Giải bài tập tin học lớp 8 chân trời sáng tạo bài 2 Thông tin trong môi trường số

Giải bài tập tin học lớp 8 chân trời sáng tạo bài 2 Thông tin trong môi trường số:

Trong cuốn sách "Giải bài tập tin học lớp 8 Chân trời sáng tạo", bài 2 về thông tin trong môi trường số được giải đáp chi tiết và rõ ràng. Phần đáp án chuẩn cũng như hướng dẫn giải cho từng bài tập trong sách giáo khoa giúp các em học sinh hiểu rõ và nắm vững kiến thức bài học. Hy vọng rằng, thông tin cung cấp sẽ giúp đỡ các em học sinh tiếp cận môn tin học một cách dễ dàng và hiệu quả hơn.

Bài tập và hướng dẫn giải

KHỞI ĐỘNG

Hãy trao đổi với bạn và cho biết tại sao ngày nay, nhiều người thường tìm kiếm thông tin trên Internet thay vì trên sách, báo truyền thống.

Trả lời: Cách làm:1. Phân tích sự phong phú và đa dạng của thông tin trên Internet.2. So sánh khả năng tìm... Xem hướng dẫn giải chi tiết

KHÁM PHÁ

1. Đặc điểm của thông tin số

Câu hỏi 1: Hãy trao đổi với bạn và giải thích lí do thông tin trên Internet có những đặc điểm sau đây:

a) Nguồn thông tin khổng lồ, đa dạng, phong phú.

b) Thường xuyên được cập nhật.

c) Trao đổi dễ dàng, lan truyền nhanh chóng, khó thu hồi triệt để.

d) Có thể tìm kiếm dễ dàng, nhanh chóng.

e) Có nguồn thông tin đáng tin cậy nhưng cũng có nguồn thông tin không thực sự đáng tin cậy.

Trả lời: Để giải thích chỉ bốn đặc điểm của thông tin số trên Internet, bạn có thể tiếp cận câu hỏi theo các... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 2: Đặc điểm nào sau đây không thuộc về thông tin số?

a) Nhiều người có thể truy cập đồng thời.

b) Chỉ cho phép một người sử dụng tại một thời điểm.

c) Có công cụ hỗ trợ tìm kiếm, xử lí, chuyển đổi hiệu quả.

d) Có thể truy cập từ xa.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ câu hỏi và xác định các đặc điểm của thông tin số.2. So sánh từng đáp án với các... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Khai thác nguồn thông tin tin cậy

Câu hỏi 1: Thông tin trong những trường hợp nào sau đây là đáng tin cậy?

a) Thông tin trên website có tên miền là .gov.

b) Bài viết của một cá nhân đăng tải trên mạng xã hội với mục đích bôi nhọ người khác.

c) Bài viết hướng dẫn phòng tránh dịch bệnh trên trang web của cơ quan y tế.

d) Bài viết trên tài khoản mạng xã hội của một nhà báo có uy tín và có trích dẫn nguồn thông tin từ trang web của Chính phủ.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ từng trường hợp cung cấp thông tin.2. Xem xét tính khách quan và đáng tin cậy của... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 2: Có ý kiến cho rằng việc biết lựa chọn nguồn thông tin đáng tin cậy là rất quan trọng. Em có đồng ý với ý kiến này không? Tại sao? Nêu ví dụ minh hoạ.

Trả lời: Cách làm:1. Trả lời câu hỏi bằng việc phân tích ý kiến và đưa ra lý do hỗ trợ cho quan điểm của... Xem hướng dẫn giải chi tiết

LUYỆN TẬP

Câu hỏi 1: Em hãy nêu các đặc điểm của thông tin số.

Trả lời: Cách làm:1. Liệt kê các đặc điểm của thông tin số: - Rất đa dạng- Có công cụ tìm kiếm, xử lí, chuyển... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 2: Em hãy nêu tầm quan trọng của việc biết khai thác nguồn thông tin đáng tin cậy; nêu ví dụ minh hoạ.

