Giải bài tập sách bài tập (SBT) Lịch sử và địa lí lớp 4 kết nối tri thức bài 1 Làm quen với phương tiện học tập môn lịch sử và địa lí

Đánh giá sách Giải bài tập sách bài tập Lịch sử và địa lí lớp 4 kết nối tri thức - Bài 1

Sách Giải bài tập Lịch sử và địa lí lớp 4 kết nối tri thức là nguồn tài liệu hữu ích giúp học sinh làm quen với phương tiện học tập môn lịch sử và địa lí. Tính năng này giúp giáo viên và phụ huynh có thể hướng dẫn học sinh giải đáp mọi câu hỏi và bài tập một cách nhanh chóng và dễ hiểu.

Việc cung cấp lời giải chi tiết giúp học sinh củng cố kiến thức và nắm bắt bài học một cách hiệu quả hơn. Đồng thời, sách cũng giúp học sinh phát triển khả năng tự học và tư duy logic thông qua việc tự giải quyết các bài tập.

Đánh giá này hy vọng mang lại cái nhìn tổng quan về ưu điểm của sách Giải bài tập Lịch sử và địa lí lớp 4 kết nối tri thức, từ đó khuyến khích học sinh sử dụng và tham gia vào quá trình học tập một cách tích cực.

Bài tập và hướng dẫn giải

Bài tập 1: Khoanh tròn vào chữ cái trước đáp án đúng

Câu 1. Theo bảng số liệu trang 9 sách giáo khoa (SGK), tỉnh (thành phố) có số dân đông nhất năm 2020 là 

bảng số liệu

B. Lâm Đồng. 

A. Hà Nội. 

C. Đà Nẵng. 

D. Thành phố Hồ Chí Minh. 

Trả lời: Để giải câu hỏi này, ta cần xem bảng số liệu trang 9 sách giáo khoa để tìm ra tỉnh (thành phố) có số... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 2. Theo biểu đồ trang 9 sách giáo khoa (SGK), tỉnh (thành phố) có diện tích lớn nhất là 

B. Lâm Đồng. 

A. Hà Nội. 

C. Cần Thơ.

D. Thành phố Hồ Chí Minh. 

Trả lời: Phương pháp giải:- Trước hết, xem biểu đồ trang 9 trong SGK để xác định diện tích của các tỉnh... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 3. Đường thẳng thể hiện một số sự kiện tiêu biểu của lịch sử Việt Nam từ năm 1945 đến năm 1975 gọi là 

A. bản đồ. 

B. trục thời gian. 

C. hiện vật, tranh ảnh. 

D. lược đồ

Trả lời: Phương pháp giải: Để giải câu hỏi này, bạn cần hiểu rõ về các định nghĩa của các từ trong câu hỏi,... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 4. Ý nào không phải là hiện vật lịch sử 

A. Mũi tên đồng Cổ Loa. 

B. Trống đồng Ngọc Lũ, 

C. Lẫy nỏ Đông Sơn. 

D. Hang Sơn Đoòng

Trả lời: Phương pháp giải: Để giải câu hỏi này, chúng ta cần hiểu rõ về các hiện vật lịch sử được đề cập... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 2. Nối thông tin ở cột A với thông tin ở cột B cho phù hợp về các phương tiện học tập môn Lịch sử và địa lí.

A

B

Lược đồ

là những hình ảnh được vẽ hoặc chụp về các nhân vật, địa điểm, sự kiện lịch sử, đối tượng địa lí gắn với không gian cụ thể,...

Bản đồ

là những di tích, đồ vật, trong quá khứ của con người còn được lưu giữ đến ngày nay.

Hiện vật lịch sử

là một đường thẳng thể hiện chuỗi các sự kiện lịch sử theo trình tự thời gian.

Tranh ảnh lịch sử, địa lí

là hình vẽ thu nhỏ một khu vực hay toàn bộ bề mặt Trái Đất theo một tỉ lệ nhất định.

