Bài 3: Hòa bình, hợp tác và phát triển

Bài 3: Hòa bình, hợp tác và phát triển

Trong bài học này, chúng ta sẽ tìm hiểu về hòa bình, hợp tác và phát triển. Hòa bình được hiểu là trạng thái xã hội không có chiến tranh, không sử dụng vũ lực để giải quyết xung đột giữa các quốc gia, dân tộc hoặc các nhóm chính trị xã hội. Đây là điều đối lập với chiến tranh và thường không duy trì liên tục mà có thể bị gián đoạn. Hợp tác là việc cùng chung sức làm việc, giúp đỡ và hỗ trợ lẫn nhau trong công việc hoặc lĩnh vực nào đó. Việc hợp tác giúp các bên phát triển và tiến xa hơn. Phát triển là quá trình tiến lên từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp của một sự vật, một tổ chức hay một xã hội.

Trong khi những điều em biết liên quan đến định nghĩa cơ bản của hòa bình, hợp tác và phát triển, những điều còn muốn biết bao gồm các biểu hiện của hòa bình, hợp tác và phát triển; ý nghĩa và tầm quan trọng của chúng trong xã hội; cũng như mối quan hệ giữa hòa bình, hợp tác và phát triển. Đây là những khía cạnh quan trọng giúp chúng ta hiểu rõ hơn về những giá trị và cơ sở của một xã hội hài hòa, phồn thịnh và phát triển.

Bài tập và hướng dẫn giải

B. Hoạt động hình thành kiến thức

1. Tìm hiểu về hòa bình và hợp tác

a. Bằng những kiến thức đã biết về hòa bình, hợp tác, thảo luận nhóm và ghi những thông tin phù hợp vào bảng theo mẫu dưới đây:

 Hòa bìnhHợp tác
Quan niệm  
Biểu hiện  
Ý nghĩa, tầm quan trọng  
Trách nhiệm của học sinh  
Trả lời: Cách làm:1. Hiểu rõ về khái niệm hòa bình và hợp tác.2. Phân tích biểu hiện, ý nghĩa, tầm quan trọng... Xem hướng dẫn giải chi tiết

b. Lấy ví dụ thực tế về một số hoạt động bảo vệ hòa bình mà lớp em/ trường em/ địa phương em đã tổ chức?

Trả lời: Những hoạt động bảo vệ hòa bình mà lớp em/ trường em/ địa phương em tổ chức là:Trường tổ chức viết... Xem hướng dẫn giải chi tiết

c. Lấy ví dụ thực tế về một số hoạt động hợp tác giữa địa phương em với các địa phương khác, giữa Việt Nam với các nước khác?

Trả lời: Cách làm:1. Xác định các hoạt động hợp tác giữa địa phương em với các địa phương khác, giữa Việt Nam... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Tìm hiểu về phát triển

a. Khái niệm phát triển (sách giáo khoa (SGK))

b. Chủ trương của Đảng, Nhà nước ta về phát triển đất nước (sách giáo khoa (SGK))

c. Thảo luận nhóm

Điều gì sẽ xảy ra nếu chỉ chú ý đến tăng trưởng kinh tế mà không quan tâm đến bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên? Cho ví dụ thực tế để chứng minh.

Trả lời: Trước đây người ta thường đồng nhất tăng trưởng kinh tế với phát triển, nên chạy theo chỉ tiêu tốc... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Điều gì sẽ xảy ra nếu chỉ chú ý đến tăng trưởng kinh tế mà không quan tâm đến phát triển xã hội và phát triển con người? Cho ví dụ thực tế để chứng minh?

Trả lời: Cách làm: 1. Đọc kỹ câu hỏi và hiểu rõ yêu cầu.2. Tìm hiểu vấn đề về tăng trưởng kinh tế và phát... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Lấy một ví dụ thực tế của địa phương em hoặc trên đất nước về việc thực hiện chủ trương phát triển bền vững của Đảng ta.

Trả lời: Để trả lời câu hỏi trên, bạn có thể làm theo các bước sau:1. Xác định ví dụ cụ thể về việc thực hiện... Xem hướng dẫn giải chi tiết

d. Trách nhiệm của học sinh trong việc góp phần tham gia phát triển địa phương, phát triển đất nước.

Hãy ghi những việc làm phù hợp của học sinh để góp phần tham gia phát triển địa phương, phát triển đất nước:

  • Chăm chỉ học tập
  • Tích cực rèn luyện đạo đức, lối sống
  • Tập thể dục thể thao
Trả lời: Cách làm:1. Tạo một danh sách các việc làm phù hợp của học sinh để góp phần tham gia phát triển địa... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3. Tìm hiểu mối quan hệ giữa hòa bình, hợp tác và phát triển.