Trả lời: Cách làm:1. Xác định tầm quan trọng của việc biết khai thác nguồn thông tin đáng tin cậy.2. Nêu ví... Xem hướng dẫn giải chi tiết

THỰC HÀNH

Câu hỏi 1: Trên Internet có nhiều thông tin về cách phòng chống dịch bệnh, trong đó có những thông tin đáng tin cậy và có những thông tin không đáng tin cậy. Em hãy cùng với bạn thực hiện các yêu cầu sau:

a) Lựa chọn một dịch bệnh có nhiều thông tin về cách phòng chống được chia sẻ trên Internet.

b) Tìm kiếm thông tin và tạo một tệp văn bản tổng hợp về một số cách phòng chống dịch bệnh được chọn. Đối với mỗi cách phòng chống dịch bệnh, cần có các nội dung chính sau:

- Tóm tắt nội dung cách phòng chống dịch bệnh.

- Thông tin về đơn vị, tác giả, địa chỉ trang web, mục đích, các trích dẫn, ngày đăng tải của bài viết.

- Nhận xét của nhóm em về độ tin cậy kèm theo căn cứ được sử dụng để đánh giá độ tin cậy.

c) Chia sẻ, lấy ý kiến góp ý của các nhóm bạn về sản phẩm của nhóm em.

Trả lời: Cách làm:1. Chọn một dịch bệnh để tìm hiểu về cách phòng chống trên Internet.2. Tìm kiếm thông tin... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 3: Thông tin giả, sai sự thật trên Internet gây ra những tác hại, ảnh hưởng xấu đến cá nhân, tổ chức, cộng đồng. Em hãy thực hiện các yêu cầu sau:

a) Tìm kiếm trên Internet và tạo một bài trình chiếu về một số tình huống thông tin giả, sai sự thật gây ra hậu quả cho cá nhân, tổ chức, cộng đồng. Đối với mỗi tình huống cần có các nội dung chính sau:

- Tóm tắt nội dung thông tin.

- Thông tin về đơn vị, tác giả, bài viết, web, mục đích, các trích dẫn, ngày đăng tải của bài viết.

- Hậu quả gây ra cho cá nhân, tổ chức, cộng đồng.

b) Trình bày, trao đổi với bạn và cho biết:

- Có thể nhận thấy thông tin giả, sai sự thật trong mỗi tình huống này thông qua những yếu tố, chi tiết nào.

- Nếu người dùng biết cách đánh giá, khai thác nguồn thông tin đáng tin cậy thì có thể hạn chế được hậu quả trong các tình huống này như thế nào?

Trả lời: Để thực hiện câu hỏi trên, bạn cần làm như sau:1. Tìm kiếm trên Internet về các tình huống thông tin... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 3: Sau khi đã hoàn thành các nhiệm vụ nêu trên, em hãy cho biết:

- Công cụ nào đã được em sử dụng để tìm kiếm thông tin trên Internet?

- Phần mềm nào đã được em sử dụng để hỗ trợ việc tổng hợp, trình bày thông tin?

Trả lời: Để trả lời câu hỏi trên, hãy làm theo các bước sau:1. Công cụ tìm kiếm thông tin trên Internet: - Mở... Xem hướng dẫn giải chi tiết

VẬN DỤNG

Câu hỏi 1: Theo em, tại sao ngày nay nhiều người có thói quen đọc báo trên Internet để cập nhật tin tức?

Trả lời: Cách làm: 1. Xác định lí do hoặc lợi ích của việc đọc báo trên Internet.2. Liệt kê các lợi ích đó.3.... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 2: Theo em, nên hay không nên tự chữa bệnh theo các hướng dẫn được chia sẻ trên Internet? Tại sao? Cho ví dụ minh hoạ.

Trả lời: Cách 1:1. Trình bày vấn đề: Tự chữa bệnh theo các hướng dẫn trên Internet có thể mang lại hậu quả... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.05801 sec| 2163.406 kb