Giải bài tập tin học lớp 8 chân trời sáng tạo bài 15 Gỡ lỗi chương trình

Giải bài 15: Gỡ lỗi chương trình sách tin học lớp 8 Chân trời sáng tạo

Trong bài 15 này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu và sửa lỗi trong chương trình tin học của sách lớp 8 Chân trời sáng tạo. Phần đáp án được giới thiệu chi tiết và rõ ràng, từng bước một, để giúp các em học sinh hiểu rõ về bài tập và nắm vững kiến thức được truyền đạt trong sách giáo khoa. Hy vọng rằng, qua việc phân tích chi tiết và hướng dẫn giải này, các em sẽ có thêm niềm đam mê và tự tin khi tiếp tục học tập.

Bài tập và hướng dẫn giải

KHỞI ĐỘNG

Để so sánh hai số a, b được nhập từ bàn phím, một bạn đã tạo chương trình ở Hình 1. Khi nháy chuột vào nút Go chương trình không hoạt động. Bạn đã phát hiện được lỗi và chỉnh sửa thành chương trình ở Hình 2. Khi thực hiện chương trình ở Hình 2 và nhập giá trị a, b đều là 5, chương trình đưa ra kết quả sai (xem Hình 3).

Hãy thảo luận với bạn và cho biết:

- Tại sao chương trình ở Hình 1 không hoạt động?

- Tại sao chương trình ở Hình 2 đưa ra kết quả sai khi nhập cặp số a, b là (5;5)?

Để so sánh hai số a, b được nhập từ bàn phím, một bạn đã tạo chương trình ở Hình 1. Khi nháy chuột vào nút Go chương trình không hoạt động. Bạn đã phát hiện được lỗi và chỉnh sửa thành chương trình ở Hình 2. Khi thực hiện chương trình ở Hình 2 và nhập giá trị a

Trả lời: Để sửa lỗi cú pháp trong Chương trình 1, bạn cần chỉnh sửa câu lệnh 2 và 3 để khớp nối với câu lệnh... Xem hướng dẫn giải chi tiết

KHÁM PHÁ

1. Phát hiện và phân loại lỗi

Câu hỏi: Tìm hiểu và đề xuất bộ dữ liệu thử để phát hiện lỗi chương trình ở Hình 4. Theo em lỗi chương trình ở Hình 4 thuộc loại nào.

Tìm hiểu và đề xuất bộ dữ liệu thử để phát hiện lỗi chương trình ở Hình 4. Theo em lỗi chương trình ở Hình 4 thuộc loại nào.

Trả lời: Cách làm:1. Xác định mã lỗi trong chương trình ở Hình 4.2. Xây dựng bộ dữ liệu thử để phát hiện mã... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Gỡ lỗi

Câu hỏi 1: Hình 6 là kết quả kiểm thử chương trình ở Hình 4. Em hãy quan sát Hình 6 và cho biết:

a) Lỗi được phát hiện khi thực hiện chương trình với những bộ dữ liệu nào?

b) Câu lệnh nào trực tiếp tạo ra lỗi? Câu lệnh nào liên quan đến lỗi?

c) Nguyên nhân gây ra lỗi này là gì?

  a) Lỗi được phát hiện khi thực hiện chương trình với những bộ dữ liệu nào? b) Câu lệnh nào trực tiếp tạo ra lỗi? Câu lệnh nào liên quan đến lỗi?  a) Lỗi được phát hiện khi thực hiện chương trình với những bộ dữ liệu nào? b) Câu lệnh nào trực tiếp tạo ra lỗi? Câu lệnh nào liên quan đến lỗi?  a) Lỗi được phát hiện khi thực hiện chương trình với những bộ dữ liệu nào? b) Câu lệnh nào trực tiếp tạo ra lỗi? Câu lệnh nào liên quan đến lỗi?

Hình 6. Kết quả kiểm thử chương trình ở Hình 4

Trả lời: Để giải câu hỏi trên, ta cần phân tích kết quả kiểm thử ở Hình 6 và so sánh với chương trình ở Hình... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 2: Em hãy lắp các câu lệnh, khối lệnh ở cột bên phải vào vị trí thích hợp trong cấu trúc điều khiển ở cột bên trái để tạo thành chương trình tính đúng nghiệm của phương trình ax + b = 0. Bảng 1. 

Em hãy lắp các câu lệnh, khối lệnh ở cột bên phải vào vị trí thích hợp trong cấu trúc điều khiển ở cột bên trái để tạo thành chương trình tính đúng nghiệm của phương trình ax + b = 0. Bảng 1.

