Giải bài tập tin học lớp 8 chân trời sáng tạo bài 3 Thông tin với Giải bài tập quyết vấn đề

Giới thiệu sách Giải bài tập tin học lớp 8 Chân trời sáng tạo - Bài 3

Sách Giải bài tập tin học lớp 8 Chân trời sáng tạo là một công cụ học tập hữu ích dành cho học sinh. Trong sách, bài 3 về thông tin có nhiều bài tập giúp học sinh rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề. Phần đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết giúp học sinh nắm vững kiến thức bài học.

Với nội dung phong phú, sách giúp học sinh hiểu rõ hơn về thông tin và cách thức xử lý thông tin để giải quyết vấn đề. Đây là một công cụ học tập hữu ích để học sinh phát triển tư duy logic và khả năng giải quyết vấn đề.

Hi vọng rằng, thông qua sách Giải bài tập tin học lớp 8 Chân trời sáng tạo, các em học sinh sẽ có những trải nghiệm học tập thú vị và bổ ích, từ đó nâng cao kiến thức và kỹ năng của mình.

Bài tập và hướng dẫn giải

THỰC HÀNH

Câu hỏi: Hãy cùng với bạn thực hiện theo các yêu cầu sau đây:

a) Lựa chọn một vấn đề được quan tâm, tranh luận trên Internet, ví dụ: tình huống thể thao, giao thông có nhiều ý kiến khác nhau; vấn đề giáo dục, văn hoá đang được tranh luận; ...

b) Tìm kiếm thông tin về vấn đề được chọn và sử dụng phần mềm soạn thảo văn bản để tổng hợp thông tin như Bảng 1.

Bảng 1. Bảng tổng hợp thông tin

STTNội dung chínhĐịa chỉ trang webĐơn vị, tác giảMục đích của bài viếtThời gian
1...............
2...............
..................

c) Thực hiện đánh giá độ tin cậy, lợi ích của thông tin tìm kiếm được trong việc giải quyết vấn đề tranh luận (xem gợi ý ở phần Hướng dẫn).

d) Trên cơ sở thông tin đã tổng hợp, hãy tạo bài trình chiếu và trình bày, trao đổi với các bạn trong lớp. Trong bài trình chiếu cần có các nội dung chính sau:

- Vấn đề tranh luận.

- Tóm tắt một số thông tin, ý kiến khác nhau và độ tin cậy của những thông tin, ý kiến đó (kèm theo căn cứ được sử dụng để đánh giá độ tin cậy).

- Những thông tin, ý kiến mang lại lợi ích, không mang lại lợi ích trong giải quyết, làm rõ vấn đề.

Hướng dẫn

Gợi ý đánh giá độ tin cậy, lợi ích của thông tin tìm được.

- Tương tự như ở Bài 2, để đánh giá độ tin cậy của thông tin, em cần căn cứ vào các yếu tố như: tác giả, địa chỉ trang web, mục đích, các trích dẫn, tính cập nhật của bài viết và kinh nghiệm, hiểu biết, suy luận của em.

- Lợi ích của thông tin trong việc giải quyết vấn đề được xác định dựa trên độ tin cậy và mức độ phù hợp hay liên quan của thông tin với vấn đề, câu hỏi đặt ra. Nói cách khác, thông tin tìm được có giúp em giải quyết vấn đề hay trả lời câu hỏi đặt ra hay không.

Trả lời: Cách làm:1. Chọn một vấn đề cụ thể mà bạn quan tâm.2. Tìm kiếm thông tin liên quan trên Internet và... Xem hướng dẫn giải chi tiết

LUYỆN TẬP

Câu hỏi 1: Lựa chọn các phương án sai.

Để đánh giá độ tin cậy của thông tin tìm được trong giải quyết vấn đề đặt ra, ta cần căn cứ vào:

A. Nguồn thông tin, tác giả của bài viết.

B. Mục đích của bài viết.

C. Tính cập nhật của bài viết.

D. Số lượt chia sẻ, bình luận, thích (like) bài viết.

E. Trích dẫn nguồn thông tin trong bài viết.

G. Mức độ phù hợp, liên quan của bài viết với vấn đề, câu hỏi đặt ra.

H. Kinh nghiệm, hiểu biết, suy luận của bản thân.

Trả lời: Phương án sái là: D, G Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 2: Có ý kiến cho rằng chỉ cần tìm được thông tin giúp trả lời được câu hỏi đặt ra, không cần quan tâm đến độ tin cậy của thông tin. Em có đồng ý với ý kiến này không? Tại sao?

Trả lời: Cách làm:1. Xác định ý kiến đưa ra: Ý kiến cho rằng chỉ cần tìm thông tin giúp trả lời câu hỏi,... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 3: Hãy nêu ví dụ thông tin tìm được giúp em giải quyết vấn đề hay trả lời câu hỏi đặt ra.

Trả lời: Để trả lời câu hỏi trên, bạn có thể thực hiện các bước sau:1. Xác định vấn đề cần giải quyết hoặc... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 4: Trong quá trình thực hành, em đã sử dụng công cụ, phần mềm nào để tìm kiếm, xử lí và trao đổi thông tin?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ câu hỏi và xác định yêu cầu của câu hỏi.2. Liệt kê các công cụ và phần mềm mà bạn... Xem hướng dẫn giải chi tiết

VẬN DỤNG

Hãy trao đổi với các bạn trong lớp để tìm hiểu về những chủ đề mà các bạn quan tâm (ví dụ như phương pháp tự học tiếng Anh, chức năng tìm kiếm nâng cao của máy tìm kiếm, phòng chống đuối nước, tác hại của nghiện Internet và cách phòng chống, ...). Phân công mỗi nhóm thực hành tìm kiếm thông tin và trình bày về một chủ đề theo các yêu cầu sau:

a) Thực hiện tìm kiếm, tổng hợp và tạo bài trình chiếu về chủ đề được phân công. Bài trình chiếu cần có các nội dung chính sau:

- Tên chủ đề.

- Tóm tắt thông tin đã tìm được và độ tin cậy của những thông tin đó (kèm theo căn cứ được sử dụng để đánh giá độ tin cậy).

- Những thông tin tìm được phù hợp với chủ đề.

b) Trình bày, trao đổi với các bạn trong lớp và cho biết bài trình bày của em có mang lại lợi ích cho các bạn hay không. Tại sao?

Trả lời: CÁCH LÀM:1. Phân công các nhóm thực hiện tìm kiếm thông tin về tác hại của Internet và cách phòng... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.05703 sec| 2148.203 kb