Giải bài tập sách bài tập (SBT) sinh học lớp 10 kết nối tri thức chương 7: Virus

Hướng dẫn giải chương 7: Virus trang 81 sách bài tập (SBT) sinh học lớp 10 kết nối tri thức

Trang 81 của sách bài tập (SBT) sinh học lớp 10 kết nối tri thức chứa thông tin quan trọng về chương 7: Virus. Đây là phần sách được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục, nhằm giúp học sinh hiểu rõ hơn về virus.

Hướng dẫn giải chi tiết và cụ thể trên trang 81 giúp học sinh nắm bắt nội dung bài học một cách dễ dàng hơn. Mong rằng, thông tin chi tiết và cách giải thích sẽ giúp học sinh có kiến thức vững chắc về chủ đề virus.

Bài tập và hướng dẫn giải

Bài tập 1. Những bộ phận nào dưới đây không có ở virus?

A. Protein.

B. Ribosome.

C. Acid nucleic.

D. Một số loại enzyme.

Trả lời: Cách làm:- Xem xét từng lựa chọn để xem xét xem chúng có tồn tại trong virus hay không.- Tra cứu... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 2. Khi virus HIV tồn tại trong hệ gene người dưới dạng tiền virus thì hệ gen của HIV được nhân lên bằng cách nào trong số các cách nêu dưới đây?

A. Enzyme phiên mã của tế bào phiên mã ra các hân tử RNA của HIV.

B. Enzyme của virus phiên mã từ tiền virus ra các phân tử RNA của HIV.

C. Có một số phân tử RNA của HIV được bảo quản trong tế bào người dùng làm khuôn để tạo ra các phân tử RNA của HIV ngay cả khi hệ gene của HIV đã tích hợp vào hệ gene người.

D. Hệ gen của HIV được nhân bản cùng sự nhân bản của hệ gene người khi tế bào người phân chia.

Trả lời: Cách làm:- Đọc kỹ câu hỏi để hiểu rõ yêu cầu của đề bài.- Xác định các thông tin cơ bản liên quan... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 3. Nguyên nhân nào khiến virus cúm dễ phát sinh ra những chủng virus mới?

A. Vật chất di truyền của chúng là DNA.

B. Chúng có nhiều loại vật chủ khác nhau.

C. Chúng không có lớp vỏ nên dễ bị đột biến.

D. Vật chất di truyền của chúng là RNA.

Trả lời: Cách làm:1. Virus cúm dễ phát sinh ra những chủng virus mới do khả năng đột biến gen của chúng khi... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 4. Dùng thuốc điều trị bệnh ADIS để điều trị bệnh cúm sẽ không đem lại hiệu quả thuốc cao là vì

A. vật chất di truyền của hai loại virus này là hai loại nucleic khác nhau.

B. số lượng phân tử acid nucleic của hai loại khác nhau.

C. các protein của HIV khác với các protein của virus cúm.

D. virus HIV có vỏ bọc còn virus cúm thì không.

Trả lời: Cách làm:1. Kiểm tra xem tại sao việc dùng thuốc điều trị bệnh AIDS không hiệu quả đối với bệnh... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 5. Vật chất di truyền của một virus là

A. DNA.

B. RNA.

C. DNA và RNA.

D. DNA hoặc RNA.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ câu hỏi và hiểu rõ từng phần của nội dung.2. Đánh dấu từ khóa trong câu hỏi để... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 6. Trình tự nào dưới đây phản ánh đúng trình tự của một phần trong chu kì nhân lên của virus HIV?

  1. Tích hợp DNA mạch kép vào hệ gene của tế bào chủ.

  2. Tổng hợp protein của virus.

  3. DNA của virus được phiên mã thành RNA của virus.

  4. Enzyme phiên mã ngược tổng hợp DNA mạch đơn từ RNA của virus.

  5. Tổng hợp mạch DNA có trình tự bổ sung với mạch DNA được phiên mã ngược từ RNA.

A. 5 → 2 → 1 → 3 → 4.

B. 5 → 2 → 3 → 4 → 1.

C. 4 → 1 → 2 → 3 → 5.

D. 4 → 5 → 1 → 3 → 2.

Trả lời: Cách làm:1. Xác định các bước trong chu kì nhân lên của virus HIV.2. Sắp xếp các bước theo trình tự... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tâp 7. Cho các bước trong quá trình nhân lên của virus như sau:

1. Sự xâm nhập;      2. Lắp ráp;      3. Tổng hợp;      4. Hấp phụ;      5. Giải phóng

Trình tự nào dưới đây phản ánh đúng diễn biến quá trình nhân lên của virus?

A. 1 → 2 → 3 → 4 → 5.

B. 4 → 1 → 3 → 2 → 5.

C. 4 → 1 → 2 → 3 → 5.

D. 4 → 3 → 1 → 2 → 5.

Trả lời: Cách làm:1. Xem xét từng bước trong quá trình nhân lên của virus và xác định trình tự chính xác của... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 8. Khẳng định nào dưới đây về sự bùng nổ của một dịch virus mới nổi là đúng?

A. Virus chuyển từ vật chủ này sang vật chủ khác.

B. Virus mới được hình thành do sự tái tổ hợp vật chất di truyền của hai loại virus khác nhau.

C. Đột biến ở một loại virus mà nó chỉ lây nhiễm được ở người.

D. Virus bằng cách nào đó có thể vô hiệu hoá hệ miễn dịch của người.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc câu hỏi và xác định các chọn lựa.2. Xem xét từng chọn lựa một và xem xem chúng có... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 9. Hiện tượng nào dưới đây không tìm thấy trong chu kì tan của virus?

