Giải bài tập tin học lớp 8 cánh diều bài 5 Thể hiện cấu trúc lặp trong chương trình
Phân tích cấu trúc lặp trong chương trình học tin học lớp 8
Trong sách Giải bài tập tin học lớp 8 cánh diều bài 5, chúng ta được hướng dẫn cách thể hiện cấu trúc lặp trong chương trình. Phần đáp án chuẩn cung cấp hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập có trong chương trình học. sách giáo khoa này cũng liên kết với các kiến thức khác như lịch sử công cụ tính toán và giải toán lớp 4, giúp học sinh nắm vững và hiểu sâu hơn về tin học và công nghệ thông tin. Điều này giúp các em học sinh hiểu được tầm quan trọng của việc áp dụng tin học vào cuộc sống hàng ngày.
Bài tập và hướng dẫn giải
Khởi động
Câu hỏi. Khi nào trong mô tả thuật toán ta cần dùng cầu trúc lặp? Nếu em đã từng tạo chương trình Scratch có thê hiện cấu trúc lặp thị đó là tình huống nào?
Câu hỏi. Em hãy cho biết cấu trúc hình 2 thể hiện điều gì?
Câu hỏi 1. Sử dụng cấu trúc lặp và rẽ nhánh, em hãy viết nhóm lệnh điều khiển nhân vật Robot đi trong mê cung bằng các phím mũi tên và khi Robot chạm phải tường của mê cung thì sẽ xuất hiện thông báo “Bạn không thể đi được”.
Câu hỏi 2. Vòng lập ở Hình 5 sẽ làm nhân vật vẽ một hình vuông với các cạnh có màu khác nhau. Em hãy tạo chương trình vẽ Hình 6.
Câu hỏi. Theo một mẫu mô tà cầu trúc lặp đã học ở lớp 6, bạn Quân mô tả một thuật toán như ở Hình 7. Em hãy thể hiện thuật toán này bằng một chương trình Scratch.
Câu hỏi 1. Trong các câu sau, những câu nào đúng trong Scratch?
1) Có ba khối lệnh khác nhau để thể hiện cấu trúc lặp trong thuật toán.
2) Chỉ có thể sử dụng cấu trúc lặp khi biết trước só lần lặp.
3) Chỉ có thể sử dụng cấu trúc lặp để lặp đi lặp lại một lệnh.