Bài 4: Sống có đạo đức, kỉ luật và tuân theo pháp luật

Trong bài học số 4 "Sống có đạo đức, kỉ luật và tuân theo pháp luật" của sách GDCD lớp 9, chúng ta được nhắc nhở về tầm quan trọng của việc sống đúng đạo đức, tuân thủ kỉ luật và pháp luật trong cuộc sống hàng ngày. Câu chuyện về ông lí trường, Cải và Ngô đã minh họa cho chúng ta những hành vi không đạo đức, không kịp thời và không tuân theo quy định của pháp luật.

Trong câu chuyện, ông lí trường, Cải và Ngô đều đã vi phạm đạo đức khi hối lộ và cố tình lách luật để không bị xử phạt. Điều này cho chúng ta thấy rằng việc tuân thủ kỉ luật và pháp luật là cực kỳ quan trọng để duy trì trật tự xã hội và công bằng trong cuộc sống.

Câu danh ngôn "Kỉ luật là tự do" và "Có hai sức mạnh mang đến sự yên ổn: pháp luật và đạo đức" thể hiện rõ ý nghĩa của việc tuân thủ kỉ luật và pháp luật. Chỉ khi chúng ta tuân thủ quy tắc và nguyên tắc được đặt ra, chúng ta mới có thể tự do và đạt được sự yên ổn trong cuộc sống.

Đạo đức, kỉ luật và pháp luật là ba yếu tố cơ bản giúp chúng ta xây dựng một xã hội văn minh và công bằng. Đạo đức là tiêu chuẩn đạo lý và đẹp đẽ, kỉ luật là sự thống nhất và tôn trọng quy định, pháp luật là nền tảng pháp triển xã hội. Chúng ta cần phải hiểu và thực hành đúng đắn ba yếu tố này để sống hòa bình và hạnh phúc trong xã hội.

Bài tập và hướng dẫn giải

B. Hoạt động hình thành kiến thức

1. Tìm hiểu thế nào là sống có đạo đức, kỉ luật và tuân theo pháp luật

a. Các nhóm quan sát thật nhanh các hình ảnh, thống nhất ý kiến về các hành vi trong ảnh và nhanh tay dán vào cột chủ đề phù hợp theo bảng sau:

Đạo đức

Kỉ luật

Pháp luật

Hành vi phù hợp chuẩn mực đạo đức

Hành vi chưa phù hợp với chuẩn mực đạo đức

Hành vi có kỉ luật

Hành vi không tuân thủ kỉ luật

Hành vi đúng pháp luật

Hành vi vi phạm pháp luật

 

 

 

 

 

 

Trả lời: Đạo đứcKỉ luậtPháp luậtHành vi phù hợp chuẩn mực đạo đứcHành vi chưa phù hợp với chuẩn mực đạo... Xem hướng dẫn giải chi tiết

b. Em hãy đọc các nhận định và nhanh tay dán vào cột chủ đề phù hợp trong bảng ở phần trước. Giải thích vì sao em sắp xếp như vậy?

Nhận định 1: Để đạt chuẩn chất lượng, hiệu quả trong công việc vì mục tiêu chung, mỗi người cần tuân thủ các quy định chung của cộng đồng hoặc của một tổ chức xã hội nhằm tạo ra sự thống nhất trong hành động.

Nhận định 2: Để tiến độ không ngừng, làm được nhiều việc có ích cho xã hội, mỗi người cần suy nghĩ và tự giác hành động theo những chuẩn mực chung, biết kết hợp hài hòa giữa lợi ích của mình với lợi ích của người khác, của xã hội

Nhận định 3: Để đản vải công bằng và bình đẳng cho mọi người, để xã hội có trật tự, ổn định và phát triển, mỗi người cần tuân theo các quy tắc sử dụng chung, do Nhà nước ban hành và được đảm bảo thực hiện bằng sức mạnh của Nhà nước.

Trả lời: Nhận định 1: Để đạt chuẩn chất lượng, hiệu quả trong công việc vì mục tiêu chung, mỗi người cần... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Tìm hiểu biểu hiện sống có đạo đức, kỉ luật và tuân theo pháp luật

a. Thảo luận theo nhóm câu chuyện về Bác Hồ để làm rõ.

