Bài 14: Lặng lẽ Sa Pa giản lược nhất

Bài 14: Lặng lẽ Sa Pa giản lược nhất

Bài 14 trong sách hướng dẫn học ngữ văn lớp 9 tập 1 được viết dựa trên tiêu chí đơn giản nhất và lược bỏ những phần không cần thiết. Mục đích của bài soạn là giúp học sinh soạn bài nhanh chóng, nắm bắt được ý chính một cách tốt nhất. Đồng thời, bài soạn cũng giúp học sinh tư duy và sử dụng ngôn từ một cách đa dạng khi diễn giải.

Thông qua bài học này, học sinh sẽ được thúc đẩy để phát triển khả năng phân tích và hiểu sâu hơn về các tác phẩm văn học. Việc giảm bớt những chi tiết không quan trọng sẽ giúp bài học trở nên dễ hiểu và tiện lợi cho việc học tập và ôn tập của học sinh.

Trong bài soạn này, việc đề cao sự ngắn gọn, súc tích và dễ hiểu là ưu tiên hàng đầu, từ đó giúp học sinh dễ dàng tiếp cận và tiếp thu kiến thức một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Bài tập và hướng dẫn giải

A. Hoạt động khởi động

HS nghe một số ca khúc và trình bày suy nghĩ của bản thân về trách nhiệm của tuổi trẻ trong công cuộc xây dựng đất nước.

……………………………………………………………………

Trả lời: Đọc những lời ca trên ta nhận ra rằng bổn phận thanh niên, của thế hệ trẻ là phải sống có lý tưởng,... Xem hướng dẫn giải chi tiết

B. Hoạt động hình thành kiến thức

2. Tìm hiểu văn bản

a) Nhận xét về cốt truyện và tình huống cơ bản của truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa. Tác phẩm này, theo lời tác giả , là “một bức chân dung”. Theo em, đó là bức chân dung của ai, hiện ra trong cái nhìn và suy nghĩ của những nhân vật nào?

……………………………………………………………….

3. Người kể chuyện trong văn bản tự sự

Đọc đoạn trích và thực hiện yêu cầu:

a) Đoạn trích kể về ai và về sự việc gì?

..........................................................................................

Trả lời: 2. Tìm hiểu văn bảna. Nhận xét: Cốt truyện và tình huống truyện đơn giản kể lại một cuộc... Xem hướng dẫn giải chi tiết

C. Hoạt động luyện tập

1. Luyện tập đọc hiểu truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa.

a) Qua những lời tâm sự trên, theo em, lí do nào khiến anh thanh niên cảm thấy hạnh phúc?

.....................................................................

2. Ôn tập phần Tiếng Việt

a) Các phương châm hội thoại

(1) Trao đổi và nêu ví dụ về một số tình huống không tuân thủ phương châm hội thoại.

..............................................

b) Xưng hô trong hội thoại

Phân tích cách dùng từ xưng hô và thái độ của người nói trong đoạn hội thoại sau

...............................................................................

c) Cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp

Xác định lời dẫn trong đoạn trích sau và cho biết đó là lời nói hay ý nghĩ được dẫn, dẫn trực tiếp hay dẫn gián tiếp.

............................................................................

3. Luyện tập về kể chuyện trong văn bản tự sự.

Đọc đoạn trích sách giáo khoa và trả lời các câu hỏi:

....................................................................

Trả lời: 1. Luyện tập đọc hiểu truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa.a. Lí do khiến anh thanh niên cảm thấy hạnh... Xem hướng dẫn giải chi tiết

D. Hoạt động vận dụng

Vận dụng kiến thức đã học để làm bài tập làm văn số 3 - văn tự sự

..........................................................

Trả lời: Tham khảo bài viết: Tại đây Xem hướng dẫn giải chi tiết

E. Hoạt động tìm tòi mở rộng

1. Tìm và tóm tắt về một tấm gương tuổi trẻ thành công nhờ theo đuổi đam mê trong công việc.

............................................................

Trả lời: 1. Tài liệu đọc thêm: Tại đây2. Học sinh tự thực hành.Chú ý, khi trò chuyện cần chọn từ ngữ... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.03571 sec| 2065.961 kb