Giải bài tập tin học lớp 8 Cánh diều bài 2 Sử dụng biến trong chương trình

Giải bài tập tin học lớp 8 Cánh diều bài 2: Sử dụng biến trong chương trình

Trong sách tin học lớp 8 Cánh diều, bài tập 2 yêu cầu học sinh sử dụng biến trong chương trình. Phần đáp án chuẩn cung cấp hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập, giúp các em nắm vững kiến thức bài học. Qua việc sử dụng biến, học sinh sẽ hiểu rõ hơn về cách thức lưu trữ và xử lý dữ liệu trong máy tính. Mong rằng, thông qua việc phân tích chi tiết và cụ thể, học sinh sẽ có kiến thức suốt đời.

Đây là cơ hội tuyệt vời để học sinh tương tác và thực hành như người thật, đồng thời phát triển khả năng giải quyết vấn đề và logic. Chúc các em thành công trong việc học tập và hiểu được sâu hơn về lập trình thông qua việc sử dụng biến trong chương trình.

Bài tập và hướng dẫn giải

KHỞI ĐỘNG

Câu hỏi: Em hãy chạy thử chương trình và giải thích ý nghĩa của mỗi lệnh.

Em hãy chạy thử chương trình và giải thích ý nghĩa của mỗi lệnh

Hình 1. Một chương trình Scratch

Trả lời: Cách làm:1. Mở chương trình Scratch.2. Sao chép mã chương trình từ hình 1 vào Scratch.3. Chạy chương... Xem hướng dẫn giải chi tiết

1. Biến và hằng trong chương trình

Hoạt động: Xét bài toán: Một vận động viên chạy hết quãng đường dài s km, trong thời gian t giây gồm cả n giây nghỉ giữa đường chạy. Hãy tính tốc độ chạy của vận động viên đó.

Em hãy cho biết:

1) Có những dữ liệu nào đã cho và những dữ liệu nào cần tính?

2) Nếu dùng Scratch để giải bài toán trên, em làm thế nào để lưu các giá trị đã cho và kết quả lời giải?

Trả lời: Cách 1: Sử dụng biến và hằng trong ScratchĐể giải bài toán trên, ta có thể sử dụng biến để lưu các... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Các kiểu dữ liệu trong Scratch (sách giáo khoa (SGK))

LUYỆN TẬP

Câu hỏi: Em hãy tạo chương trình Scratch để giải quyết bài toán nêu ở mục Hoạt động.

Trả lời: Để tạo chương trình Scratch giải quyết bài toán về các kiểu dữ liệu trong Scratch, bạn có thể thực... Xem hướng dẫn giải chi tiết

VẬN DỤNG

Câu hỏi: Em hãy tạo chương trình Scratch để giải quyết bài toán sau đây:

R là hợp chất của S (sulfur) và O (oxygen), khối lượng phan từ của R là 64 amu. Biết khối lượng nguyên tử của S là 32 amu, khối lượng nguyên tử của O là 16 amu, phần trăm khối lượng của O trong R là 50%. Hãy xác định số lượng nguyên tử trong hợp chất.

Trả lời: Để giải bài toán này, chúng ta cần thực hiện các bước sau:1. Xác định khối lượng nguyên tử của hợp... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi tự kiểm tra

Câu hỏi: Trong các câu sau, những câu nào đúng?

1) Biến là đại lượng dùng để lưu trữ dữ liệu được xử lí trong chương trình.

2) Để dùng được biến phải đặt tên cho biến.

3) Trong nhiều ngôn ngữ lập trình khác còn có khái niệm hằng, đó là đại lượng được đặt tên và giá trị của nó không thay đổi khi chạy chương trình.

4) Giá trị của một biến trong Scratch chỉ thuộc một trong hai kiểu dữ liệu: kiểu số hoặc kiểu xâu kí tự.

Trả lời: Cách làm:1) Đọc kỹ từng câu và hiểu ý nghĩa của từng câu.2) Kiểm tra xem câu nào đúng và câu nào sai... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.03623 sec| 2151.516 kb