  • Những suy nghĩ, hành động nào trong câu chuyện thể hiện Bác Hồ là người sống có đạo đức, chấp hành kỉ luật và tuân theo pháp luật?
  • Em đã học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ như thế nào?
Trả lời: Những suy nghĩ, hành động trong câu chuyện thể hiện Bác Hồ là người sống có đạo đức, chấp hành... Xem hướng dẫn giải chi tiết

b. Hoàn thành bảng:

Em hãy trao đổi với bạn ngồi cạnh về biểu hiện của sống có đạo đức, kỉ luật và tuân theo pháp luật để hoàn thành bảng 1

Nội dungBiểu hiện
Sống có đạo đức 
Chấp hành kỉ luật 
Tuân theo pháp luật 
Trả lời: Nội dungBiểu hiệnSống có đạo đứcSuy nghĩ, hành động theo những chuẩn mực đạo đức xã hộiBiết chăm lo... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Em hãy trao đổi với bạn ngồi cạnh bên về biểu hiện của lối sống trái chuẩn mực đạo đức, vô kỉ luật và vi phạm pháp luật để hoàn thành bảng 2

Nội dungBiểu hiện
Sống trái đạo đức 
Vô kỉ luật 
Vi phạm pháp luật 
Trả lời: Nội dungBiểu hiệnSống trái đạo đứcVô lễ, không tôn trọng người khácSống chỉ biết lợi ích của mình... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3. Tìm hiểu về vi phạm pháp luật và trách nhiệm pháp lí

a. Thảo luận nhóm để xác định thế nào là vi phạm pháp luật?

Tình huốngNhận xét hành viLỗiHậu quả
1. Ông A xây nhà cao tầng không giấy phép và đem đổ phế thải xây dựng xuống cống thoát nước.   
2. L và hai người bạn cùng lớp tham gia đua xe máy, vượt đèn đỏ, gây tai nạn giao thông   
3. A là bệnh nhân tâm thần, khi lên cơn đã đập phá nhiều tài sản quý của bệnh viện   
4. Thiếu tiền chơi game, N đã cướp giật dây chuyền, túi xách của người đi đường   
5. Bà T vay tiền của chị B đã quá hạn, dây dưa không chịu trả   
6. Anh S là công nhân công ty Môi trường đô thị, khi chặt cành, tỉa cây để phòng mùa mưa bão, anh đã không đặt biển báo nguy hiểm khiến một người đi đường bị thương do cành cây rơi xuống   
Trả lời: Tình huốngNhận xét hành viLỗiHậu quả1. Ông A xây nhà cao tầng không giấy phép và đem đổ phế thải... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Sử dụng phiếu học tập số 1 chứng minh: "Vi phạm pháp luật là hành vi trái pháp luật có lỗi do người có năng lực trách nhiệm thực hiện, xâm hại đến các quan hệ xã hội được pháp luật bảo vệ".

Trả lời: Vi phạm pháp luật là hành vi trái pháp luật có lỗi do người có năng lực trách nhiệm thực hiện, xâm... Xem hướng dẫn giải chi tiết

"Nhanh tay, nhanh mắt" ghép các tình huống trong phiếu học tập số 1 vào các ô tương ứng dưới đây và giải thích  tại sao lại ghép như vậy

 Vi phạm pháp luật hình sựVi phạm pháp luật hành chínhVi phạm pháp luật dân sựVi phạm kỉ luật
Tính huống    
Giải thích    
Trả lời:  Vi phạm pháp luật hình sựVi phạm pháp luật hành chínhVi phạm pháp luật dân sựVi phạm kỉ... Xem hướng dẫn giải chi tiết

a. Giúp bạn

Trao đổi với bạn ngồi cạnh bên để làm rõ hành vi nào dưới đây phải chịu trách nhiệm đạo đức, trách nhiệm pháp lí

