Bài 3: Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và sự phát triển của trẻ em ngắn nhất

Giải bài 3: Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và sự phát triển của trẻ em

Trên trang 19 của sách VNEN ngữ văn lớp 9, bài học "Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và sự phát triển của trẻ em" được trình bày rất ngắn gọn. Bài học này nhấn mạnh vào tầm quan trọng của việc bảo vệ sự sống còn và quyền lợi của trẻ em trong xã hội.

Bài học khuyến khích các em học sinh nắm vững kiến thức và hiểu rõ hơn về quyền của trẻ em, cũng như sự phát triển của họ trong môi trường xã hội hiện nay. Việc bảo vệ sự sống còn của trẻ em cũng được đặt lên hàng đầu, vì trẻ em là tương lai của đất nước.

Hy vọng rằng thông qua bài học này, các em sẽ có cái nhìn sâu hơn về vấn đề này và ý thức được vai trò của mình trong việc bảo vệ và phát triển cho trẻ em, làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn.

Bài tập và hướng dẫn giải

A. Hoạt động khởi động

Trẻ em có những quyền gì? Bản thân em và các bạn đã và đang được hưởng những quyền đó như thế nào?

Trả lời: VD: Một số quyền trẻ em như sau:Điều 12. Quyền sốngĐiều 13. Quyền được khai sinh và có quốc... Xem hướng dẫn giải chi tiết

B. Hoạt động hình thành kiến thức

2. Tìm hiểu văn bản

a) Các mục 1 và 2 của Tuyên bố nêu lên vấn đề gì?

..................

e) Bản Tuyên bố đã nêu lên mấy nhiệm vụ của cộng đồng quốc tế trong việc bảo vệ, chăm sóc trẻ em? Chỉ ra tính toàn diện của các nhiệm vụ này.

3. Tìm hiểu về các phương châm hội thoại ( tiếp theo)

a) Quan hệ giữa phương châm hội thoại với tình huống giao tiếp

Đọc truyện cười sau và trả lời câu hỏi:

........................................

b) Những trường hợp không tuân thủ phương châm hội thoại

(1) Đọc các ví dụ và trả lời câu hỏi

...............................

4. Tìm hiểu về xưng hô trong hội thoại

a) Chỉ ra cách dùng của một số từ ngữ xưng hô trong tiếng Việt và cho ví dụ cụ thể

........................................

Trả lời: 2. Tìm hiểu văn bảna. Vấn đề: mục đích và tuyên bố chung của hội nghị là lời kêụ gọi toàn thể... Xem hướng dẫn giải chi tiết

C. Hoạt động luyện tập

1. Luyện tập đọc hiểu văn bản Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và sự phát triển của trẻ em.

a) Vẽ sơ đồ tư duy tóm tắt nội dung chính của văn bản 

................................................

2. Luyện tập về các phương châm hội thoại và xưng hô trong hội thoại

a) Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:

....................................................

3. Luyện tập viết bài văn thuyết minh

a) Tham khảo các đề văn

  • Một loài cây ở sân trường em
  • Một loài vật nuôi ở quê em
  • Một di tích hoặc thắng cảnh ở quê em.
Trả lời: 1.ab. Nhiệm vụ tăng cường sức khỏe và chế độ dinh dưỡng của trẻ em, cứu vãn sinh mệnh trẻ em, giảm... Xem hướng dẫn giải chi tiết

D. Hoạt động vận dụng

1. Trình bày suy nghĩ của em về sự quan tâm, chăm sóc của chính quyền địa phương, của các tổ chức xã hội nơi em ở hiện nay đối với trẻ em.

............................................................................

Trả lời: 1. Chính quyền địa phương em cùng các tổ chức xã hội luôn hết sức coi trọng việc đảm bảo những... Xem hướng dẫn giải chi tiết

E. Hoạt động tìm tòi mở rộng

1. Xung quanh chúng ta, còn khá nhiều trẻ em đang phải đối mặt với cuộc sống rất khó khăn cần sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng. Ghi chép tóm tắt một số thông tin em đã đọc hoặc đã biết về vấn đề này.

...........................................................................

Trả lời: 1.Theo số liệu từ Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, trong 5 năm từ 2011 đến 2015, cả nước có 5.30... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.03875 sec| 2068.289 kb