...từ đâu đến

Trăng đi khắp mọi miền

Trăng ơi có nơi nào

Sáng hơn đất nước em.

                                        Trần Đăng Khoa

b. Tôi sống độc lập từ thuở bé. Ấy là tục lệ lâu đời trong nhà họ dế chúng tôi. Vả lại, mẹ thường bảo chúng tôi rằng: "Phải như thế để các con biết kiếm ăn một mình cho quen đi".

                                                                                                      Theo Tô Hoài

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ đoạn văn để hiểu nội dung và ý nghĩa của sự vật được nhân hoá.2. Xác định sự vật... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 3: Sử dụng biện pháp nhân hoá, viết câu trả lời của những tia nắng với bạn nhỏ trong đoạn văn sau:

Sáng sớm, những tia nắng tinh nghịch ùa vào phòng tôi qua khung của sổ. Tôi vui vẻ:

- Chào những người bạn nhỏ! 

Trả lời: Cách 1: - Bước 1: Hiểu rõ yêu cầu của câu hỏi- Bước 2: Sử dụng biện pháp nhân hoá để trả lời câu... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 4: Sử dụng biện pháp nhân hoá, viết 2 - 3 câu ghi lại lời trò chuyện giữa các hiện tượng thiên nhiên

Trả lời: Cách làm:- Xác định yêu cầu của bài toán: Sử dụng biện pháp nhân hoá để viết 2-3 câu ghi lại lời trò... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Phần viết

Câu 1: Viết đoạn văn kể lại cuộc trò chuyện giữa em với bà tiên, ông bụt…. trong một câu chuyện đã đọc, đã nghe dựa vào gợi ý (sách giáo khoa (SGK),tr.122)

Trả lời: Cách làm: 1. Đầu tiên, đọc kỹ câu chuyện đã đọc hoặc nghe.2. Tìm hiểu về nhân vật bà tiên và ông bụt... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 2: Đọc lại, rà soát và chữa các lỗi trong bài viết ở bài tập 1

Trả lời: Cách làm:1. Đọc bài viết ở bài tập 1 một cách cẩn thận.2. Đánh dấu các lỗi cần sửa, bao gồm lỗi... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.26052 sec| 2172.477 kb