Giải bài tập tin học lớp 8 chân trời sáng tạo bài 12 Thuật toán, chương trình máy tính

Giải bài tập tin học lớp 8 chân trời sáng tạo bài 12 Thuật toán, chương trình máy tính

Sách "Thuật toán, chương trình máy tính" dành cho học sinh lớp 8 Chân trời sáng tạo cung cấp phần đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập. Nội dung sách giúp học sinh nắm vững kiến thức bài học, hiểu rõ về các thuật toán và cách lập trình trên máy tính.

Hi vọng rằng, qua việc tham khảo cuốn sách này, các em học sinh sẽ có những kiến thức hữu ích và phát triển kỹ năng tư duy logic, cũng như kỹ năng lập trình. Sách là nguồn tư liệu học tập quý giá, giúp các em tự tin hơn trong việc giải các bài tập và nâng cao thành tích học tập của mình. Đồng thời, sách cũng giúp các em hiểu rõ hơn về cách thức hoạt động của máy tính và phần mềm lập trình.

Bài tập và hướng dẫn giải

KHỞI ĐỘNG

Em hãy sắp xếp các thao tác dưới đây theo thứ tự đúng để mô tả Thuật toán tính chu vi của hình tròn có số đo bán kính r được nhập từ bàn phím 

a) Chuẩn theo công thức C = 2 x 3,14 x r.

b) Nhập số đo bán kính hình tròn r.

c) Thông báo kết quả chu vi

Trả lời: Phương pháp giải:1. Nhập số đo bán kính hình tròn r.2. Chuẩn theo công thức C = 2 x 3,14 x r để tính... Xem hướng dẫn giải chi tiết

KHÁM PHÁ

1. Từ thuật toán đến chương trình

Câu hỏi 1: Em hãy chỉnh sửa phần thuật toán em đã hoàn thành ở phần Khởi động để thực hiện thêm việc tính và thông báo diện tích của hình tròn.

Trả lời: Để chỉnh sửa phần thuật toán đã hoàn thành ở phần Khởi động để tính diện tích của hình tròn, ta cần... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 2: Em hãy nêu cách chỉnh sửa chương trình ở hình 1 để thực hiện thuật toán đã chỉnh sửa ở câu 1

Trả lời: Phương pháp giải:Bước 1: Thêm biến diện tích- Tạo một biến mới và đặt tên là "Dientich"- Nhập giá... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 3: Thảo luận với bạn để mô tả thuật toán tính chu vi mảnh vườn hình chữ nhật có chiều dài a và chiều rộng b được nhập từ bàn phím. Sau đó, sắp xếp các lệnh, khối lệnh dưới đây theo thứ tự đúng để thực hiện thuật toán đó.

a) Thảo luận với bạn để mô tả thuật toán tính chu vi mảnh vườn hình chữ nhật có chiều dài a và chiều rộng b được nhập từ bàn phím. Sau đó, sắp xếp các lệnh, khối lệnh dưới đây theo thứ tự đúng để thực hiện thuật toán đó.

b) Thảo luận với bạn để mô tả thuật toán tính chu vi mảnh vườn hình chữ nhật có chiều dài a và chiều rộng b được nhập từ bàn phím. Sau đó, sắp xếp các lệnh, khối lệnh dưới đây theo thứ tự đúng để thực hiện thuật toán đó.

c) Thảo luận với bạn để mô tả thuật toán tính chu vi mảnh vườn hình chữ nhật có chiều dài a và chiều rộng b được nhập từ bàn phím. Sau đó, sắp xếp các lệnh, khối lệnh dưới đây theo thứ tự đúng để thực hiện thuật toán đó.

d) Thảo luận với bạn để mô tả thuật toán tính chu vi mảnh vườn hình chữ nhật có chiều dài a và chiều rộng b được nhập từ bàn phím. Sau đó, sắp xếp các lệnh, khối lệnh dưới đây theo thứ tự đúng để thực hiện thuật toán đó.

Trả lời: Để tính chu vi mảnh vườn hình chữ nhật có chiều dài a và chiều rộng b, ta cần áp dụng công thức tính... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Biến và kiểu dữ liệu của biến

Câu hỏi 1: Khi chỉnh sửa chương trình ở Hình 1 để tính diện tích hình tròn em cần sử dụng thêm biến nào? Em đặt tên biến đó là gì? Hãy nêu các bước để tạo biến đó.

Trả lời: Để giải câu hỏi trên, bạn cần sử dụng thêm biến diện tích và đặt tên biến đó là "dientich". Bước để... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 2: Khi thực hiện chương trình ở Hình 1, người dùng nhập số đo bán kính là 1. Theo em, kiểu dữ liệu mà các biến r, chuvi sẽ nhận là kiểu gì?

