Giải bài tập tin học lớp 8 chân trời sáng tạo bài 7 Tạo, chỉnh sửa biểu đồ

Giải bài 7: Tạo, chỉnh sửa biểu đồ từ sách Giải bài tập tin học lớp 8 Chân trời sáng tạo

Trong bài này, chúng ta sẽ tìm hiểu cách tạo và chỉnh sửa biểu đồ từ sách tin học lớp 8 Chân trời sáng tạo. Bài tập sẽ cung cấp phần đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết từng câu hỏi, giúp các em học sinh hiểu rõ và nắm vững kiến thức. Điều này giúp tăng cường khả năng hiểu và ứng dụng kiến thức trong sách giáo khoa vào thực tế. Hy vọng rằng, thông qua bài học này, các em sẽ phát triển kỹ năng tạo và chỉnh sửa biểu đồ một cách tự tin và chính xác.

Bài tập và hướng dẫn giải

KHỞI ĐỘNG

Quan sát các Hình 1a, 1b và cho biết cách trình bày ở hình nào giúp em dễ dàng hơn khi so sánh kết quả xếp loại học tập của học kì I và học kì II. Vì sao?

Quan sát các Hình 1a, 1b và cho biết cách trình bày ở hình nào giúp em dễ dàng hơn khi so sánh kết quả xếp loại học tập của học kì I và học kì II. Vì sao?Quan sát các Hình 1a, 1b và cho biết cách trình bày ở hình nào giúp em dễ dàng hơn khi so sánh kết quả xếp loại học tập của học kì I và học kì II. Vì sao?

Trả lời: Cách làm:1. Quan sát Hình 1a và Hình 1b để hiểu cách trình bày của mỗi hình.2. Nhận diện điểm khác... Xem hướng dẫn giải chi tiết

KHÁM PHÁ

1. Tạo biểu đồ

Câu hỏi: Thảo luận với bạn, lựa chọn loại biểu đồ phù hợp để:

a) Mô tả tỉ lệ diện tích các loại cây trồng trong bảng dữ liệu ở Hình 4.

b) So sánh thu nhập bình quân đầu người giữa thành thị, nông thôn, vùng núi và mô tả xu thế tăng trưởng theo các năm trong bảng dữ liệu ở Hình 5.

 a) Mô tả tỉ lệ diện tích các loại cây trồng trong bảng dữ liệu ở Hình 4.

Trả lời: Cách làm:a) Để mô tả tỉ lệ diện tích các loại cây trồng trong bảng dữ liệu, chúng ta nên sử dụng... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Chỉnh sửa biểu đồ

Câu hỏi: Hãy trao đổi với bạn về các công việc cần thực hiện để:

a) Từ biểu đồ ở Hình 3b ta có được biểu đồ ở Hình 6.

b) Từ bảng dữ liệu ở Hình 4 ta có được biểu đồ ở Hình 10.

 a) Từ biểu đồ ở Hình 3b ta có được biểu đồ ở Hình 6. b) Từ bảng dữ liệu ở Hình 4 ta có được biểu đồ ở Hình 10. a) Từ biểu đồ ở Hình 3b ta có được biểu đồ ở Hình 6. b) Từ bảng dữ liệu ở Hình 4 ta có được biểu đồ ở Hình 10. a) Từ biểu đồ ở Hình 3b ta có được biểu đồ ở Hình 6. b) Từ bảng dữ liệu ở Hình 4 ta có được biểu đồ ở Hình 10.

Trả lời: a) Cách làm:1. Thay đổi tiêu đề của biểu đồ từ "BẢNG XẾP LOẠI HỌC TẬP LỚP 8A" sang một tiêu đề... Xem hướng dẫn giải chi tiết

LUYỆN TẬP

Câu hỏi 1: Em hãy nêu lợi ích của việc trực quan hoá dữ liệu bằng biểu đồ.

Trả lời: Cách làm:1. Xác định lợi ích của việc trực quan hoá dữ liệu bằng biểu đồ bao gồm: dễ dàng so sánh,... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 2: Phát biểu nào dưới đây sai?

A. Biểu đồ hình cột thích hợp để so sánh dữ liệu có trong nhiều cột.

B. Biểu đồ hình tròn phù hợp để mô tả tỉ lệ của các giá trị dữ liệu so với tổng thể.

C. Biểu đồ đường gấp khúc thường dùng để so sánh dữ liệu, thể hiện xu hướng tăng, giảm của dữ liệu theo thời gian hay quá trình nào đó.