A. Tổng hợp các đại phân tử sinh học.

B. Sự xâm nhập của virus vào tế bào chủ.

C. Lắp ráp các bộ phận tạo ra các virus mới.

D. Tích hợp hệ gene của virus vào hệ gene của tế bào chủ.

Trả lời: Cách làm của câu hỏi trên có thể được thực hiện như sau:1. Đọc lại câu hỏi để hiểu rõ yêu cầu.2. Xem... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 10. Hãy ghép các ô chữ tách rời vào vị trí thích hợp và trả lời các câu hỏi (?) trong bản đồ khái niệm dưới đây:

Hãy ghép các ô chữ tách rời vào vị trí thích hợp và trả lời các câu hỏi (?) trong bản đồ khái niệm dưới đây

Trả lời: Để giải bài tập này, trước hết bạn cần ghép các ô chữ tách rời vào vị trí thích hợp trong bản đồ... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 11. Vẽ bản đồ khái niệm với khái niệm sau đây: Virus, Vật chất di truyền, DNA, RNA, Vỏ capsid, Vỏ ngoài, Quá trình nhân lên, Hấp phụ, Xâm nhập, Tổng hợp, Lắp ráp, Giải phóng, Sinh tan, Tiềm tan.

Trả lời: Cách làm:1. Vẽ một hình tròn lớn biểu diễn cho Virus.2. Trong vòng tròn đó, vẽ một hình tròn nhỏ... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 12. Nêu những điểm khác biệt giữa chu kì nhân lên của virus theo kiểu tiềm tan và sinh tan.

Trả lời: Cách làm:1. Xác định các điểm khác biệt giữa chu kì sinh tan và chu kì tiềm tan của virus.2. Liệt kê... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 13. Virus gây bệnh cho người bằng những cách nào?

Trả lời: Cách làm:1. Liệt kê các cách mà virus có thể gây bệnh cho người.2. Mô tả chi tiết về mỗi cách mà... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 14. Hãy đề xuất cơ chế có thể làm xuất hiện virus mới nổi gây bệnh cho người khi con người phá rừng trồng các cây nông, lâm nghiệp.

Trả lời: Để đề xuất cách làm cho câu hỏi trên, bạn có thể thực hiện như sau:1. Nghiên cứu về quá trình phá... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 15. Con người đã thành công trong việc xóa sổ một số virus gây bệnh ở người. Theo em, những loại virus gây bệnh như thế nào thì dễ bị con người tiêu diệt hoàn toàn? Loại virus nào thì khó loại bỏ hoàn toàn khỏi cơ thể người?

Trả lời: Cách 1: Để trả lời câu hỏi trên, ta có thể đi theo các đặc điểm của virus gây bệnh dễ bị con người... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 16. Tại sao khi xâm nhập vào tế bào của hệ miễn dịch người nhiễm HIV lại không gây ra triệu chứng bệnh lí ngay mà nhiều năm sau người nhiễm HIV mới biểu hiện triệu chứng AIDS.

Trả lời: Cách làm:1. Trình bày quá trình virus HIV xâm nhập vào tế bào lympho T và cách hoạt động của virus... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 17. HIV truyền từ người này sang người khác bằng những con đường nào?

Trả lời: Để trả lời câu hỏi này, chúng ta có thể làm như sau:Cách 1:1. Xác định ba con đường HIV có thể được... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 18. Một bạn học sinh thắc mắc hỏi: Virus đầu tiên trên trái đất xuất hiện từ đâu? Bạn đó tự đưa ra giả thuyết cho rằng, virus có cấu tạo đơn giản nên xuất hiện trước trên Trái Đất từ các hợp chất đơn giản, sau đó tiến hoá có thêm các bộ phận khác của tế bào nên dần hình thành nên những tế bào đầu tiên. Với những gì đã học về virus, em có đồng ý hay không đồng ý với giả thuyết của bạn?

Trả lời: Cách làm:1. Virus đầu tiên trên Trái Đất được cho là xuất hiện từ các hợp chất đơn giản.2. Virus... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 19. Virus sinh học có đặc điểm gì giống so với virus máy tính?

Trả lời: Cách 1: 1. Bản chất cấu tạo: Virus sinh học và virus máy tính đều là một chuỗi mã.2. Tái tạo và nhân... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 20. Một trong những thành tựu của công nghệ tế bào là công nghệ thay thế gene gây bệnh của tế bào bằng gene lành (liệu pháp gene). Các nhà khoa học lợi dụng đặc điểm nào của virus để chuyển gene vào tế bào học?

Trả lời: Cách làm:1. Xác định đặc điểm của virus được sử dụng làm vectơ để chuyển gene vào tế bào học.2. Liệt... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 21. Thể thực khuẩn có thể chuyển gene từ vi khuẩn này sang vi khuẩn khác bằng cách nào? Liệu có thể sử dụng virus có đặc điểm tương tự như thể thực khuẩn để chuyển một gene nào đó từ tế bào của loài này sang loài khác?

Trả lời: Cách 1: Để thể thực khuẩn có thể chuyển gene từ vi khuẩn này sang vi khuẩn khác, ta có thể sử dụng... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.68910 sec| 2242.43 kb