Trả lời: Để giải câu hỏi trên, ta cần xác định kiểu dữ liệu của các biến r và chuvi khi người dùng nhập số đo... Xem hướng dẫn giải chi tiết

LUYỆN TẬP

Câu hỏi 1: Phát biểu nào dưới đây là sai.

A. Mô tả công việc dưới dạng thuật toán là việc liệt kê các bước thực hiện công việc đó. Các bước của thuật toán được thực hiện tuần tự từ trên xuống dưới.

B. Chương trình là dãy các lệnh điều khiển máy tính thực hiện một thuật toán.

C. Tại mỗi thời điểm thực hiện chương trình, biến nhớ có thể nhận cùng lúc nhiều giá trị.

D. Ngoài các biến có sẵn, người dùng phải tạo biến trước khi sử dụng.

Trả lời: Để giải câu hỏi trên, ta có thể thực hiện như sau:Phương pháp giải 1:- Đọc và hiểu kỹ từng phát biểu... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 2: Mỗi biến nhớ được tạo ra trong chương trình có thể lưu trữ dữ liệu kiểu nào trong các kiểu dữ liệu dưới đây?

A. Kiểu số.

B. Kiểu chữ.

C. Kiểu logic.

Trả lời: Để giải câu hỏi trên, ta cần hiểu rằng trong chương trình, biến nhớ được tạo ra để lưu trữ dữ liệu.... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 3: Em hãy xác định kiểu dữ liệu của biến a sau khi thực hiện mỗi câu lệnh dưới đây.

a) Em hãy xác định kiểu dữ liệu của biến a sau khi thực hiện mỗi câu lệnh dưới đây.

b) Em hãy xác định kiểu dữ liệu của biến a sau khi thực hiện mỗi câu lệnh dưới đây.

c) Em hãy xác định kiểu dữ liệu của biến a sau khi thực hiện mỗi câu lệnh dưới đây.

Trả lời: Để xác định kiểu dữ liệu của biến a sau khi thực hiện mỗi câu lệnh, ta cần xem xét giá trị mà biến a... Xem hướng dẫn giải chi tiết

THỰC HÀNH

Câu hỏi 1: Tạo chương trình Scratch tính chu vi, diện tích hình tròn với số đo bán kính r nhập từ bàn phím. Thực hiện chương trình với các bộ dữ liệu dưới đây và ghi kết quả vào vở.

STTBán kính rChu vi hình trònDiện tích hình tròn
1

1

??
25??
36.5??
Trả lời: Để tạo chương trình Scratch tính chu vi và diện tích hình tròn với số đo bán kính r nhập từ bàn phím... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 2: Tạo chương trình tính chu vi, diện tích hình chữ nhật với số đo chiều dài, chiều rộng được nhập từ bàn phím. Thực hiện chương trình với bộ dữ liệu dưới đây và ghi kết quả vào vở.

STTChiều dài aChiều rộng bChu vi hình chữ nhậtDiện tích hình chữ nhật
121??
25.123.21??
350.4345.63??
Trả lời: Để giải bài toán trên, chúng ta cần tạo một chương trình tính chu vi và diện tích hình chữ nhật dựa... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 3: Tạo chương trình nhập từ bàn phím giá trị 2 số a, b; sau đó tính và in ra màn hình tổng và hiệu của 2 số đó.

Ví dụ, sau khi nhập a = 12, b = 23 chương trình đưa ra kết quả ra màn hình như ở Hình 5.

Tạo chương trình nhập từ bàn phím giá trị 2 số a, b; sau đó tính và in ra màn hình tổng và hiệu của 2 số đó. Ví dụ, sau khi nhập a = 12, b = 23 chương trình đưa ra kết quả ra màn hình như ở Hình 5.

Trả lời: Để giải câu hỏi trên, ta cần làm theo các bước sau:Phương pháp giải:1. Nhập vào hai số nguyên từ bàn... Xem hướng dẫn giải chi tiết

VẬN DỤNG

Câu hỏi: Tạo chương trình Scratch để nhập hai số m, n từ bàn phím, thực hiện hoán đổi giá trị của hai biến và thông báo giá trị của biến m, n sau khi đã hoán đổi.

Ví dụ, sau khi nhập m = 23, n = 45, chương trình đưa ra kết quả ra màn hình như ở Hình 6.

Tạo chương trình Scratch để nhập hai số m, n từ bàn phím, thực hiện hoán đổi giá trị của hai biến và thông báo giá trị của biến m, n sau khi đã hoán đổi.  Ví dụ, sau khi nhập m = 23, n = 45, chương trình đưa ra kết quả ra màn hình như ở Hình 6.

Trả lời: Để giải bài toán trên, chúng ta cần thực hiện các bước sau:1. Nhập hai số m và n từ bàn phím.2. Sử... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.04680 sec| 2183.75 kb