D. Sau khi đã tạo thì không thể thay đổi dạng biểu đồ.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ câu hỏi và xác định các phát biểu để kiểm tra tính đúng/sai.2. Kiểm tra từng phát... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 3: Trong Bảng 1, mỗi mục ở cột bên trái là tên nhóm lệnh trong Design>Add Chart Element cho phép xử lí một thành phần của biểu đồ ở cột bên phải. Em hãy ghép tên mỗi nhóm lệnh với thành phần tương ứng.

Bảng 1. Nhóm lệnh và thành phần tương ứng trong biểu đồ

1) Chart Titlea) Tiêu đề các trục
2) Axis Titlesb) Tiêu đề biểu đồ
3) Data Labelsc) Chú giải
4) Legendd) Nhãn dữ liệu
Trả lời: Cách làm 1: Để giải câu hỏi này, ta cần so sánh tên của các nhóm lệnh trong Design> Add Chart... Xem hướng dẫn giải chi tiết

THỰC HÀNH

Câu hỏi 1: Mở tệp Tong_ket_nam_hoc_lop8a.pptx (giáo viên cung cấp) có nội dung như ở Hình 12a; khởi động Excel và thực hiện các yêu cầu sau:

a) Sao chép bảng dữ liệu từ tệp PowerPoint sang trang tính, thực hiện định dạng để có bảng tính như ở Hình 12b.

b) Tạo biểu đồ hình cột để trực quan hoá dữ liệu; thêm tiêu đề trục dọc, trục ngang, thay đổi vị trí chú giải và ẩn tiêu đề của biểu đồ (xem biểu đồ ở Hình 12c).

c) Sao chép biểu đồ từ trang tính sang trang chiếu tệp PowerPoint và thực hiện sắp xếp để trang chiếu tương tự như ở Hình 12c.

d) Lưu tệp trình chiếu và thoát khỏi PowerPoint.

Mở tệp Tong_ket_nam_hoc_lop8a.pptx (giáo viên cung cấp) có nội dung như ở Hình 12a; khởi động Excel và thực hiện các yêu cầu sauMở tệp Tong_ket_nam_hoc_lop8a.pptx (giáo viên cung cấp) có nội dung như ở Hình 12a; khởi động Excel và thực hiện các yêu cầu sauMở tệp Tong_ket_nam_hoc_lop8a.pptx (giáo viên cung cấp) có nội dung như ở Hình 12a; khởi động Excel và thực hiện các yêu cầu sau

Trả lời: Để làm câu hỏi trên, bạn có thể làm theo cách sau:Cách làm 1:1. Mở tệp Tong_ket_nam_hoc_lop8a.pptx... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 2: Tạo trang tính mới, nhập bảng dữ liệu ở Hình 4 và thực hiện tạo, chỉnh sửa để có biểu đồ tương tự Hình 10. Quan sát biểu đồ và cho biết diện tích trồng loại cây nào chiếm tỉ lệ cao nhất, ít nhất.

Trả lời: Để làm câu hỏi trên, bạn có thể thực hiện các bước sau:1. Tạo trang tính mới trên Excel.2. Nhập bảng... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 3: Tạo trang tính mới, nhập và tạo biểu đồ đường gấp khúc cho bảng dữ liệu ở Hình 5. Quan sát biểu đồ và cho biết thu nhập ở nơi nào cao nhất, thấp nhất; thu nhập bình quân đầu người có xu hướng tăng hay giảm?

Trả lời: Để thực hiện câu hỏi trên, bạn có thể thực hiện các bước sau:1. Mở Microsoft Excel hoặc Google... Xem hướng dẫn giải chi tiết

VẬN DỤNG

Câu hỏi: Em hãy tìm kiếm trên Internet và lập bảng dữ liệu về giá cước Internet (hoặc giá cước gọi điện thoại di động) ở ba lần điều chỉnh gần nhất của một số nhà cung cấp. Vẽ biểu đồ để so sánh và nhận ra xu hướng của dữ liệu.

Quan sát biểu đồ và cho biết gia đình em nên đăng kí dịch vụ Internet (hoặc mạng điện thoại di động) của nhà cung cấp nào? Tại sao?

Trả lời: Cách làm:1. Tìm kiếm trên Internet thông tin về giá cước Internet hoặc gọi điện thoại di động của ba... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.04426 sec| 2163.164 kb