Trả lời: Để giải câu hỏi trên, ta cần lắp các câu lệnh, khối lệnh vào vị trí thích hợp trong cấu trúc điều... Xem hướng dẫn giải chi tiết

LUYỆN TẬP

Câu hỏi 1: Thế nào là lỗi cú pháp, lỗi logic?

Trả lời: Cách làm: 1. Đọc câu hỏi và hiểu rõ nội dung của câu hỏi.2. Tìm hiểu về lỗi cú pháp và lỗi logic... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 2: Hãy sắp xếp các việc dưới đây theo trình tự để phát hiện, gỡ lỗi chương trình.

A. Xây dựng bộ dữ liệu thử với các tình huống có thể xảy ra khi đưa chương trình vào sử dụng.

B. Tìm câu lệnh, cấu trúc điều khiển gây ra lỗi.

C. Thực hiện chương trình với các bộ dữ liệu thử.

D. Sửa lỗi cho chương trình.

E. Xác định nguyên nhân gây lỗi.

Trả lời: Cách làm:1. Xây dựng bộ dữ liệu thử với các tình huống có thể xảy ra khi đưa chương trình vào sử... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 3: Những phát biểu nào sau đây là sai khi nói về việc xác định vị trí, nguyên nhân gây lỗi?

A. Cần tập trung xem xét câu lệnh, cấu trúc điều khiển trực tiếp tạo ra lỗi hay liên quan đến lỗi.

B. Xem xét kĩ lưỡng, cụ thể hoạt động của câu lệnh, cấu trúc điều khiển tạo ra lỗi hay liên quan đến lỗi trong tình huống phát sinh lỗi.

C. Người lập trình không cần sử dụng tư duy logic của bản thân để phân tích, suy luận nguyên nhân gây ra lỗi.

D. Khi cần thiết, ta có thể bổ sung một số câu lệnh để theo dõi sự thay đổi giá trị của các biến, kết quả thực hiện câu lệnh, cấu trúc điều khiển nào đó, từ đó giúp xác định vị trí, nguyên nhân gây ra lỗi dễ dàng, nhanh chóng hơn.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ câu hỏi để hiểu rõ yêu cầu.2. Xác định những phát biểu sai và đúng từ các phương... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 4: Hình 7 là chương trình một bạn đã tạo với mục đích tính và thông báo tổng của 10 số được nhập từ bàn phím. Theo em, khi thực hiện, chương trình này có đưa ra kết quả như bạn mong muốn hay không? Tại sao?

Hình 7 là chương trình một bạn đã tạo với mục đích tính và thông báo tổng của 10 số được nhập từ bàn phím. Theo em, khi thực hiện, chương trình này có đưa ra kết quả như bạn mong muốn hay không? Tại sao?

Trả lời: Cách làm:1. Viết chương trình tính tổng của 10 số được nhập từ bàn phím:```pythonS = 0for i in... Xem hướng dẫn giải chi tiết

THỰC HÀNH

Câu hỏi 1: Tạo chương trình ở Hình 2, thực hiện kiểm thử, gỡ lỗi để chương trình đưa ra kết quả đúng với mọi cặp số a, b.

Trả lời: :Cách 1:Để tạo chương trình và gỡ lỗi như yêu cầu, bạn cần sử dụng ngôn ngữ lập trình mà bạn đã học... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 2: Thực hành theo các yêu cầu sau:

a) Tạo chương trình ở Hình 4.

b) Chạy thử chương trình với các bộ dữ liệu thử em đã đề xuất ở hoạt động Làm của Mục 1 để phát hiện lỗi chương trình.

c) Thực hiện gỡ lỗi để chương trình tính đúng nghiệm của phương trình ax + b = 0 với mọi cặp số a, b.

Trả lời: a) HS tạo chương trình như sau:```pythondef giai_pt_1_an(a, b): if a != 0: x = -b / a return x elif... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 3: Tạo chương trình ở Hình 7. Thực hiện kiểm thử, gỡ lỗi để chương trình đưa ra đúng tổng của 10 số được nhập từ bàn phím.

Trả lời: Để tạo chương trình như yêu cầu, bạn có thể sử dụng ngôn ngữ lập trình Python. Dưới đây là một cách... Xem hướng dẫn giải chi tiết

VẬN DỤNG

Em hãy thực hành kiểm thử, gỡ lỗi cho các chương trình em đã tạo ở các Bài 12, 13, 14. Trao đổi với bạn về những lỗi đã được em phát hiện, sửa chữa.

Trả lời: Để thực hiện câu hỏi này, học sinh cần thực hành kiểm thử và gỡ lỗi cho các chương trình mà mình đã... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.05208 sec| 2171.219 kb