Giải bài tập sách bài tập (SBT) tin học lớp 10 kết nối tri thức bài 22: Kiểu dữ liệu danh sách
Giải bài 22: Kiểu dữ liệu danh sách - sách bài tập (SBT) tin học lớp 10 kết nối tri thức
Trong bài học này, chúng ta sẽ tìm hiểu về kiểu dữ liệu danh sách và cách sử dụng nó trong lập trình. Sách bài tập (SBT) tin học lớp 10 kết nối tri thức cung cấp các đề bài và hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập, giúp các em học sinh hiểu rõ hơn về kiến thức lập trình.
Thông qua việc giải các bài tập, chúng ta sẽ nắm vững cách khai báo và sử dụng kiểu dữ liệu danh sách, cũng như áp dụng chúng vào việc giải quyết các vấn đề thực tế trong lập trình. Hy vọng rằng, qua bài học này, các em sẽ có thêm kiến thức và kỹ năng để áp dụng trong công việc lập trình hàng ngày.
Bài tập và hướng dẫn giải
22.1. Giả sử danh sách được xác định như sau:
A = [1, 2, 3. 10, "Việt", True]
Em hãy cho biết câu lệnh sau in gì ra màn hình.
print(A[2], A[4], A[5], len(A))
22.2. Giả sử A là danh sách được xác định trong Câu 22.1. Các câu lệnh sau cho kết quả là gì?
a) del A[0] b) A = [0, 2] + A
c) A[1] = A[1] * 2 d) A = A + [15]
22.3. Cho A là danh sách được xác định như sau: A = [1, -2, -3.5, 4, 6, -2.5]. Em hãy cho biết kết quả thực hiện các câu lệnh sau:
a)
s = 0
for i in range(len(A)):
if A[i] > 0:
s = s + A[i]
print(s)
b)
for i in range(len(A)):
A[i] = A[i] + 3
c)
k = 0
for i in range(1, 4):
if A[i] < 0:
k = k + 1
print(k)
22.4. Em hãy viết các câu lệnh xoá phần tử đầu tiên và phần tử cuối cùng trong danh sách A cho trước.
22.5. Em hãy viết chương trình nhập một số tự nhiên n và tạo một danh sách các ước số thực sự của n.
22.6. Cho một danh sách A. Viết chương trình tạo danh sách B có các phần tử là các phần tử của A theo trình tự ngược lại.
22.7. Em hãy viết chương trình tạo danh sách gồm các chữ số của một số tự nhiên n được nhập từ bàn phím.
22.8. Kết quả khảo sát về tình hình thu nhập của n (n > 0) gia đình được chọn ngẫu nhiên ở một địa phương được nhập từ bàn phím vào hai danh sách: danh sách thứ nhất là họ tên các chủ hộ, danh sách thứ hai là thu nhập tương ứng của từng hộ gia đình tính theo đơn vị triệu đồng. Viết các câu lệnh thực hiện việc tạo hai danh sách đó.
22.9. Với kết quả khảo sát tình hình thu nhập được nêu trong Câu 21.11, em hãy viết chương trình để hỗ trợ cho nhóm tổ chức khảo sát: Xác định mức thu nhập bình quân của tất cả các hộ gia đình được khảo sát; Xác định số các hộ gia đình có thu nhập dưới 20 triệu cùng thu nhập bình quân của các hộ đó.
22.10. Viết chương trình in ra họ tên và thu nhập của một hộ gia đình có thu nhập cao nhất và một hộ gia đình có thu nhập ít nhất được khảo sát nêu trong Câu 22.8.