Đọc, suy ngẫm và lí giải về các ý kiến dưới đây:

  • Xây dựng mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị, hợp tác giữa các cộng đồng, quốc gia, giữa các nhóm, giữa các cá nhân là cách bảo vệ hòa bình vững chắc nhất
  • Hòa bình và hợp tác là yếu tố quan trọng, thuận lợi để phát triển cá nhân, cộng đồng, đất nước.
  • Phát triển cá nhân, cộng đồng, đất nước, giúp cho việc bảo vệ hòa bình và hợp tác thêm hiệu quả.
Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ câu hỏi và hiểu rõ yêu cầu của câu hỏi.2. Phân tích các ý kiến được đưa ra trong... Xem hướng dẫn giải chi tiết

C. Hoạt động luyện tập

1. Vẽ sơ đồ thể hiện mối quan hệ giữa hòa bình, hợp tác và phát triển

Trả lời: Cách làm:1. Đầu tiên, vẽ ba hình tròn lớn đại diện cho hòa bình, hợp tác và phát triển.2. Kết nối ba... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Em/ nhóm em/ lớp em/ trường em đã tham gia những hoạt động bảo vệ hòa bình, hoạt động hợp tác, hoạt động phát triển cộng đồng nào? Cảm xúc của em khi tham gia các hoạt động đó? Em có mong muốn, đề xuất gì cho các hoạt động tiếp theo?

Trả lời: Cách làm 1:1. Xem xét các hoạt động mà bạn, nhóm bạn, lớp bạn hoặc trường bạn đã tham gia để bảo vệ... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3. Em nghĩ gì về hành vi bạo lực ở học sinh Trung học cơ sở hiện nay?

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Thu thập thông tin liên quan đến vấn đề bạo lực học đường ở học sinh trung học cơ... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Trường em có hiện tượng này không? Theo em, hành vi bạo lực học đường đã gây nên những hậu quả như thế nào?

Trả lời: Cách làm:1. Xác định xem trường em có hiện tượng bạo lực học đường không bằng cách quan sát, trò... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Em và các bạn cần làm gì để phòng chống các hành vi bạo lực học đường?

Trả lời: Câu trả lời: Để phòng chống các hành vi bạo lực học đường, em và các bạn cần:1. Khi trở thành nạn... Xem hướng dẫn giải chi tiết

4. Cùng các bạn trong nhóm vẽ một bức tranh hoặc xây dựng một thông điệp để bảo vệ hòa bình/ về hợp tác/ về phát triển cộng đồng, đất nước.

Trả lời: Cách làm:1. Chọn một chủ đề cụ thể liên quan đến bảo vệ hòa bình, hợp tác, phát triển cộng đồng hoặc... Xem hướng dẫn giải chi tiết

D. Hoạt động vận dụng

1. Cùng các bạn trong nhóm, trong lớp hợp tác lập kế hoạch một hoạt động phòng chống bạo lực học đường ở lớp/ ở trường em và thực hiện hoạt động đó theo kế hoạch đã lập ra.

Trả lời: Cách làm:1. Xác định mục tiêu: Tìm hiểu về bạo lực học đường và tìm ra các giải pháp phòng chống.2.... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Cùng các bạn trong nhóm, trong lớp hợp tác lập kế hoạch một hoạt động phát triển cộng đồng và thực hiện hoạt động đó theo kế hoạch đề ra.

Trả lời: Cách 1:1. Xác định mục tiêu: Lớp 9 quyết định thực hiện hoạt động "Tổ chức buổi thăm và tặng quà cho... Xem hướng dẫn giải chi tiết

E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng

1. Tìm hiểu một số hoạt động bảo vệ hòa bình của nhân dân ta và nhân dân thế giới.

Trả lời: Cách làm:1. Tìm kiếm thông tin về các hoạt động bảo vệ hòa bình của nhân dân Việt Nam và nhân dân... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Tìm hiểu về một số hoạt động hợp tác của địa phương em/ của nước ta với các địa phương khác/ nước khác trên thế giới

Trả lời: Cách làm:1. Tìm thông tin về các hoạt động hợp tác của nước ta với các nước khác trên thế giới.2.... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3. Tìm hiểu một số thành tựu phát triển nổi bật của địa phương em, của nước ta (trên các lĩnh vực: kinh tế, giáo dục, y tế, văn hóa, bảo vệ môi trường)

Trả lời: Cách 1: 1. Tìm thông tin từ các nguồn đáng tin cậy như báo chí, truyền hình, trang web chính... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.04636 sec| 2124.875 kb