Hành vi vi phạmTrách nhiệm đạo đứcTrách nhiệm pháp lí
1. Không chăm sóc và báo hiếu bố mẹ  
2. Đánh em bị thương nặng vì cãi lời mình  
3. Cháu bé 10 tuổi sang nhà hàng xóm ăn trộm  
4. Đẻ con và bỏ con lại bệnh viện  
5. Biến tài sản của nhà nước thành tài sản của riêng mình  
6. Học sinh hỗn với thầy, cô giáo  
7. Lái xe ô tô khi chưa có bằng lái  
8. Bác sĩ hách dịch với bệnh nhân  
9. Vận chuyển ma tuý  
10. Trốn thuế nhà nước  
Trả lời: Hành vi vi phạmTrách nhiệm đạo đứcTrách nhiệm pháp lí1. Không chăm sóc và báo hiếu bố mẹx 2.... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Hãy sử dụng kết quả của phiếu học tập số 1 để giải đáp thắc mắc của bạn H:"Vi phạm đạo đức có vi phạm pháp luật không?" 

Trả lời: Theo em, vi phạm đạo đức không phải là vi phạm pháp luật. Nhưng về cơ bản, vi phạm đạo đức chính là... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Trao đổi với bạn bên cạnh để làm rõ sự giống nhau và khác nhau giữa trách nhiệm đạo đức và trách nhiệm pháp lí.

Trả lời: Sự giống nhau:Trách nhiệm đạo đức và trách nhiệm pháp lí là những quan hệ xã hội và các quan hệ xã... Xem hướng dẫn giải chi tiết

4. Tìm hiểu ý nghĩa của việc sống có đạo đức, kỉ luật và tuân theo pháp luật

Thảo luận để trả lời các câu hỏi:

  • Những chi tiết nào trong câu chuyện thể hiện Nguyễn Hải Thoại là người sống có đạo đức, kỉ luật và tuân theo pháp luật?
  • Sống có đạo đức, kỉ luật và tuân theo pháp luật đã đem lại những lợi ích gì cho  Nguyễn Hải Thoại, mọi người và xã hội
Trả lời: Những chi tiết trong câu chuyện thể hiện Nguyễn Hải Thoại là người sống có đạo đức, kỉ luật và tuân... Xem hướng dẫn giải chi tiết

b. Đọc thông tin sau và trả lời câu hỏi để làm rõ tác hại của những hành vi sống không có đạo đức, không chấp hành kỉ luật và vi phạm pháp luật.

Câu hỏi thảo luận:

  • Theo em, hành vi vô lễ, xúc phạm thầy cô giáo có phải là hành vi thiếu đạo đức và không tôn trọng pháp luật không? Vì sao?
  • Mối quan hệ giữa sống có đạo đức và tuân theo pháp luật trong trường hợp của Lâm thể hiện như thế nào?
  • Lối sống thiếu đạo đức, không tôn trọng kỉ luật, không tuân thủ pháp luật của Lâm đã gây ra tác hại gì cho bản thân, gia đình và xã hội?
Trả lời: Theo em, hành vi vô lễ, xúc phạm thầy cô giáo là hành vi thiếu đạo đức và không tôn trọng pháp luật... Xem hướng dẫn giải chi tiết

C. Hoạt động luyện tập

1. Ai nhanh hơn

Em hãy nhanh tay khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng

Hành vi nào dưới đây vừa là hành vi đạo đức, vừa là hành vi tuân theo pháp luật?

A. Hiếu thảo, chăm sóc, giúp đỡ ông bà, cha mẹ.

B. Giúp đỡ người già, em nhỏ.

C. Bảo vệ, giữ gìn môi trường

D. Tích cực tham gia các hoạt động của lớp, của trường.

E. Chăm chỉ học tập, thực hiện tốt nhiệm vụ của người học sinh

G. Nhặt được của rơi, đem trả người mất.

H. Tham gia các hoạt động từ thiện, nhân đạo.

Trả lời: Hành vi nào dưới đây vừa là hành vi đạo đức, vừa là hành vi tuân theo pháp luật?Đáp án: A.... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Ai lập luận đúng

Trong những hanh vi sau đây,, hanh vi nào thiếu đạo đức, hành vi nào vi phạm pháp luật? Giải thích tại sao?

