Giải bài tập 2 Phương pháp nghiên cứu và học tập môn sinh học

Phân tích chi tiết về sách Giải bài tập 2 Phương pháp nghiên cứu và học tập môn sinh học

Sách "Giải bài 2 Phương pháp nghiên cứu và học tập môn sinh học - Sách sinh học lớp 10 kết nối tri thức" cung cấp phần đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập trong chương trình học của sách giáo khoa. Đây là công cụ học tập hữu ích giúp các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học.

Trong sách, đề cập đến việc đảm bảo an toàn khi làm việc trong phòng thí nghiệm. Người nghiên cứu cần tuân thủ các quy định để bảo đảm an toàn cho bản thân và các thiết bị, tài sản của phòng thí nghiệm. Việc tuân thủ các quy tắc về an toàn cháy nổ và an toàn với hoá chất là rất quan trọng. Ngoài ra, việc vận hành thiết bị trước khi sử dụng và trang bị cá nhân cũng được nhấn mạnh để đảm bảo an toàn trong phòng thí nghiệm.

Sách cũng giới thiệu một số thiết bị nghiên cứu phổ biến trong phòng thí nghiệm, như kính hiển vi, kính lúp, tủ ấm và máy ly tâm. Mỗi thiết bị được sử dụng trong lĩnh vực cụ thể của sinh học, như công nghệ tế bào hay công nghệ sinh học vi sinh.

Ngoài ra, sách cũng so sánh đặc điểm của kính hiển vi quang học và kính hiển vi điện tử. Kính hiển vi quang học sử dụng nguồn sáng điện hoặc ánh sáng mặt trời, có độ phóng đại khoảng 1500 lần và độ phân giải 200nm. Trong khi đó, kính hiển vi điện tử sử dụng chùm electron làm nguồn sáng, có độ phóng đại lên đến 50 triệu lần và độ phân giải nhỏ hơn 1Ao, thích hợp cho việc nghiên cứu cấu trúc siêu hiển vi của tế bào và cấu trúc phân tử.

Bài tập và hướng dẫn giải

DỪNG LẠI VÀ SUY NGẪM

1. Quan sát hình 2.4, nêu trình tự các bước trong tiến trình nghiên cứu khoa học.

2. Để hình thành nên một giả thuyết khoa học và kiểm chứng một giả thuyết, chúng ta cần sử dụng cách tư duy khoa học nào? Giải thích.

3. Nhóm đối chứng và nhóm thực nghiệm trong một thí nghiệm có gì khác nhau? Cho ví dụ minh hoạ.

Trả lời: 1. Trình tự các bước trong tiến trình nghiên cứu khoa học:- Bước 1: Quan sát và thu thập dữ... Xem hướng dẫn giải chi tiết

DỪNG LẠI VÀ SUY NGẪM

1. Nêu một số vai trò và thành tựu của tin sinh học.

2. Chúng ta có thể sử dụng các công cụ tin học trong học tập môn Sinh học như thế nào? 

Trả lời: Cách làm:1. Đọc và hiểu câu hỏi.2. Liệt kê vai trò và thành tựu của tin sinh học.3. Liệt kê cách sử... Xem hướng dẫn giải chi tiết

LUYỆN TẬP VÀ VẬN DỤNG

1. Tin sinh học là gì?

2. Để quan sát được hình dạng, kích thước của các tế bào thực vật, chúng ta cần dụng cụ gì? Cần phải dùng những kĩ thuật gì để có thể quan sát được nhiễm sắc thể (NST)?

3. Để kiểm chứng nhân tế bào có vai trò quyết định sự sống của tế bào, một nhà khoa học đã dùng móc nhỏ để loại bỏ nhân tế bào của trùng giày (một sinh vật nhân thực đơn bào). Kết quả tế bào mất nhân bị chết. Nhà khoa học này cũng làm một thí nghiệm đối chứng theo cách dùng móc nhỏ lấy nhân tế bào của trùng giày nhưng sau đó lại đặt lại vào vị trí cũ. Hãy cho biết:

a) Nếu trong thí nghiệm đối chứng tế bào sau khi được đặt nhân trở lại vẫn chết thì kết luận rút ra là gì?

b) Nếu tế bào ở thí nghiệm đối chứng không bị chết thì kết luận rút ra là gì?

Trả lời: Cách làm:1. Xác định đề bài và những yêu cầu cụ thể của câu hỏi.2. Liệt kê các khái niệm cần biết... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.45280 sec| 2205.508 kb