D. Hoạt động vận dụng1. Phân tích, so sánh cảnh mùa xuân trong câu thơ cổ Trung Quốc: “Phương thảo...
Câu hỏi:
D. Hoạt động vận dụng
1. Phân tích, so sánh cảnh mùa xuân trong câu thơ cổ Trung Quốc: “Phương thảo liên thiên bích – Lê chi sổ điểm hoa” (cỏ thơm liền với trời xanh - trên cành lê có mấy bông hoa) với cảnh mùa xuân trong câu thơ: “Cỏ non xanh tận chân trời - Cành lê trắng điểm một vài bông hoa” để thấy được sự tiếp thu và sáng tạo của Nguyễn Du.
............................................................
Câu trả lời:
Người trả lời: GV. Đỗ Thị Ánh
Cách làm:1. Đọc và hiểu câu thơ cổ Trung Quốc và câu thơ của Nguyễn Du, tìm hiểu ý nghĩa của mỗi câu thơ.2. So sánh cách miêu tả cảnh mùa xuân giữa hai câu thơ, tập trung vào việc phân tích sự tiếp thu và sáng tạo của Nguyễn Du so với thơ cổ Trung Quốc.3. Liệt kê các từ đồng nghĩa và giải thích nghĩa của chúng.4. Nhận xét về tài năng ngôn ngữ của Nguyễn Du dựa trên cách ông sử dụng từ ngữ để thể hiện ý nghĩa trong câu thơ.Câu trả lời:Trong câu thơ cổ Trung Quốc, việc đốn hương vị cỏ (cỏ thơm) được nhấn mạnh, không chú ý đến màu sắc hoa. Tuy nhiên, trong câu thơ của Nguyễn Du, ông tập trung vào việc miêu tả màu sắc (cỏ non xanh) và tạo sự hài hoà bằng cách làm bật màu trắng của hoa trên nền xanh của cỏ. Chữ "điểm" được sử dụng như một động từ chỉ sự điểm tô, trang trí. Nguyễn Du cũng chú ý đến sự mênh mông của cỏ kéo dài đến tận chân trời, trong khi thơ cổ Trung Quốc chú ý đến sự giao nhau, tiếp giáp giữa cỏ với trời. Điều này cho thấy sự tiếp thu và sáng tạo của Nguyễn Du khi thể hiện cảnh mùa xuân trong câu thơ của mình. Các từ đồng nghĩa như châu sa, lệ hoa, giọt hồng, giọt ngọc, giọt châu, dòng thu đều chỉ nước mắt, thể hiện sự tài năng ngôn ngữ phong phú và đặc sắc của Nguyễn Du trong việc sáng tạo từ ngữ và thể hiện ý nghĩa trong các tác phẩm của mình.
Câu hỏi liên quan:
- A. Hoạt động khởi độngKể tên một số tác phẩm văn học viết về mùa xuân mà em biết.Những vẻ đẹp nổi...
- B. Hoạt động hình thành kiến thức2. Tìm hiểu văn bảna) Hoàn thiện sơ đồ sau để thấy được kết cấu và...
- C. Hoạt động luyện tập1. Luyện tập đọc hiểua) Đọc văn bản Kiều ở lầu Ngưng...
- E. Hoạt động tìm tòi mở rộngSưu tầm một số đoạn thơ (ngoài những đoạn trong sách Hướng dẫn học Ngữ...
Nhờ sự tiếp thu và sáng tạo này, Nguyễn Du đã tạo ra một di sản văn học vĩ đại với những tác phẩm đầy ý nghĩa và nguồn cảm hứng sâu sắc, góp phần làm giàu thêm văn hóa và nghệ thuật của dân tộc Việt Nam.
Sự tiếp thu của Nguyễn Du từ thơ cổ Trung Quốc được thể hiện qua việc anh ta vận dụng và sáng tạo lại hình ảnh mùa xuân trong tác phẩm của mình. Anh ta không chỉ đơn thuần sao chép mà còn biến đổi, tô điểm và thể hiện tâm trạng riêng của mình.
Trong câu thơ của Nguyễn Du, cảnh mùa xuân được mô tả qua hình ảnh cỏ non xanh tận chân trời và cành lê trắng điểm một vài bông hoa. So với câu thơ cổ Trung Quốc, hình ảnh trong câu thơ của Nguyễn Du có vẻ mạnh mẽ hơn, tượng trưng cho sự sống động, hứng khởi của mùa xuân.
Trong câu thơ cổ Trung Quốc, cảnh mùa xuân được mô tả qua hình ảnh cỏ thơm liền với trời xanh và trên cành lê chỉ có mấy bông hoa. Điều này thể hiện sự thanh tao, tinh khôi của thiên nhiên và sự chân thành, giản dị của người viết thơ.