Trục thời gian

là hình vẽ thu nhỏ một khu vực theo một tỉ lệ nhất định, có nội dung giản lược hơn bản đồ.

Trả lời: Phương pháp giải:- Đọc kỹ từng định nghĩa của các khái niệm trong câu hỏi.- So sánh mỗi khái niệm... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 3: Sắp xếp theo thứ tự các bước sử dụng một số phương tiện học tập môn Lịch sử và Địa lí

Câu 1. Các bước sử dụng bảng số liệu, biểu đồ, trục thời gian

Các bước sử dụng

Thứ tự

Đọc tên bảng số liệu, biểu đồ, trục thời gian để biết phương tiện thể hiện nội dung gì

 

Tìm các số liệu trong bảng hoặc mô tả nội dung cụ thể của biểu đồ, trục thời gian theo yêu cầu của bài học

 

Đọc nội dung các cột, hàng của bảng số liệu; chú giải của biểu đồ hoặc các sự kiện trên trục thời gian để biết sự sắp xếp thông tin của các đối tượng

 
Trả lời: Phương pháp giải của câu hỏi trên:1. Đọc tên bảng số liệu, biểu đồ, trục thời gian để hiểu phương... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 2. Các bước sử dụng hiện vật, tranh ảnh

Các bước sử dụng

Thứ tự

Nhận xét về các đối tượng lịch sử hoặc địa lí theo yêu cầu bài học

 

Quan sát và mô tả những đối tượng lịch sử hoặc địa lí được giới thiệu thông qua hiện vật, tranh ảnh

 

Đọc tên hiện vật, tranh ảnh

 
Trả lời: Phương pháp giải:1. Đọc kỹ câu hỏi và xác định yêu cầu của bài học.2. Nhận diện và nắm rõ các đối... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 4: Dựa vào hình 1 trang 7 sách giáo khoa (SGK), hãy:

hình 1

  • Cho biết tên bản đồ:

  • Kể tên hai dãy núi của nước ta:

  • Kể tên hai quần đảo của nước ta:

Trả lời: Phương pháp giải:Bước 1: Xem hình 1 ở trang 7 sách giáo khoa để xác định tên bản đồ và các đối tượng... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 5: Dựa vào hình 2 trang 8 sách giáo khoa (SGK), hãy điền các thông tin thích hợp vào chỗ trống.

hình 2

Tên lược đồ: 

  • Thời gian diễn ra khởi nghĩa: 
  • Địa điểm phát động khởi nghĩa: 
  • Địa điểm đóng đô của Hai Bà Trưng: 
Trả lời: Phương pháp giải:- Đầu tiên, xem lược đồ trên trang 8 sách giáo khoa để biết thông tin cần thiết.-... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 6: Điền mốc thời gian vào các chỗ trống (...) tương ứng với nội dung các sự kiện

 Điền mốc thời gian vào các chỗ trống (...) tương ứng với nội dung các sự kiện

Trả lời: Phương pháp giải:- Bước 1: Đọc kỹ nội dung sự kiện cần xác định mốc thời gian.- Bước 2: Xác định... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 7: Hoàn thành sơ đồ tư duy thể hiện một số phương tiện học tập mô Lịch sử và địa lí

 Hoàn thành sơ đồ tư duy thể hiện một số phương tiện học tập mô Lịch sử và địa lí

Trả lời: Phương pháp giải:Bước 1: Xác định một số phương tiện học tập mô Lịch sử và địa lý như sách giáo khoa... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 8: Tìm ví dụ trong sách giáo khoa Lịch sử và Địa lí 4 về các phương tiện học tập môn Lịch sử và địa lí (mỗi phương tiện lấy hai ví dụ).

Trả lời: Phương pháp giải:Bước 1: Đọc kỹ từng trang sách giáo khoa Lịch sử và Địa lí 4 để tìm các ví dụ về... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.04078 sec| 2197.141 kb