Bài 18: Sống có đạo đức và tuân theo pháp luật

Bài 18: Sống có đạo đức và tuân theo pháp luật

Sống có đạo đức và tuân theo pháp luật không chỉ là điều kiện mà còn là yếu tố quan trọng giúp mỗi người tiến bộ và đóng góp cho xã hội. Để hiểu rõ hơn về cách sống này, chúng ta hãy tìm hiểu về Nguyễn Hải Thoại – một tấm gương về đạo đức và pháp luật.

Anh Nguyễn Hải Thoại là một anh hùng lao động, được biết đến với việc sống có đạo đức và tuân theo pháp luật. Anh tự trọng, trung thực, chăm sóc đời sống cho mọi người, và có trách nhiệm nâng cao trình độ kiến thức cho công nhân. Động cơ của anh là phát triển công ty mà anh làm việc, đồng thời cống hiến cho sự phát triển của đất nước.

Với cách sống đạo đức và tuân theo pháp luật, Nguyễn Hải Thoại đã đạt danh hiệu "Anh hùng lao động" và công ty của anh trở thành đơn vị tiêu biểu trong ngành xây dựng. Uy tín của công ty còn giúp mở rộng quan hệ và đóng góp vào sự phát triển của đất nước.

Để sống có đạo đức và tuân theo pháp luật, chúng ta cần nhớ rằng đó là điều kiện để phát triển cá nhân và xã hội. Bằng cách tuân thủ pháp luật và hành động theo chuẩn mực đạo đức xã hội, chúng ta sẽ trở thành người có ích và được mọi người kính trọng.

Do đó, việc tự kiểm tra và đánh giá hành vi hàng ngày để đảm bảo sống có đạo đức và tuân theo pháp luật là trách nhiệm của mỗi công dân và học sinh. Chỉ khi mỗi người hiểu và thực hành những giá trị này, xã hội mới phát triển và hạnh phúc hơn.

Bài tập và hướng dẫn giải

Câu 1: Hãy nêu ví dụ và phân tích nhận định : Sống có đạo đức và tuân theo pháp luật là điều kiện để phát triển của mỗi cá nhân và xã hội.

Trả lời: Cách làm:1. Trình bày câu hỏi.2. Nêu ví dụ và phân tích nhận định "Sống có đạo đức và tuân theo pháp... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 2: Trong những hành vi sau đây, hành vi nào biểu hiện là người có đạo đức, hành vi nào thể hiện biết tuân theo pháp luật ?

a) Chăm sóc ông bà lúc ốm đau ;

b) Làm việc nhà giúp đỡ cha mẹ ;

c) Giúp em học tập ở nhà ;

d) Tham gia tích cực các công việc của lớp ;

đ) Rủ nhau đến thăm hỏi thầy cô giáo cũ nhân ngày 20 tháng 11 ;

e) Tham gia hiến máu nhân đạo ;

g)  Không đua xe máy ;

h) Không tàng trữ, vận chuyển, sử dụng ma tuý ;

i) Tham gia giữ gìn các di sản văn hoá ;

k) Không vượt đèn đỏ, đi vào đường ngược chiều ;

l) Giúp các nhà chức trách ngăn chặn các hành vi phạm pháp.

Trả lời: Cách làm:- Loại bỏ các hành vi không liên quan đến đạo đức hoặc pháp luật.- Phân loại hành vi biểu... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 3: Vì sao có một số người cố tình làm những việc dù biết rằng việc đó là vi phạm pháp luật ? (Ví dụ : làm hàng giả, buôn bán vận chuyến ma tuý,...).

Trả lời: Cách làm 1:1. Đặt ra vấn đề: Giới thiệu vấn đề và mục đích của câu hỏi.2. Phân tích nguyên nhân:... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 3: Vì sao có một số người cố tình làm những việc dù biết rằng việc đó là vi phạm pháp luật ? (Ví dụ : làm hàng giả, buôn bán vận chuyến ma tuý,...).

Trả lời: Cách làm:1. Xác định nguyên nhân: Tìm hiểu về tình hình kinh tế, xã hội của đất nước để hiểu rõ về... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 4: Toà án nhân dân Thành phố Hà Nội tuyên phạt một số thanh niên đua xe trái phép vào ngày mồng một Tết năm Quý Mùi (2003).

Theo em, hành vi của số thanh niên trên đã vi phạm chuẩn mực đạo đức hay vi phạm quy định của pháp luật ? Vì sao?

Trả lời: Cách 1:1. Xác định hành vi của thanh niên đua xe trái phép là vi phạm quy định của pháp luật vì hành... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 5: Trên đường đi học về, Thanh và Hà gặp một phụ nữ đang bị công an rượt đuổi. Chị ta dúi vào tay Thanh một gói hàng và nói nhỏ : “Giấu giúp chị, tí nữa chị xin lại và hậu tạ các em. Số điện thoại của chị đây”.

-  Nếu là Thanh và Hà, em sẽ xử lí tình huống trên như thế nào ? Vì sao ?

-  Em có nhận xét gì về việc làm củạ người phụ nữ trong tình huống trên ?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc câu hỏi và xác định yêu cầu của đề bài.2. Phân tích tình huống và suy nghĩ về hành... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 6: Bản thân em và tập thể lớp còn có những biểu hiện nào chưa tốt so với yêu cầu giáo dục đạo đức và pháp luật ? Hãy đề ra biện pháp khắc phục những thiếu sót đó.

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Xác định những biểu hiện không tốt của bản thân và tập thể lớp với yêu cầu giáo dục... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.04201 sec| 2083.195 kb