Giải bài tập vở bài tập (VBT) tiếng việt lớp 4 Chân trời sáng tạo bài 4: Hạt táo đã nảy mầm
Hướng dẫn giải bài 4: Hạt táo đã nảy mầm
Bài tập này nằm trong cuốn sách bài tập tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo, được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Bài tập giúp học sinh ôn tập kiến thức về quá trình nảy mầm của hạt táo.
Đầu tiên, học sinh cần đọc kỹ câu hỏi và hình vẽ để hiểu rõ yêu cầu của bài tập. Sau đó, họ cần nhìn vào thông tin trong hình vẽ và sử dụng kiến thức đã học để giải quyết bài toán.
Quan trọng nhất là học sinh cần chú ý đến các bước logic trong quá trình giải bài tập và trình bày câu trả lời đúng đắn, logic. Nếu cần, họ có thể sử dụng bảng tính hoặc phép tính để giúp mình tìm ra câu trả lời chính xác.
Hy vọng bằng cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết, học sinh sẽ hiểu rõ hơn về bài toán và rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề một cách logic.
Bài tập và hướng dẫn giải
Phần luyện từ và câu
Câu 1: Gạch dưới các sự vật được nhân hoá trong đoạn vè, đoạn thơ dưới đây và cho biết mỗi sự vật được nhân hoá bằng cách nào?
a. Hay nhặt lân la
Là bà chim sẻ
Có tình có nghĩa
Là mẹ chim sâu
Giục hè đến mau
Là cô tu hú
Nhấp nhem buồn ngủ
Là bác cú mèo…
Vè dân gian
b. Mặt trời rúc bụi tre
Buổi chiều về nghe mát
Bò ra sông uống nước
Thấy bóng mình, ngỡ ai
Bò chào: -“Kìa anh bạn!
Lại gặp anh ở đây!”
Phạm Hổ
Câu 2: Em thích hình ảnh nhân hoá nào ở bài tập 1? Vì sao?
Câu 3: Sử dụng biện pháp nhân hoá, viết tiếp lời nói vào chỗ trống
Sáng sớm, tôi ra vườn. Những bông hoa vẫy tay chào đón tôi:
-...........................................................................................
Tôi mỉm cười đáp lại:
…………………………………………………………………..
Câu 4: Sử dụng biện pháp nhân hoá, viết 3 -4 câu ghi lại lời tự giới thiệu của một đồ vật dựa vào gợi ý:
Tên | Đặc điểm nổi bật | Công dụng | ? |
Phần viết
Hoàn thành sơ đồ tìm ý cho đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc của em với người gần gũi, thân thiết dựa vào gợi ý (sách giáo khoa (SGK),tr.126)
Giới thiệu người gần gũi, thân thiết:
Tình cảm, cảm xúc của em: