Giải bài tập sách bài tập (SBT) hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 10 kết nối tri thức chủ đề 10: Hiểu bản thân để chọn nghề phù hợp
Hướng dẫn giải Chủ đề 10: Hiểu bản thân để chọn nghề phù hợp
Trên trang 48 sách bài tập (SBT) hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 10, cung cấp hướng dẫn chi tiết cho học sinh. Bài học này giúp học sinh hiểu rõ về bản thân mình để có thể chọn nghề phù hợp. Bộ sách "Kết nối tri thức" đã được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục, nhằm giúp học sinh tiếp cận kiến thức một cách cụ thể và sinh động.
Hướng dẫn giải này giúp học sinh không chỉ nắm vững bài học mà còn phát triển khả năng tự tư duy và xác định mục tiêu nghề nghiệp của mình. Hi vọng rằng, thông qua cách hướng dẫn rõ ràng và giải thích chi tiết, học sinh sẽ có cái nhìn toàn diện về bản thân và nắm bắt được ý nghĩa thực sự của việc chọn nghề phù hợp với bản thân.
Bài tập và hướng dẫn giải
1. Xác định yêu cầu của việc chọn nghề phù hợp.
1. Nêu những yêu cầu của việc chọn nghề phù hợp.
2. Giải thích vì sao cần phải thực hiện những yêu cầu của việc chọn nghề phù hợp?
3. Làm thế nào để em đạt được các yêu cầu của việc chọn nghề phù hợp?
4. Đưa ra ý kiến về việc chọn nghề phù hợp dựa vào bảng dưới đây: (Đánh dấu X vào ô thể hiện ý kiến của em)
Trường hợp chọn nghề | Ý kiến của em | Giải thích | |||
Nên chọn | Có thể lựa chọn | Không nên chọn | Không được chọn | ||
1. Rất thích nhưng không có khả năng |
|
|
|
|
|
2. Rất thích và có khả năng |
|
|
|
|
|
3. Không thích và không có khả năng |
|
|
|
|
|
4. Có khả năng nhưng không thích |
|
|
|
|
|
5. Tương đối có khả năng và tương đối thích |
|
|
|
|
|
5. Chọn được nghề phù hợp đem lại lợi ích gì cho bản thân, gia đình, xã hội?
2. Em sẽ khuyên bạn điều gì trong những tình huống sau?
Tình huống 1. Linh học tốt các môn xã hội, còn Nga có năng khiếu về hội hoạ. Nga dự định sau khi tốt nghiệp Trung học phổ thông sẽ thi vào ngành Hội họa của trường Đại học Mĩ thuật để thoả mân đam mê của mình. Do chơi thân với Nga và rất thích những bức tranh bạn vẽ, Linh dự định đi theo con đường Nga đã chọn mặc dù khả năng hội hoạ của Linh rất hạn chế.
Tình huống 2. Sơn học giỏi Toán và Tin học. Càng học, Sơn càng yêu thích, đam mê với hai môn học này. Sơn mơ ước sau này sẽ trở thành kĩ sư lập trình trong ngành Công nghệ thông tin. Tuy nhiên, bố Sơn - chủ một doanh nghiệp lớn trong tỉnh yêu cầu Sơn phải học ngành Quản trị kinh doanh để sau này kế nghiệp cha. Sơn băn khoăn, không biết nên chọn nghề theo sở thích, khả năng của bản thân hay chọn nghề theo yêu cầu của bố.
Tình huống 3. Huy là người năng động, thích đi du lịch để khám phá những miền đất mới. Không những vậy, Huy còn học tốt các môn Ngoại ngữ, lịch sử, địa lí. Huy luôn mong ước sau này sẽ trở thành hướng dẫn viên du lịch nhưng sức khoẻ của Huy không tốt, không làm được những công việc đòi hỏi phải có thế lực tốt, sức khoẻ dẻo dai.
3. Đánh giá sự phù hợp của bản thân với yêu cầu của nghề/nhóm nghề em yêu thích, định lựa chọn theo trình tự sau:
1. Ghi kết quả tìm hiểu bản thân vào chỗ trống:
- Sở thích của em:
- Những khả năng của em (khả năng học tập, thể lực, giao tiếp, ...):
- Khả năng nổi trội/năng khiếu của em:
- Điểm hạn chế của em:
2. Đánh giá sự phù hợp của bản thân với yêu cầu của 1 - 3 nghề/nhóm nghề em muốn chọn bằng cách hoàn thành bảng sau:
Nghề/nhóm nghề định lực chọn | Yêu cầu về phẩm chất, năng lực của nghề/nhóm nghề | Đặc điểm của bản thân | Đánh giá của em | |
Phù hợp | Chưa phù hợp | |||
1. … |
|
|
|
|
2. … |
|
|
|
|
3. … |
|
|
|
|
4. … |
|
|
|
|
4. Xây dựng kế hoạch rèn luyện bản thân theo định hướng nghề nghiệp.
1. Điền nội dung thích hợp vào bản kế hoạch rèn luyện bản thân theo định hướng nghề nghiệp của em.
Những đặc điểm cần rèn luyện | Biện pháp rèn luyện | Kết quả mong đợi |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
2. Ghi tóm tắt những cách rèn luyện em đã chọn và quyết định thực hiện để đạt dược năng lực, phẩm chất cần thiết của nghề/nhóm nghề em muốn chọn.
5. Ghi lại những nội dung em sẽ chia sẻ với bạn về kết quả rèn luyện năng lực, phẩm chất của bản thân theo kế hoạch đã lập.
1. Những hoạt động em đã tham gia để hiểu rõ hơn về sở thích, khả năng:
2. Những cách rèn luyện bản thân em đã lựa chọn và thực hiện để đạt được những phẩm chất, năng lực theo yêu cầu của nghề em định lựa chọn.
3. Kết quả đạt được: