Giải bài tập tin học lớp 8 chân trời sáng tạo bài 7 Tạo, chỉnh sửa biểu đồ
Giải bài 7: Tạo, chỉnh sửa biểu đồ từ sách Giải bài tập tin học lớp 8 Chân trời sáng tạo
Trong bài này, chúng ta sẽ tìm hiểu cách tạo và chỉnh sửa biểu đồ từ sách tin học lớp 8 Chân trời sáng tạo. Bài tập sẽ cung cấp phần đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết từng câu hỏi, giúp các em học sinh hiểu rõ và nắm vững kiến thức. Điều này giúp tăng cường khả năng hiểu và ứng dụng kiến thức trong sách giáo khoa vào thực tế. Hy vọng rằng, thông qua bài học này, các em sẽ phát triển kỹ năng tạo và chỉnh sửa biểu đồ một cách tự tin và chính xác.
Bài tập và hướng dẫn giải
KHỞI ĐỘNG
Quan sát các Hình 1a, 1b và cho biết cách trình bày ở hình nào giúp em dễ dàng hơn khi so sánh kết quả xếp loại học tập của học kì I và học kì II. Vì sao?
KHÁM PHÁ
1. Tạo biểu đồ
Câu hỏi: Thảo luận với bạn, lựa chọn loại biểu đồ phù hợp để:
a) Mô tả tỉ lệ diện tích các loại cây trồng trong bảng dữ liệu ở Hình 4.
b) So sánh thu nhập bình quân đầu người giữa thành thị, nông thôn, vùng núi và mô tả xu thế tăng trưởng theo các năm trong bảng dữ liệu ở Hình 5.
2. Chỉnh sửa biểu đồ
Câu hỏi: Hãy trao đổi với bạn về các công việc cần thực hiện để:
a) Từ biểu đồ ở Hình 3b ta có được biểu đồ ở Hình 6.
b) Từ bảng dữ liệu ở Hình 4 ta có được biểu đồ ở Hình 10.
LUYỆN TẬP
Câu hỏi 1: Em hãy nêu lợi ích của việc trực quan hoá dữ liệu bằng biểu đồ.
Câu hỏi 2: Phát biểu nào dưới đây sai?
A. Biểu đồ hình cột thích hợp để so sánh dữ liệu có trong nhiều cột.
B. Biểu đồ hình tròn phù hợp để mô tả tỉ lệ của các giá trị dữ liệu so với tổng thể.
C. Biểu đồ đường gấp khúc thường dùng để so sánh dữ liệu, thể hiện xu hướng tăng, giảm của dữ liệu theo thời gian hay quá trình nào đó.
D. Sau khi đã tạo thì không thể thay đổi dạng biểu đồ.
Câu hỏi 3: Trong Bảng 1, mỗi mục ở cột bên trái là tên nhóm lệnh trong Design>Add Chart Element cho phép xử lí một thành phần của biểu đồ ở cột bên phải. Em hãy ghép tên mỗi nhóm lệnh với thành phần tương ứng.
Bảng 1. Nhóm lệnh và thành phần tương ứng trong biểu đồ
1) Chart Title | a) Tiêu đề các trục |
2) Axis Titles | b) Tiêu đề biểu đồ |
3) Data Labels | c) Chú giải |
4) Legend | d) Nhãn dữ liệu |
THỰC HÀNH
Câu hỏi 1: Mở tệp Tong_ket_nam_hoc_lop8a.pptx (giáo viên cung cấp) có nội dung như ở Hình 12a; khởi động Excel và thực hiện các yêu cầu sau:
a) Sao chép bảng dữ liệu từ tệp PowerPoint sang trang tính, thực hiện định dạng để có bảng tính như ở Hình 12b.
b) Tạo biểu đồ hình cột để trực quan hoá dữ liệu; thêm tiêu đề trục dọc, trục ngang, thay đổi vị trí chú giải và ẩn tiêu đề của biểu đồ (xem biểu đồ ở Hình 12c).
c) Sao chép biểu đồ từ trang tính sang trang chiếu tệp PowerPoint và thực hiện sắp xếp để trang chiếu tương tự như ở Hình 12c.
d) Lưu tệp trình chiếu và thoát khỏi PowerPoint.
Câu hỏi 2: Tạo trang tính mới, nhập bảng dữ liệu ở Hình 4 và thực hiện tạo, chỉnh sửa để có biểu đồ tương tự Hình 10. Quan sát biểu đồ và cho biết diện tích trồng loại cây nào chiếm tỉ lệ cao nhất, ít nhất.
Câu hỏi 3: Tạo trang tính mới, nhập và tạo biểu đồ đường gấp khúc cho bảng dữ liệu ở Hình 5. Quan sát biểu đồ và cho biết thu nhập ở nơi nào cao nhất, thấp nhất; thu nhập bình quân đầu người có xu hướng tăng hay giảm?
VẬN DỤNG
Câu hỏi: Em hãy tìm kiếm trên Internet và lập bảng dữ liệu về giá cước Internet (hoặc giá cước gọi điện thoại di động) ở ba lần điều chỉnh gần nhất của một số nhà cung cấp. Vẽ biểu đồ để so sánh và nhận ra xu hướng của dữ liệu.
Quan sát biểu đồ và cho biết gia đình em nên đăng kí dịch vụ Internet (hoặc mạng điện thoại di động) của nhà cung cấp nào? Tại sao?