Giải bài tập tin học lớp 8 cánh diều bài 4 Thể hiện cấu trúc rẽ nhánh trong chương trình
Giải bài 4 Thể hiện cấu trúc rẽ nhánh trong chương trình tin học lớp 8 cánh diều
Trong chương trình tin học lớp 8 cánh diều, bài 4 thể hiện cấu trúc rẽ nhánh dựa vào phần đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập có trong sách giáo khoa. Bài toán này giúp học sinh nắm vững kiến thức và kỹ năng giải toán thông qua các bước rõ ràng và logic.
Các bài tập trong sách giáo khoa giải bài tập tin học lớp 8 cánh diều được kết nối với nhau, từ bài 1 về lịch sử công cụ tính toán đến bài 4 về cấu trúc rẽ nhánh. Điều này giúp học sinh hiểu rõ hơn về quy trình giải toán, kết nối tri thức và ứng dụng vào thực tế.
Hy vọng rằng qua việc giải bài tập tin học lớp 8 cánh diều bài 4, học sinh sẽ phát triển khả năng tư duy logic, hiểu biết sâu hơn về tin học và nắm vững kiến thức trong chương trình học.
Bài tập và hướng dẫn giải
Khởi động
Câu hỏi. Em hãy mô tả thuật toán giải phương trình bậc nhất ax : b - 0 (bằng liệt kê các bước hoặc bằng sơ đồ khối).
Câu hỏi. Ở lớp 6 em đã biết một mẫu mô tả cấu trúc rẽ nhánh đầy đủ như ở Hình 3a. Em hãy thể hiện mô tả cấu trúc rẽ nhánh ở Hình 3b bằng một khối lệnh trong Scratch.
Câu hỏi 2. Với mô tả thuật toán giải phương trình bậc nhất ax + b = 0 ở mục khởi động, em hãy tạo chương trình Scratch thể hiện thuật toán đó.
Câu hỏi 3. Trong các câu sau, những câu nào đúng với môi trường lập trình Scratch?
1) Hoàn toàn thể hiện được cấu trúc rẽ nhánh của thuật toàn.
2) Khối lệnh rẽ nhánh dạng đầy đủ mới cân điều kiện rễ nhánh, còn khối lạnh rõ nhánh dạng khuyết không cần có điều kiện nào.
3) Điều kiện rễ nhánh cần phải được thể hiện bằng một biểu thức logic.
4) Đã thể hiện cấu trúc rẽ nhánh dạng khuyết, có thể dùng khối lệnh rẽ nhánh dạng đầy đủ (lf... then.... else...) nhưng không kéo thả lệnh nào vào phần else.