Bài tập 21.Đồ thị dưới đây cho thấy, khi lượng cơ chất không đổi còn hàm lượng enzyme tăng...
Câu hỏi:
Bài tập 21. Đồ thị dưới đây cho thấy, khi lượng cơ chất không đổi còn hàm lượng enzyme tăng dần thì hoạt tính của enzyme đo bằng lượng ánh sáng được tạo ra cũng tăng theo. Hãy giải thích tại sao khi tăng nồng độ enzyme D - luciferin từ 0 lên 1 đơn vị thì lượng ánh sáng gia tăng rất mạnh, còn khi lượng enzyme gia tăng từ 1 lên 2 đơn vị thì lượng ánh sáng lại gia tăng chậm hơn nhiều.
Câu trả lời:
Người trả lời: GV. Đỗ Thị Dung
Để giải thích tại sao khi tăng nồng độ enzyme D-luciferin từ 0 lên 1 đơn vị thì lượng ánh sáng gia tăng rất mạnh, còn khi lượng enzyme gia tăng từ 1 lên 2 đơn vị thì lượng ánh sáng lại gia tăng chậm hơn nhiều, ta có thể áp dụng nguyên lý Bảo toàn Vi sinh vật (Microbial conservation principle). Khi lượng enzyme D-luciferin tăng từ 0 lên 1, sẽ có một lượng lớn enzyme mới được sử dụng để phân hủy cơ chất và sản xuất ánh sáng, do đó lượng ánh sáng tăng rất mạnh. Tuy nhiên, khi lượng enzyme tăng từ 1 lên 2, hiệu suất phản ứng đã đạt mức tối đa và cơ chất đã được sử dụng hết, vì vậy lượng ánh sáng tăng chậm hơn nhiều.Vậy, nếu nồng độ cơ chất không đổi và lượng enzyme tăng, hiệu suất phản ứng sẽ tăng nhưng chỉ đạt ngưỡng và dừng lại ở một mức độ nhất định. Điều tương tự xảy ra khi nồng độ enzyme không đổi và nồng độ cơ chất tăng, hiệu suất phản ứng sẽ tăng nhưng cũng sẽ đạt mức tối đa và không tăng lên nữa. Đây chính là lý do khi lượng enzyme tăng từ 0 lên 1 thì lượng ánh sáng tăng mạnh, nhưng khi lượng enzyme tăng từ 1 lên 2 thì lượng ánh sáng tăng chậm hơn.
Câu hỏi liên quan:
- Bài tập 1.Năng lượng hoạt hóa là năng lượngA. cần để làm cho các chất tham gia phản ứng...
- Bài tập 2.Khẳng định nào dưới đây về ATP là đúng?A. Các liên kết hóa học trong phân tử ATP là...
- Bài tập 3.Mô tả nào dưới đây về cơ chế xúc tác của enzyme là đúng?A. Trung tâm hoạt động của...
- Bài tập 4. Đồ thị nào dưới đây thể hiện gần đúng nhất mối quan hệ giữa nồng độ cơ chất (trên trục...
- Bài tập 5. Khi một enzyme trong dung dịch bão hòa cơ chất, cách tốt nhất để tạo ra được nhiều sản...
- Bài tập 6.Ức chế ngược là một cách điều hòa chuyển hóa vật chất có hiệu quả vìA. enzyme đầu...
- Bài tập 7.Trình tự các phản ứng hóa học trong tế bào chuyển một chất A thành sản phẩm cuối...
- Bài tập 9. Trình tự nào trong các trình tự của các quá trình nêu dưới đây phản ánh đúng quá trình...
- Bài tập 10.Những nhận định nào dưới đây về các giai đoạn của hô hấp tế bào là đúng?A. Đường...
- Bài tập 11.Câu nào dưới đây nói về vị trí xảy ra các giai đoạn của hô hấp tế bào là đúng?A....
- Bài tập 12.Những nhận định nào dưới đây về lên men là đúng?A. Lên men không cần có chuỗi...
- Bài tập 13.Những nhận định nào dưới đây về quá trình hô hấp tế bào và lên men là đúng?A....
- Bài tập 14. Nhận định nào dưới đây về quá trình quang hợp là đúng?A. Pha sáng xảy ra ở chất nền lục...
- Bài tập 15. Quang hợp ở cây xanh chỉ xảy ra vào bạn ngày khi có ánh sáng, còn hô hấp ở thực vậtA....
- Bài tập 16.Bản đồ khái niệm cho dưới đây còn chưa hoàn chỉnha) Hãy điền tiếp các khái...
- Bài tập 17.Hãy tự vẽ bản đồ khái niệm kết nối các khái niệm cho dưới đây: NADH, FADH2, ATP,...
- Bài tập 18.Hãy điền các thuật ngữ vào những chỗ có dấu (?) và các lời giải thích trên các...
- Bài tập 19.Hãy điền các từ thích hợp vào các ô có dấu (?) ở sơ đồ dưới đây:
- Bài tập 20.Điền các từ/cụm từ hoặc các chất thích hợp vào dấu (?) trong sơ đồ dưới đây:
- Bài tập 22.Ở động vật và người, đặc biệt là trẻ em, có một một loại tế bào mỡ được gọi là mỡ...
- Bài tập 23.Một nhà nghiên cứu đã tiến hành 2 thí nghiệm sau:Thí nghiệm (1) tổng hợp ATP trong...
- Bài tập 24. Giải thích tại sao độ pH ở bên ngoài các tế bào vi khuẩn luôn thấp hơn so với ở bên...
- Bài tập 25. Một bạn học sinh copy hình vẽ một tế bào vi khuẩn và hai loại protein trên màng tế bào...
- Bài tập 26. Xét về mặt hiệu quả sản sinh ra năng lượng hữu ích, lên men lactose cho lượng ATP thấp...
- Bài tập 27.Bạn Lan làm thí nghiệm về quang hợp như sau: Cho một nhánh rong đuôi chó vào bình...
- Bài tập 28.Nhiệt độ trung bình của cơ thể người là 37 độ C. Hãy giải thích tại sao nhiệt độ...
- Bài tập 29.Enzyme phosphofructokinase có chức năng xúc tác cho phản ứng gắn nhóm phosphate...
Bình luận (0)