Hành viThiếu đạo đứcVi phạm pháp luậtgiải thích
1. Đi xe đạp hàng ba, hàng tư   
2. Vượt đèn đỏ, gây tai nạn   
3. Vô lễ với thầy giáo, cô giáo   
4. Buôn bán trẻ em   
5. Làm hàng giả   
6. Quay cóp bài   
7. Buôn bán ma tuý  a
Trả lời: Hành viThiếu đạo đứcVi phạm pháp luậtgiải thích1. Đi xe đạp hàng ba, hàng tư xVì theo quy định... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3. Ai bình luận hay hơn

Khi nói đến mối quan hệ giữa đạo đức và pháp luật, có ý kiến cho rằng:"Đạo đức là động lực điều chỉnh nhận thức, thái độ và hành vi pháp luật. Pháp luật là chỗ dựa cho sự hình thành và , tồn tại và phát triển đạo đức mới".

Em hãy trình bày một bài luận ngắn (khoảng 1 trang A4) để làm rõ ý kiến trên?

Trả lời: Theo em, đạo đức là một trong những hình thái sớm nhất của ý thức xã hội bao gồm những chuẩn mực... Xem hướng dẫn giải chi tiết

4. Ai về đích trước

Dựa theo trò chơi tiếp sức, lớp chia thành 4 đội. Thành viên mỗi đội lần lượt lên bảng viết một biểu hiện về sống có đạo đức/ kỉ luật/tuân theo pháp luật để hoàn thành bản đồ tư duy?

Trả lời: Biểu hiện về sống có đạo đức/ kỉ luật/tuân theo pháp luật:Sống có đạo đứcSống có kỉ luậtTuân theo... Xem hướng dẫn giải chi tiết

D. Hoạt động vận dụng

1. Em là nhà báo

Em hãy chọn một trong số những hình ảnh dưới đây và đóng vai nhà báo để viết bài bình luận?

(hình 3: Bạo lực học đường)

Trả lời: Trường học xưa kia vốn được biết là một môi trường trong sạch và lành mạnh, nơi mà cái hiền tài của... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Em là hoạ sĩ

Em hãy chọn một trong số những chủ đề dưới đây để vẽ một bức tranh với mong muốn giúp xã hội mà chúng ta đang sống tốt đẹp hơn, hạnh phúc hơn

  • Cuộc sống trong em
  • Pháp luật và đời sống
  • Nếu cuộc sống không có pháp luật
  • Đạo đức và con người....
Trả lời: Ví dụ mẫu:Bức tranh" Hãy tránh xa ma tuý" Xem hướng dẫn giải chi tiết

3. Em là người tốt

Hãy viết những điều "Không làm" và "Sẽ làm" để trở thanh một người sống có đạo đức, kỉ luật và tuân theo pháp luật?

Trả lời: Sẽ làmKhông làmChăm chỉ học tậpLễ phép, vâng lời ông bà cha mẹThực hiện tốt quy định của pháp... Xem hướng dẫn giải chi tiết

4. Em muốn sống có đạo đức, kỉ luật và tuân theo pháp luật

Hãy lập bản kế hoạch của bản thân, nêu rõ những việc em phải làm, phải thay đổi trong sinh hoạt, học tập để trở thành một người sống có đạo đức, kỉ luật và tuân theo pháp luật.

Trả lời: Những việc em phải làm là:Luôn cố gắng học tập, vâng lời ông bà, cha mẹThực hiện đúng quy định của... Xem hướng dẫn giải chi tiết

E. Hoạt động tìm tòi mở rộng

1. Sưu tầm

  • Hãy tìm 5 tấm gương tiêu biểu về sống có đạo đức, kỉ luật và tuân theo pháp luật mà em biết
  • Em đã học hỏi được gì từ những tấm gương đó? Nêu phương hướng rèn luyện của em.
Trả lời: Những tấm gương em biết đó là: Bác Hồ, học sinh giỏi Lê Thái Hoàng, Trương Quế Chi, Trương Bá Tú,... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Viết bài luận

Em hãy viết bài luận ngắn trình bày suy nghĩ của mình về hành động của vị bác sĩ trong câu chuyện sau đây: (sách giáo khoa (SGK) trang 32)

Trả lời: Đọc xong câu chuyện em thấy, ông bác sĩ quả là một người có đức và có tài. Sở dĩ, em đặt chữ đức... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.05461 sec| 2167.094 kb