Bài 2: Đấu tranh cho một thế giới hòa bình ngắn nhất

Đấu tranh cho một thế giới hòa bình - Phân tích chi tiết

Bài 2 "Đấu tranh cho một thế giới hòa bình" trong sách VNEN ngữ văn lớp 9 trang 11 là một bài học ngắn gọn nhưng chứa đựng nhiều ý nghĩa sâu sắc. Qua bài học này, chúng ta được hướng dẫn về cách đấu tranh để xây dựng một thế giới hòa bình.

Chúng ta cần nhìn nhận rằng hòa bình không đơn giản là việc không có chiến tranh, mà còn là quá trình phải thấu hiểu, chia sẻ và hòa giải giữa các bên. Để đạt được một thế giới hòa bình, chúng ta cần đấu tranh không chỉ bằng vũ lực mà còn bằng tình thương, lòng nhân ái và sự hiểu biết lẫn nhau.

Việc giải bài này không chỉ giúp chúng ta hiểu rõ về ý nghĩa của hòa bình mà còn khơi nguồn động lực để chúng ta cùng nhau đấu tranh cho một môi trường sống an lành và hòa bình hơn. Đồng thời, bài học cũng giúp chúng ta nhận thức về vai trò của mình trong quá trình xây dựng và duy trì hòa bình trên thế giới.

Bài tập và hướng dẫn giải

A. Hoạt động khởi động

Xung đột và chiến tranh vẫn hằng ngày diễn ra ở nhiều nơi, nhiều khu vực trên thế giới. Em biết gì về điều này? Hãy chia sẻ với các bạn trong lớp và nói lên mong ước của mình.

Trả lời: Cách làm:1. Thu thập thông tin về tình hình xung đột và chiến tranh trên thế giới.2. Xác định một số... Xem hướng dẫn giải chi tiết

B. Hoạt động hình thành kiến thức

2. Tìm hiểu văn bản

a) Hoàn thành bảng sau vào vở để khái quát nội dung chính của từng phần trong văn bản:

............................................

g) Chỉ ra giá trị nghệ thuật của văn bản:

3. Các phương châm hội thoại (tiếp theo)

a) Phương châm quan hệ

1) Trong tiếng Việt có thành ngữ “ông nói gà, bà nói vịt”. Thành ngữ này dùng để chỉ tình huống hội thoại như thế nào? Em hãy cho biết điều gì có thể xảy ra nếu xuất hiện những tình huống hội thoại như vậy?

...................................

b) Phương châm cách thức

(1) Trong tiếng Việt có một số thành ngữ như: dây cà ra dây muống, vòng vo Tam Quốc, lúng búng như ngậm hột thị. Em hãy cho biết những thành ngữ này dùng để chỉ cách nói như thế nào.

................................................

c) Phương châm lịch sự

(1) Trong kho tàng ca dao, tục ngữ Việt Nam có một số câu như: “Lời chào cao hơn mâm cỗ”, “Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”; “Vàng thì thử lửa thử than – Chuông kêu thử tiếng, người ngoan thử lời”;. Qua đó, ông cha ta muốn khuyên bảo điều gì?

......................................................

4. Sử dụng yếu tố miêu tả trong văn bản thuyết minh

a) Đọc văn bản sau và thực hiện yêu cầu: CÂY CHUỐI TRONG ĐỜI SỐNG VIỆT NAM

.............................................................

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ từng câu hỏi, tìm hiểu nội dung chính của văn bản và các yếu tố cần tìm hiểu.2.... Xem hướng dẫn giải chi tiết

C. Hoạt động luyện tập

1. Luyện tập đọc hiểu văn bản Đấu tranh cho một thế giới hòa bình

a) Hãy chọn một vấn đề tâm đắc nhất trong văn bản Đấu tranh cho một thế giới hòa bình và phát biểu suy nghĩ của em về vấn đề đó.

........................................................

2. Luyện tập về phương châm hội thoại

a) Trong mỗi ví dụ sau, phương châm hội thoại nào không được tuân thủ? Lí giải rõ điều đó.

............................................................

3. Luyện tập sử dụng yếu tố miêu tả trong văn bản thuyết minh

 a) Đọc đoạn trích sau và liệt kê những thông tin chính về đối tượng được nói tới.

Sen là loài cây thân rễ, mọc trong các lớp bùn ở ao, hồ, sông, ngòi… 

Trả lời: Câu trả lời cho câu hỏi trên:1. Vấn đề tâm đắc nhất trong văn bản "Đấu tranh cho một thế giới hòa... Xem hướng dẫn giải chi tiết

D. Hoạt động vận dụng

1. Đọc/ xem 1-2 tài liệu ( bài viết, tranh ảnh…) trên các phương tiện thông tin đại chúng về hậu quả của chiến tranh hoặc nguy cơ của chiến tranh hạt nhân. Giới thiệu ngắn gọn với bạn trong lớp về tài liệu đó.

...........................

Trả lời: Cách làm:1. Tìm tài liệu trên các phương tiện thông tin đại chúng về hậu quả của chiến tranh hoặc... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.06013 sec| 2067.133 kb