Giải bài tập vở bài tập (VBT) tiếng việt lớp 4 Cánh diều Bài 3: Tự đánh giá - Cây tre Việt Nam

Bài 3: Tự đánh giá - Cây tre Việt Nam

Trong sách bài tập (SBT) tiếng Việt lớp 4 Cánh diều, bài tập này yêu cầu học sinh tự đánh giá về cây tre Việt Nam như măng mọc thẳng. Đây là một phần trong bộ sách "Cánh diều" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ Giáo dục. Việc hướng dẫn và giải thích chi tiết trong sách sẽ giúp học sinh nắm bắt bài học một cách tốt hơn, hiểu rõ sâu hơn về cây tre và nền văn hóa Việt Nam.

Bài tập và hướng dẫn giải

Câu 1. Vẻ đẹp bình dị của cây tre Việt Nam được thể hiện ở câu nào dưới đây? Khoanh tròn chữ cái trước ý đúng:

a) Tre, nứa, trúc, mai, vầu, mấy chục loại khác nhau, nhưng cũng một mầm non măng mọc thẳng.

b) Cây nào cũng đẹp, cây nào cũng quý, nhưng thân thuộc nhất vẫn là tre nứa.

c) Nước Việt Nam xanh muôn ngàn cây lá khác nhau. 

d) Dáng tre vươn mộc mạc, mầm tre tươi nhũn nhặn.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ câu hỏi để hiểu rõ yêu cầu của đề bài.2. Xác định các câu sau đây và tìm ra câu... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 2. Những hình ảnh nào nói lên sự gắn bó thân thiết của cây tre với người dân Việt Nam? Đánh dấu √ vào những ô trống phù hợp: 

Ý 

Đúng 

Sai 

a) Bóng tre trùm lên âu yếm làng, bản, xóm, thôn. 

  

b) Vào đâu tre cũng sống. Ở đâu tre cũng xanh tốt. 

  

c) Tre ăn ở với người, đời đời kiếp kiếp. 

  

d) Tre là cánh tay của người nông dân. 

  
Trả lời: Để làm bài này, bạn cần đọc kỹ từng ô trống và nhận diện xem hình ảnh nào thể hiện sự gắn bó thân... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 3. Những hình ảnh nào miêu tả cây tre gợi cho người đọc nghĩ đến những đức tính cao quý của dân tộc Việt Nam? Đánh dấu √ vào những ô trống phù hợp: 

Ý 

Đúng 

Sai 

a) Dáng tre vươn mộc mạc, mầm tre . 

  

b) Tre trông thanh cao, giản dị, chí khí như người. 

  

c) Cây tre xanh, nhũn nhặn, ngay thẳng, thủy chung, can đảm. 

  

d) Dưới bóng tre của ngàn xưa, thấp thoáng mái đình, mái chùa cổ kính. 

  
Trả lời: Cách làm:- Đọc kỹ câu hỏi và xem xét từng hình ảnh để nhận biết những đức tính cao quý của dân tộc... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 4. 

a) Gạch dưới những câu sử dụng biện pháp nhân hoá trong đoạn văn dưới đây:

Bóng tre trùm lên âu yếm làng, bản, xóm, thôn. Dưới bóng tre của ngàn xưa, thấp thoáng mái đình, mái chùa cổ kính... Dưới bóng tre xanh, người dân cày Việt Nam dựng nhà, dựng cửa, vỡ ruộng, khai hoang. Tre ăn ở với người, đời đời kiếp kiếp. Tre, nứa, mai, vầu giúp người hàng nghìn công việc khác nhau. Tre là cánh tay của người nông dân...

b) Tác giả sử dụng cách nào để nhân hoá cây tre? Đánh dấu √ vào ◻ trước ý đúng:

◻ Gọi sự vật bằng từ ngữ dùng để gọi người.

◻ Tả sự vật bằng từ ngữ dùng để tả người.

◻ Nói với sự vật như nói với người.

◻ Dùng cả 3 cách nhân hoá nói trên.

Trả lời: Cách làm:- Đọc đoạn văn để hiểu nội dung và ý chính của tác giả.- Xác định các câu sử dụng biện pháp... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 5. Viết một đoạn văn ngắn (4 – 5 câu) tả cây cối, trong đó có hình ảnh nhân hóa.

Trả lời: Cách làm:1. Brainstorm về cây cối mà bạn chọn để tả và xem nhân hóa nào bạn muốn thêm vào.2. Viết... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.06067 sec| 2207.508 kb