Giải bài tập sách bài tập (SBT) Lịch sử và địa lí lớp 4 kết nối tri thức bài 1 Làm quen với phương tiện học tập môn lịch sử và địa lí
Đánh giá sách Giải bài tập sách bài tập Lịch sử và địa lí lớp 4 kết nối tri thức - Bài 1
Sách Giải bài tập Lịch sử và địa lí lớp 4 kết nối tri thức là nguồn tài liệu hữu ích giúp học sinh làm quen với phương tiện học tập môn lịch sử và địa lí. Tính năng này giúp giáo viên và phụ huynh có thể hướng dẫn học sinh giải đáp mọi câu hỏi và bài tập một cách nhanh chóng và dễ hiểu.
Việc cung cấp lời giải chi tiết giúp học sinh củng cố kiến thức và nắm bắt bài học một cách hiệu quả hơn. Đồng thời, sách cũng giúp học sinh phát triển khả năng tự học và tư duy logic thông qua việc tự giải quyết các bài tập.
Đánh giá này hy vọng mang lại cái nhìn tổng quan về ưu điểm của sách Giải bài tập Lịch sử và địa lí lớp 4 kết nối tri thức, từ đó khuyến khích học sinh sử dụng và tham gia vào quá trình học tập một cách tích cực.
Bài tập và hướng dẫn giải
Bài tập 1: Khoanh tròn vào chữ cái trước đáp án đúng
Câu 1. Theo bảng số liệu trang 9 sách giáo khoa (SGK), tỉnh (thành phố) có số dân đông nhất năm 2020 là
B. Lâm Đồng.
A. Hà Nội.
C. Đà Nẵng.
D. Thành phố Hồ Chí Minh.
Câu 2. Theo biểu đồ trang 9 sách giáo khoa (SGK), tỉnh (thành phố) có diện tích lớn nhất là
B. Lâm Đồng.
A. Hà Nội.
C. Cần Thơ.
D. Thành phố Hồ Chí Minh.
Câu 3. Đường thẳng thể hiện một số sự kiện tiêu biểu của lịch sử Việt Nam từ năm 1945 đến năm 1975 gọi là
A. bản đồ.
B. trục thời gian.
C. hiện vật, tranh ảnh.
D. lược đồ
Câu 4. Ý nào không phải là hiện vật lịch sử
A. Mũi tên đồng Cổ Loa.
B. Trống đồng Ngọc Lũ,
C. Lẫy nỏ Đông Sơn.
D. Hang Sơn Đoòng
Bài tập 2. Nối thông tin ở cột A với thông tin ở cột B cho phù hợp về các phương tiện học tập môn Lịch sử và địa lí.
A | B |
Lược đồ | là những hình ảnh được vẽ hoặc chụp về các nhân vật, địa điểm, sự kiện lịch sử, đối tượng địa lí gắn với không gian cụ thể,... |
Bản đồ | là những di tích, đồ vật, trong quá khứ của con người còn được lưu giữ đến ngày nay. |
Hiện vật lịch sử | là một đường thẳng thể hiện chuỗi các sự kiện lịch sử theo trình tự thời gian. |
Tranh ảnh lịch sử, địa lí | là hình vẽ thu nhỏ một khu vực hay toàn bộ bề mặt Trái Đất theo một tỉ lệ nhất định. |
Trục thời gian | là hình vẽ thu nhỏ một khu vực theo một tỉ lệ nhất định, có nội dung giản lược hơn bản đồ. |
Bài tập 3: Sắp xếp theo thứ tự các bước sử dụng một số phương tiện học tập môn Lịch sử và Địa lí
Câu 1. Các bước sử dụng bảng số liệu, biểu đồ, trục thời gian
Các bước sử dụng | Thứ tự |
Đọc tên bảng số liệu, biểu đồ, trục thời gian để biết phương tiện thể hiện nội dung gì | |
Tìm các số liệu trong bảng hoặc mô tả nội dung cụ thể của biểu đồ, trục thời gian theo yêu cầu của bài học | |
Đọc nội dung các cột, hàng của bảng số liệu; chú giải của biểu đồ hoặc các sự kiện trên trục thời gian để biết sự sắp xếp thông tin của các đối tượng |
Câu 2. Các bước sử dụng hiện vật, tranh ảnh
Các bước sử dụng | Thứ tự |
Nhận xét về các đối tượng lịch sử hoặc địa lí theo yêu cầu bài học | |
Quan sát và mô tả những đối tượng lịch sử hoặc địa lí được giới thiệu thông qua hiện vật, tranh ảnh | |
Đọc tên hiện vật, tranh ảnh |
Bài tập 4: Dựa vào hình 1 trang 7 sách giáo khoa (SGK), hãy:
Cho biết tên bản đồ:
Kể tên hai dãy núi của nước ta:
Kể tên hai quần đảo của nước ta:
Bài tập 5: Dựa vào hình 2 trang 8 sách giáo khoa (SGK), hãy điền các thông tin thích hợp vào chỗ trống.
Tên lược đồ:
- Thời gian diễn ra khởi nghĩa:
- Địa điểm phát động khởi nghĩa:
- Địa điểm đóng đô của Hai Bà Trưng:
Bài tập 6: Điền mốc thời gian vào các chỗ trống (...) tương ứng với nội dung các sự kiện
Bài tập 7: Hoàn thành sơ đồ tư duy thể hiện một số phương tiện học tập mô Lịch sử và địa lí
Bài tập 8: Tìm ví dụ trong sách giáo khoa Lịch sử và Địa lí 4 về các phương tiện học tập môn Lịch sử và địa lí (mỗi phương tiện lấy hai ví dụ).