Câu 1. Theo em, những việc làm nào sau đây có nội dung thể hiện tính dân chủ, tính kỉ luật và việc...
Câu hỏi:
Câu 1. Theo em, những việc làm nào sau đây có nội dung thể hiện tính dân chủ, tính kỉ luật và việc làm nào không? Tại sao?
a. Nhà trường tổ chức cho học sinh học tập nội quy của trường; học sinh được thảo luận
b. Ông Bính - tổ trưởng tổ dân phố - quyết định mỗi gia đình nộp 5.000 đồng để làm quỹ thăm hỏi những gia đình khó khăn
c. Nam đến trường dự sinh hoạt chi đoàn theo kế hoạch
d. Thầy chủ nhiệm giao cho Hùng điều khiển buổi sinh hoạt lớp cuối tuần, mọi người đã tích cực phát biểu ý kiến
e. Trong một trận đấu bóng, các cầu thủ xô xát với nhau trên sân cỏ, không tuân theo quyết định của trọng tài.
Câu trả lời:
Người trả lời: GV. Đỗ Hồng Hạnh
Cách làm:1. Xác định các việc làm có nội dung thể hiện tính dân chủ, tính kỉ luật và việc không thể hiện các tính chất đó.2. Trình bày lý do tại sao các việc làm được chọn là thể hiện tính dân chủ, tính kỉ luật và lý do việc không được chọn không thể hiện tính chất đó.Câu trả lời đầy đủ và chi tiết hơn:Câu 1. Theo em, những việc làm nào sau đây có nội dung thể hiện tính dân chủ, tính kỉ luật và việc làm nào không? Tại sao?a. Nhà trường tổ chức cho học sinh học tập nội quy của trường; học sinh được thảo luậnb. Ông Bính - tổ trưởng tổ dân phố - quyết định mỗi gia đình nộp 5.000 đồng để làm quỹ thăm hỏi những gia đình khó khănc. Nam đến trường dự sinh hoạt chi đoàn theo kế hoạchd. Thầy chủ nhiệm giao cho Hùng điều khiển buổi sinh hoạt lớp cuối tuần, mọi người đã tích cực phát biểu ý kiếne. Trong một trận đấu bóng, các cầu thủ xô xát với nhau trên sân cỏ, không tuân theo quyết định của trọng tài- Việc làm có tính dân chủ và kỉ luật: a, c, d(a) Trường học tổ chức thảo luận nội quy, giúp học sinh thấu hiểu và thống nhất thực hiện, đây là việc làm tôn trọng quyền tự do ý kiến và thực thi kỉ luật.(c) Nam tham gia sinh hoạt chi đoàn theo kế hoạch, thể hiện sự trách nhiệm và tuân thủ theo quy định, đồng thời giữ kỉ luật cá nhân.(d) Thầy chủ nhiệm giao trách nhiệm cho Hùng, tạo điều kiện cho học sinh phát huy ý kiến và trách nhiệm trong buổi sinh hoạt lớp, đồng thời bảo đảm sự kỉ luật trong lớp.- Việc không có tính dân chủ và thiếu kỉ luật: b, e(b) Ông Bính tự quyết định mức tiền phải nộp mà không thông qua thảo luận, không tôn trọng quyền lợi và ý kiến của người dân, thiếu tính dân chủ.(e) Cầu thủ không tuân thủ quy định, gây xô xát và không tôn trọng quyết định của trọng tài, thiếu kỉ luật và không tuân thủ quy định trong trận đấu. Hy vọng câu trả lời này đáp ứng được yêu cầu của bạn.
Câu hỏi liên quan:
Câu e: Trận đấu bóng với cầu thủ xô xát với nhau không tuân theo quyết định của trọng tài không thể hiện tính dân chủ và kỉ luật vì không tuân thủ quy định và gây ra hỗn loạn.
Câu d: Việc thầy chủ nhiệm giao cho Hùng điều khiển buổi sinh hoạt lớp cuối tuần, mọi người đã tích cực phát biểu ý kiến thể hiện tính dân chủ vì mọi người được quyền phát biểu ý kiến của mình.
Câu c: Việc Nam đến trường dự sinh hoạt chi đoàn theo kế hoạch thể hiện tính kỉ luật vì anh ấy tuân thủ theo lịch trình đã được xác định sẵn.
Câu b: Việc ông Bính - tổ trưởng tổ dân phố - quyết định mỗi gia đình nộp 5.000 đồng để làm quỹ thăm hỏi những gia đình khó khăn không thể hiện tính dân chủ vì quyết định này không được thảo luận hoặc chấp nhận ý kiến từ cộng đồng.
Câu a: Việc nhà trường tổ chức cho học sinh học tập nội quy của trường và học sinh được thảo luận thể hiện tính dân chủ vì học sinh được thể hiện ý kiến và quyết định của mình.