Bài 8: Năng động, sáng tạo

Bài 8: Năng động, sáng tạo

Trong xã hội hiện đại ngày nay, yếu tố năng động và sáng tạo đóng vai trò quan trọng đối với mỗi người. Để vượt qua những ràng buộc của hoàn cảnh và đạt được mục tiêu, năng động và sáng tạo là chìa khóa. Sytu xin giới thiệu bài học "Năng động, sáng tạo" để giúp các bạn hiểu rõ hơn về khái niệm và ý nghĩa của hai phẩm chất này.

Kiến thức trọng tâm

Đặt vấn đề

  1. Nhà bác học Ê – đi – xơn và học sinh Lê Thái Hoàng - những người năng động, sáng tạo.

Gợi ý trả lời câu hỏi

  1. Việc làm của Edixơn và Lê Thái Hoàng thể hiện tính năng động, sáng tạo như thế nào?

    • E – đi – xơn đã phát minh các máy móc hữu ích và giúp cứu sống mẹ.
    • Lê Thái Hoàng đã xuất sắc trong học tập và giành nhiều giải thưởng danh dự.
  2. Thành quả mà họ đạt được là gì?

    • E – đi – xơn cứu sống mẹ, phát triển nhiều phát minh quan trọng.
    • Lê Thái Hoàng giành nhiều giải thưởng cao quý trong học tập.
  3. Năng động, sáng tạo có ý nghĩa thế nào trong thời đại hiện nay?

    Năng động, sáng tạo giúp con người vượt qua ràng buộc và đạt được mục tiêu một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Nội dung bài học

Khái niệm:

Năng động là tính chất tích cực, chủ động và dám nghĩ, dám làm. Sáng tạo là khả năng tìm ra những giá trị mới và cách giải quyết mới.

Biểu hiện:

  • Không chấp nhận sự hiện có mà tìm kiếm cách làm mới.
  • Luôn tìm tòi, phát hiện, và linh hoạt trong xử lý tình huống.
  • Đem lại sản phẩm mới, hiệu quả cao, độc đáo.

Ý nghĩa:

Năng động, sáng tạo là phẩm chất quan trọng giúp con người thành công và vượt qua thách thức.

Mối quan hệ năng động và sáng tạo:

Năng động là cơ sở để sáng tạo phát triển, và sáng tạo là động lực thúc đẩy năng động.

Cách rèn luyện:

  • Siêng năng, chăm chỉ, cần cù trong mọi hoạt động.
  • Thách thức bản thân, vượt qua khó khăn.
  • Tìm ra cách làm tốt nhất để đạt mục tiêu.

Bài tập và hướng dẫn giải

Câu 1: Theo em những hành vi nào sau đây thể hiện tính năng động sáng tạo hoặc không năng động sáng tạo ? Vì sao ?

a. Trong giờ học các môn khác, Nam thường đem bài tập toán hoặc tiếng Anh ra làm.

b. Ngồi trong lớp, Thắng thường chú ý nghe thầy cô giảng bài, khi có điều gì không hiểu Thắng mạnh dạn hỏi ngay.

c. Trong học tập, bao giờ An cũng chỉ làm theo những điều thầy cô đã nói

d. Vì hoàn cảnh quá khó khăn nên anh Văn cho rằng mình cần phải làm bất cứ cách nào để tăng thêm thu nhập.

đ. Sau khi cân nhắc kĩ lưỡng, ông Thận quyết định xin vay vốn ngân hàng để đầu tư sản xuất.

e. Mặc dù trình độ văn hoá không cao, song ông Luỹ luôn tự tìm tòi học hỏi để tìm ra cách làm riêng của mình.

g. Đang là sinh viên, song anh Quang thường hay bỏ học để làm kinh tế thêm.

h. Khi tìm hiểu bất cứ điều gì, Minh thường đặt câu hỏi “vì sao” và trao đổi lại với thầy cô, bạn bè hoặc tìm đọc thêm những sách báo có liên quan để tìm lời giải đáp

Trả lời: Cách làm:- Đọc kỹ câu hỏi để hiểu rõ yêu cầu của đề bài.- Phân tích từng hành vi được nêu ra trong... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 2. Em tán thành hay không tán thành với những quan điểm nào sau đây ?

  • Học sinh nhỏ tuổi chưa thể sáng tạo được
  • Năng động, sáng tạo là phẩm chất riêng của những thiên tài
  • Chỉ hoạt động trong kinh doanh mới cần đến sự năng động
  • Năng động, sáng tạo là phẩm chất cần có của con người trong nền kinh tế thị trường.
  • Người càng năng động, sáng tạo thì càng vất vả.
  • Năng động, sáng tạo là phẩm chất cần có của người lao động trong mọi thời đại.
Trả lời: Cách làm:1. Đọc và hiểu câu hỏi.2. Phân tích ý kiến cần tán thành và không tán thành.3. Liệt kê và... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 3. Trong những hành vi sau đây, hành vi nào thể hiện tính năng động sáng tạo ?

a. Dám làm mọi việc để đạt được mục đích của mình;

b. Dám làm những việc khó khăn mà người khác né tránh;

c. Biết suy nghĩ và tìm ra nhiều cách giải quyết khác nhau trong học tập và công việc ;

d. Có ý kiến riêng và bày tỏ ý kiến riêng của mình;

đ. Chỉ làm theo những điều đã được hướng dẫn chỉ bảo.

Trả lời: Cách 1: Để trả lời câu hỏi, ta cần nhận biết và phân tích từng hành vi để xác định hành vi nào thể... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 4: Em hãy tìm hiểu và giới thiệu một tấm gương năng động, sáng tạo của các bạn học sinh trong lớp trong trường hoặc ở địa phương em?

Trả lời: Cách làm:1. Tìm hiểu về một bạn học sinh năng động, sáng tạo trong lớp hoặc trường.2. Xác định thông... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 5: Vì sao học sinh phải rèn luyện tính năng động, sáng tạo? Để rèn luyện đức tính đó cần phải làm gì?

Trả lời: Cách làm:1. Phân tích câu hỏi: Đầu tiên, bạn cần hiểu rõ câu hỏi để có thể trả lời một cách chi tiết... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.04181 sec| 2083.641 kb